Tỷ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt 35,32%

VietTimes -- Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cơ quan thường trực Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, với tốc độ tăng trưởng trung bình 200% một năm, tỉ lệ truy cập Internet qua IPv6 toàn cầu đã đạt 26% vào cuối tháng 4/2019. Dự báo, đến năm 2020, tỉ lệ ứng dụng IPv6 toàn cầu sẽ đạt khoảng 50% và giao thức IPv4 sẽ dần ngừng hoạt động.
Tính đến ngày 20/5/2019, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt 35,32%
Tính đến ngày 20/5/2019, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt 35,32%

Ở Việt Nam chúng ta, sau hơn 11 năm thúc đẩy triển khai IPv6, do bám sát thực hiện lộ trình Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, chúng ta đã được đánh giá là một trong những nước có kết quả tốt trong triển khai chuyển đổi IPv6. Mạng Internet Việt Nam cũng được ghi nhận chính thức cung cấp trên diện rộng các dịch vụ ứng dụng công nghệ thế hệ mới trên nền tảng IPv6. Tính đến ngày 20/5/2019, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt 35,32% với hơn 8,6 triệu thuê bao cáp quang và 8,5 triệu thuê bao di động sử dụng IPv6. Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 7 trên toàn thế giới, thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đứng thứ 2 khu vực ASEAN về tỉ lệ ứng dụng IPv6.

Để hoàn thành Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 (thực hiện từ năm 2011 đến năm 2019) với mục tiêu tổng thể “Internet Việt Nam hoạt động an toàn, tin cậy với IPv6 kể từ năm 2019”, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy triển khai IPv6 năm 2019, trong đó xác định rõ các mục tiêu chính như: Thúc đẩy ứng dụng IPv6 trong cơ quan nhà nước và doanh nghiệp nội dung số; Mở rộng triển khai IPv6 trên mạng dịch vụ di động 4G LTE/5G; Thúc đẩy triển khai IPv6 cho hệ thống máy chủ tên miền (DNS) của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet; triển khai hỗ trợ IPv6 trong hệ thống máy chủ tên miền và hệ thống cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.VN” của các Nhà đăng ký;

Được biết sắp tới chúng ta vẫn tiếp tục thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi hoàn toàn IPv6 cho thuê bao FTTH; dịch vụ kết nối của ISP; tăng cường lưu lượng kết nối IPv6 qua Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia (VNIX); Tăng cường vị thế, hình ảnh, xếp hạng của Việt Nam trong khu vực và thế giới về công tác triển khai ứng dụng IPv6.

Để tăng cường thực hiện Kế hoạch thúc đẩy triển khai IPv6, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi đến các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở TT&TT các tỉnh trên cả nước về tăng cường triển khai ứng dụng IPv6 trên mạng lưới, dịch vụ của cơ quan Nhà nước. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch thúc đẩy triển khai IPv6 năm 2019 được Bộ TT&TT ban hành mới đây, theo Quyết định 733/QĐ-BTTTT ngày 17/5/2019. Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện kích hoạt hỗ trợ IPv6 trên Website chính và Cổng thông tin điện tử của đơn vị; triển khai chuyển đổi mạng lưới và dịch vụ sang hỗ trợ IPv4/IPv6, đặc biệt là triển khai IPv6 trong hệ thống chính phủ điện tử và mạng lưới cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Trong Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2019, tăng cường ứng dụng triển khai IPv6 trong cơ quan nhà nước được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Mặc dù dịch vụ IPv6 đã được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi, song đến nay mức độ ứng dụng triển khai IPv6 trong khối cơ quan nhà nước còn hạn chế. Đặc biệt, trong khi người sử dụng Internet tại Việt Nam đã chuyển sang kết nối Internet qua IPv6, phần lớn các Cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước vẫn duy trì sử dụng IPv4