Tướng Mỹ lo ngại Trung Quốc sẽ thống trị cuộc chơi toàn cầu nếu họ giành được nhiều hợp đồng bán thiết bị 5G

VietTimes -- Tướng James Jones, người từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Barack Obama, nói rằng Trung Quốc đang đi trước Hoa Kỳ một bước khi tiếp thị các thiết bị mạng 5G thế hệ tiếp theo.
Đại tướng James Jones (ảnh: Huffington Post)
Đại tướng James Jones (ảnh: Huffington Post)

Theo CNBC, tại hội nghị an ninh đang diễn ra ở Munich (Đức), Đại tướng James Jones đã có phát biểu với các quan khách tham dự rằng Trung Quốc đang có những bước phát triển nhanh chóng với công nghệ 5G nhờ sự hậu thuẫn của chính phủ. Điều này giúp các công ty Trung Quốc có thể cung cấp các thiết bị 5G với giá thành rẻ hơn so với công nghệ tương tự từ các nước phương Tây.   

Việc đi đầu trong công nghệ 5G là rất quan trọng và Đại tướng James Jones chỉ ra rằng, thế hệ không dây tiếp theo sẽ tác động đến "tất cả các khía cạnh của xã hội chúng ta từ ngân hàng, y học, đến các thành phố thông minh mà chúng ta có tham vọng".

5G cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn 20 lần so với 4G LTE, cho phép tạo ra các doanh nghiệp thế hệ mới và các khả năng mới. Tướng Jones, người từng phục vụ dưới thời Tổng thống George W. Bush với tư cách là chỉ huy đồng minh tối cao của lực lượng NATO ở châu Âu, nói rằng công nghệ 5G được tạo ra ở Mỹ sẽ an toàn hơn. Nó sẽ cho phép công dân có cuộc trò chuyện qua điện thoại riêng, cho phép các tập đoàn bảo vệ bằng sáng chế của họ và làm cho chính phủ an toàn hơn.

"Đối thủ cạnh tranh là Trung Quốc hoặc bất cứ ai chiến thắng trong cuộc thi này sẽ trở thành một người thống trị cuộc chơi toàn cầu. Trung Quốc có một thông điệp rất quyến rũ, hấp dẫn rằng 'Chúng tôi rẻ, chúng tôi đáng tin cậy, chúng tôi không cài mã độc'...nhưng họ sẽ không bao giờ nói với bạn rằng 'chúng tôi không chia sẻ công nghệ của mình, chúng tôi không đào tạo bạn về công nghệ của chúng tôi, chúng tôi không cung cấp cho bạn chìa khóa và chúng tôi không cung cấp cho bạn mã hóa"- Tướng James Jones nói.

Tướng Jones tiếp tục làm dấy lên nỗi sợ hãi của chính phủ Hoa Kỳ với các thiết bị mạng đến từ các công ty như Huawei, khi cho rằng các thiết bị này do thám người tiêu dùng và các tập đoàn của Mỹ, rồi gửi thông tin về cho chính phủ Trung Quốc.

Tướng James Jones trả lời phỏng vấn CNBC về 5G và an ninh mạng
Tướng James Jones trả lời phỏng vấn CNBC về 5G và an ninh mạng

Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký một lệnh cấm các nhà mạng Mỹ sử dụng thiết bị mạng từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Mỹ cũng đã cảnh báo các đồng minh về việc sử dụng thiết bị của Huawei và "mối đe dọa an ninh quốc gia" ZTE khi xây dựng hệ thống mạng 5G của họ. Cả hai công ty đều phủ nhận rằng thiết bị của họ làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Tướng Jones nói rằng các nhà cung cấp dịch vụ không dây trên toàn cầu có quyền lựa chọn. "Bạn có thể sử dụng hệ thống rẻ tiền, quyến rũ nhưng cực kỳ nguy hiểm khi nó sẽ gửi hết thông tin riêng tư, tài sản trí tuệ và bí mật của bạn cho Bắc Kinh. Hoặc bạn có thể đầu tư thêm một chút tiền và có một xã hội an toàn hơn", ông nói.

Theo CNBC