Tuyên phạt ông Trần Việt Tân 36 tháng tù, ông Bùi Văn Thành 30 tháng tù

VietTimes -- Chiều 30/1, TAND Hà Nội đã tuyên cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân lĩnh án 36 tháng tù, còn ông Bùi Văn Thành lĩnh 30 tháng tù, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
HĐXX công bố bản án sơ thẩm. (Ảnh: TTXVN)
HĐXX công bố bản án sơ thẩm. (Ảnh: TTXVN)

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) bị tuyên mức hình phạt là 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Do liên quan đến 2 vụ án khác, tòa cấp sơ thẩm đã tuyên Vũ 25 năm tù.

Cựu Cục trưởng B61 Nguyễn Hữu Bách lĩnh 5 năm tù. Với mức án 6 năm tù liên quan đến một vụ án trước đó, tổng hợp hình phạt bị cáo này phải lĩnh hình phạt chung 11 năm tù.

Cựu Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Phan Hữu Tuấn lĩnh 5 năm tù. Với 7 năm tù liên quan đến vụ án khác,tổng hợp hình phạt  bị cáo này phải lĩnh là 12 năm tù.

Đối với 7 dự án nhà, đất vàng bị Vũ thâu tóm, bản án xác định đây là tài sản bất hợp pháp do phạm tội mà có. Số tiền Vũ đã nộp để mua, thuê các dự án đều phải tịch thu sung công quỹ.

Tòa tuyên tịch thu 7 bất động sản: dự án nhà, đất gồm: nhà đất công sản tại 319 Lê Duẩn (Đà Nẵng), khu đất ở đường Ngô Quyền (Đà Nẵng), khu đất tại đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc (Đà Nẵng), khu nhà đất tại 16 Bạch Đằng (Đà Nẵng), nhà đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực (TP HCM), khu nhà đất tại số 129 Pasteur (TP HCM), nhà đất tại 15 Thi Sách (TP HCM)...

Số tiền 5,8 tỷ đồng Vũ hưởng lợi bất chính từ việc cho thuê nhà đất, VKS yêu cầu tịch thu sung công quỹ nhà nước, tiếp tục tạm giữ số tiền hơn 1,3 tỷ đồng của bị cáo Vũ để tịch thu, sung công quỹ.

Đối với các dự án cho thuê, việc tịch thu sẽ ảnh hưởng đến người tham gia giao dịch. Tòa dành quyền khởi kiện cho người liên quan trong vụ án dân sự khác.

Tòa xác định việc chuyển nhượng đất được thực hiện bằng các quy định trái pháp luật của các quan chức địa phương đã bị khởi tố nên cần tịch thu các bất động sản (trừ 319 Lê Duẩn, TP Đà Nẵng).

Riêng dự án 15 Thi Sách, sau khi nhận đất, công ty của Vũ Nhôm hợp tác đầu tư. Phía đối tác là công ty TNHH Madison cho biết đầu tư, chuyển giao hơn 400 tỷ đồng, sau đó công ty bao tiêu sản phẩm đã thu 1.000 tỷ đồng tiền đặt cọc của 114 khách. Khi tịch thu bất động sản này ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hợp tác và nhiều khách hàng đã đặt cọc mua bán, thuê căn hộ văn phòng. Để đảm bảo quyền lợi của người tham gia giao dịch dân sự, đảm bảo trật tự xã hội và không thể ra khiếu kiện của người dân đối với TP, HĐXX giao TP.HCM tiếp tục triển khai dự án.

Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị làm rõ việc cấp đất của cơ quan chức năng ở TP.HCM, Đà Nẵng, nếu có vi phạm cần xử lý nghiêm.

(Tổng hợp)