Tỷ phú Bill Gates đưa ra nhận xét “cực chuẩn” về chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ

VietTimes – Ông Bill Gates, người giàu thứ hai thế giới với số tài sản trị giá 108,8 tỷ USD đã chia sẻ quan điểm về sự chênh lệch giàu nghèo ở nước Mỹ.
Tỉ phú Bill Gates (ảnh CNBC)
Tỉ phú Bill Gates (ảnh CNBC)

“Khoảng cách về thu nhập giữa người giàu nhất và người nghèo nhất Hoa Kỳ đã lớn hơn nhiều so với 50 năm trước”, trích bài viết của Bill Gates trên blog hôm thứ Ba (31/12/2019). Điều này rất đúng với thực tế khi số liệu của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ cho thấy bất bình đẳng thu nhập của người Mỹ đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.  

“Một số ít người có thu nhập rất cao. Tôi cũng đã nhận được những khoản tiền khổng lồ từ công việc của mình trong khi nhiều người làm việc rất vất vả nhưng lại chỉ có số tiền ít ỏi”, ông Bill Gates nói.

Để giải quyết tình trạng này, ông Gates nói rằng chính phủ Mỹ cần phải tăng thuế với người giàu.

“Nếu bạn có nhiều tiền hơn, bạn sẽ phải trả một tỷ lệ phần trăm thuế cao hơn. Tôi nghĩ người giàu cần phải đóng thuế cao hơn mức hiện tại, kể cả tôi và vợ”, ông Bill Gates nói.

Cụ thể, Bill Gates cho rằng cần có một mức thuế cao hơn đánh vào tiền đầu tư. Ông Gates lý giải rằng không một ai trong số những người giàu nhất thế giới kiếm được bộn tiền nhờ lương cơ bản cả. Vì lý do đó, ông Gates tin rằng chính phủ nên đánh thuế nhiều hơn vào vốn thay vì vào lao động.

“Tôi không thấy có lý do nào để ủng hộ sự giàu có như cách chúng ta làm hiện nay. Rõ ràng hệ thống thuế hiện này là không công bằng”, Gates nói.

Ông Mark Cuban, một nhà đầu tư đồng thời là một tỉ phú công nghệ cũng đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa nhà đầu tư và tầng lớp lao động được trả lương là nguyên nhân gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

“Nếu một người nào đó chỉ được trả tiền theo giờ công, họ sẽ luôn bị tụt lại phía sau. Và sự phân phối thu nhập, sự chênh lệch sẽ càng nới rộng hơn, rộng hơn”.

Trong khi Mark Cuban đã gọi đóng thuế là “yêu nước”, ông cũng đề nghị các nhà sáng lập và các chủ sở hữu nên chia cổ phiếu trong công ty cho nhân viên để họ cũng có thể trở thành nhà đầu tư.

Cuban cho biết ông đã làm điều đó với Broadcast.com – công ty mà ông là đồng sáng lập và đã bán cho Yahoo vào năm 1999 với giá 6 tỉ USD từ cổ phiếu. “300 trong số 330 nhân viên Broadcast.com đã trở thành triệu phú vào thời điểm đó”, Cuban chia sẻ trên CNBC Make It.

Trở lại với Bill Gates, vị tỉ phú công nghệ nói rằng nước Mỹ cần phải đánh thuế bất động sản cao hơn. “Một cuộc sống mà cha mẹ truyền tài sản khổng lồ của mình cho con cái là không tốt. Con cái sẽ không có động lực để làm việc chăm chỉ và đóng góp cho nền kinh tế”, Bill Gates nói thêm.    

Ông cho biết đây chính là lý do mà ông đồng sáng lập cam kết Giving Pledge với tỉ phú Warren Buffett (người cũng từng nói rằng người giàu cần phải đóng thuế cao hơn). Khi tham gia Giving Pledge, các tỉ phú cam kết dành phần lớn số tiền của họ để làm từ thiện. Cả Gates và Buffett đều đã thực hiện cam kết của mình.

“Tôi biết rất nhiều người giàu có và nói chung họ là những người rất đàng hoàng. Họ yêu nước Mỹ và đánh giá cao cơ hội mà đất nước này đã trao cho họ. Nhiều người đã tham gia cam kết Giving Pledge, hứa sẽ dành phần lớn tài sản của họ cho hoạt động từ thiện”, ông Warren Buffett viết trên tờ Thời báo New York năm 2011.

Theo ông Bill Gates, về cơ bản dù thông qua thuế hay qua hoạt động từ thiện, thì sự giàu có cần được tái đầu tư vào xã hội.

“Melinda và tôi tin rằng sự tiến bộ là mục đích cao nhất của của cải. Sự giàu có của chúng tôi đi kèm với nghĩa vụ trả lại cho xã hội. Năm 2020, chúng tôi cam kết tiếp tục sống theo nghĩa vụ đó  thông qua thuế, thông qua quỹ từ thiện của chúng tôi và thông qua sự cống hiến cá nhân của chúng tôi”, Bill Gates nói.