Tuyệt đại đa số thực phẩm chức năng bị phát hiện là từ Trung Quốc

VietTimes – Đây là thông tin từ Báo cáo kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2018. 
Kho TPCN bị bắt giữ ở TP.HCM năm 2015
Kho TPCN bị bắt giữ ở TP.HCM năm 2015

Theo đó, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng (TPCN), dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền là các mặt hàng phổ biến được sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép và đang có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, theo Cục Quản lý Thị trường (QLTT), thời gian qua, đã có gần 10 tấn TPCN bị phát hiện, bắt giữ, xử lý. Đáng chú ý, đại diện Cục QLTT cho biết, gần như toàn bộ số TPCN bị phát hiện, bắt giữ là từ Trung Quốc. 

Khi nhập lậu, hàng hóa được xé lẻ, đưa dần vào nội địa, và tung dần vào thị trường. Đáng ngại là có khá nhiều loại giả nhãn mác thương hiệu nổi tiếng.

Tình trạng quảng cáo tràn làn trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội đang ngày càng gây khó khăn cho công tác kiểm soát, khiến khó lòng phân biệt đâu là hàng giả, hàng đủ điều kiện lưu hành, đặc biệt với nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền... 

Sau khi có chỉ thị 17/CT-TTg 2018 của Thủ tướng về chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng này, hiện Cục QLTT đang phối hợp với Cục Thương mại điện tử để bàn cách tiếp cận và xử lý hành vi đăng tin rao bán hàng trên mạng và trên facebook.