Tướng Minh: CATP đang làm thủ tục xin truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho 2 “hiệp sĩ” tử vong

VietTimes -- Thông tin này được Thiếu tướng Phạm Anh Minh, Phó Giám đốc CATP cho biết trong buổi họp báo sau khi bắt giữ nghi phạm có liên quan đến vụ đâm tử vong 2 "hiệp sĩ" đường phố và làm 3 người khác bị thương.
Thiếu tướng Phạm Anh Minh tại họp báo
Thiếu tướng Phạm Anh Minh tại họp báo

Sáng 15/5, CA TP. HCM đã họp báo sau khi bắt giữ nghi phạm có liên quan đến vụ đâm tử vong 2 “hiệp sĩ” đường phố và làm 3 người khác bị thương.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc CATP chủ trì buổi họp báo. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cùng tham dự.

Bắt 2 nghi can

Tại họp báo, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng PC45, Công an TP.HCM cho biết, ngày 14/5, cơ quan công an đã triệu tập nghi can Nguyễn Hoàng Châu Phú, 24 tuổi, trú tại Hóc Môn để điều tra. Ban đầu, đối tượng Phú không hợp tác và cho rằng mình bị oan. Tuy nhiên, sau khi đấu tranh khai thác, Phú đã bước đầu thừa nhận hành vi và khai ra đối tượng thứ 2 đang lẩn trốn.

Ngay trong đêm 14/5, hàng chục cảnh sát đã bao vây căn nhà trên đường Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp) bắt đối tượng Nguyễn Tấn Tài (biệt danh Tài “mụn” – 24 tuổi). Tại hiện trường, công an thu giữ một xe Exciter mang biển giả, có nhiều vết máu trên xe. Qua xét nghiệm, có ít nhất máu của 3 nạn nhân trên xe.

Đối tượng Tài khai nhận, chiều 18h ngày 13/5, Tài và Phú rủ nhau đi trộm xe. Phú chở Tài chạy chiếc Exciter tới đường CMT8. Tài xuống bẻ khóa nhưng bị phát hiện. Khi bị nhóm “hiệp sĩ” vây bắt, Tài rút dao chống trả và gây án mạng. Sau đó, chúng bỏ trốn.

Vụ án là nỗi đau của lãnh đạo và công an TP

 Đánh giá về vụ án, Thiếu tướng Phạm Anh Minh, Phó Giám đốc CATP cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. “Mất mát đau thương không chỉ cho gia đình nạn nhân mà còn là nỗi đau của lãnh đạo UBND và Công an TP” – Tướng Minh nói.

Ông Minh nhấn mạnh việc bắt được nghi can là nhiệm vụ của công an, và khẳng định CATP “không lấy đau thương làm thành tích cho mình”. Phó GĐ CA TP cho biết sẽ trao toàn bộ số tiền được khen thưởng cho gia đình các nạn nhân.

13 giây, đâm chết 2 người, làm bị thương 3 người

Trước câu hỏi về việc địa điểm 2 “hiệp sĩ” bị đâm chỉ cách trụ sở công an phường chỉ 20m và người dân cho rằng phản ứng của CA là quá chậm, Tướng Minh cho biết, sau khi trích xuất các camera liên quan, các đối tượng tấn công các “hiệp sĩ” rất nhanh, Tài ra tay đâm 5 “hiệp sĩ” chỉ trong vòng 13 giây. Ông đặt ra câu hỏi 13 giây đó thì CA giải quyết được gì? “Nếu chúng ta thấy rằng trong 13 giây đó chỉ tới thu dẹp, bảo vệ hiện trường thì chúng ta chê trách gì nữa?", ông Minh nói.

Phó Giám đốc CATP cũng cho biết thêm, sau khi vụ án xảy ra, ông nhận được nhiều thông tin cho rằng công an dửng dưng khi người dân báo có vụ việc. Nhưng ông không tin điều đó, sở dĩ công an Phường 2 có măt là do đang làm nhiệm vụ gần đó. Khi nhận được trình báo, CA Phường 2 đang chốt trực và cử 1 bảo vệ dân phố tới báo nhưng lúc này Công an Phường 10 đã biết. Ông khẳng định, công an Phường 2 đã thực hiện đủ chức trách của mình.

“Không vì đau thương mất mát mà phải tìm ra một cơ quan tổ chức nào để ‘ném đá’, để phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Công an đã thực hiện đủ chức trách của mình” thiếu tướng Minh nói.

Xin truy tặng danh hiệu “liệt sĩ” cho 2 “hiệp sĩ” đã mất

“Đây là những người vì việc nghĩa mà làm, mất mát quá lớn  Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Công an thành phố rất đồng tình, sẽ tập hợp hồ sơ xin phong liệt sĩ cho anh Thôi và Nam; truy tặng khen thưởng cho những bị thương” – Phó Giám đốc CA TP nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông Minh cũng cho biết thêm việc này phải cần thêm thời gian vì thẩm quyền phong liệt sĩ do Bộ LĐTBXH xét duyệt.

Trước mắt, CATP sẽ tổ chức khen thưởng cho cả người bị thương và người đã mất. Việc khen thưởng này không phải chỉ sau vụ việc đau lòng này mà còn vì thành tích trước đó của nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình. Trước đó, nhóm vừa bắt được một vụ trộm nhưng chưa được khen thưởng.

Năng lực bảo vệ trị can của CATP bị đặt dấu hỏi

Trước câu hỏi về sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhóm “hiệp sĩ”, trong khi việc đảm bảo an ninh, trật tự thuộc về lưc lượng cảnh sát và người dân đang hoài nghi về năng lực bảo vệ trị an của CATP, ông Minh cho rằng, về nguyên tắc tất cả người dân đều có trách nhiệm tự bảo vệ tài sản và quyền lợi cho chính mình.

Nhà nước có trách nhiệm bồi dưỡng và hỗ trợ người dân thực hiện quyền tự vệ đúng pháp luật. “Chúng ta đang thực hiện tinh giảm biên chế, không thể xây dựng một mô hình mà Nhà nước có thể bảo vệ hoàn toàn được” – ông Minh nói.

Vì vậy, Phó GĐCA TP cho rằng, công an luôn cần hỗ trợ từ người dân, bằng cả hành động lẫn việc cung cấp thông tin và không chỉ với TP. HCM mà cả trên toàn quốc.

Ông Minh nhấn mạnh việc hỗ trợ của người dân không chỉ trong lĩnh vực phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự mà trong mọi hoạt động của nhà nước cần có sự tham gia của người dân. Nhưng không phải cái gì cũng dồn cho dân mà Nhà nước cần có quy định, đào tạo và đãi ngộ tương xứng. “Xã hội còn nhiều tồn tại, không phải mọi chuyện đều diễn ra tốt đẹp như ý mong muốn của chúng ta. Chúng ta đang phấn đấu cho sự tốt đẹp đó” – tướng Minh nói.