Tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn PCCC rất thấp

VietTimes -- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã cho biết như vậy tại cuộc Họp báo chính phủ thường kỳ tháng 3/2018. Theo bộ trưởng, chỉ riêng trong tháng 3/2018 cả nước đã có trên 1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết, 66 người bị thương, thiệt hại lớn về tài sản.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Zing
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Zing

Theo Bộ trưởng, thực tế cháy nổ thời gian qua, “có cả cháy chung cư gây thiệt hại nghiêm trọng. Thủ tướng đang rất quan ngại về vấn đề này”. Do đó, Chính phủ đã giao lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải rà soát và có báo cáo rõ.

“Hiện có thực trạng là tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn PCCC rất thấp. Sau các vụ cháy nổ giá chung cư có thể giảm" – Bộ trưởng đánh giá

Đại diện Bộ Xây dựng có mặt tại cuộc họp báo giải thích rõ hơn về vấn đề PCCC tại chung cư hiện nay. Theo đó, trước năm 2001, luật PCCC chưa ban hành. Nhưng sau năm 2001, đã có luật PCCC, trong nội dung luật có quy định là tất cả chung cư phải đảm bảo PCCC.

Về thống kê, ước tính cả nước có khoảng 3000 số chung cư, nhà cao tầng xây dựng sau năm 2001. Theo đại diện Bộ Xây dựng, trong số vụ cháy nổ thời gian qua có “tỉ lệ nhất định nằm trong số 3000 chung cư này”.

Tuy nhiên, “số cụ thể có bao nhiêu tòa nhà trong 3000 tòa nhà không đảm bảo về cháy nổ, các địa phương đang yêu cầu rà soát cụ thể” – đại diện Bộ Xây dựng thông tin.

Về trình tự thực hiện yêu cầu rà soát, kiểm tra này, đại diện Bộ Xây dựng cho biết các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra tòa nhà đó đã được nghiệm thu PCCC hay chưa? Nếu có thì vận hành thế nào. Thứ hai, nếu không được nghiệm thu PCCC hoặc thiếu một số điều kiện sẽ xử lý như nào?.

Sau khi có kết quả, các cơ quan chức năng sẽ cung cấp cụ thể tới báo chí, đại diện Bộ Xây dựng cam kết.