Tướng Anh: Người Nga đã chiến thắng cuộc chiến thông tin tại Syria

VietTimes -- Ông Felix Gedney cựu phó chỉ huy lực lượng liên minh phương Tây chống ISIS đã nói Moscow "thực hiện tốt hơn chúng ta" trong việc sử dụng mạng xã hội để định hình viễn cảnh chiến lược, theo Defense One.

Một trong những tướng lĩnh cấp cao trong cuộc chiến quốc tế chống ISIS đã đưa ra cảnh báo với các chính phủ phương Tây có quân đội tại Iraq và Syria: Các ông đã bị người Nga đùa giỡn.

Trung tướng của quân đội Anh Felix Gedney người vừa kết thúc một năm làm phó chỉ huy Chiến dịch Nhổ tận gốc của phương Tây nói rằng, người Nga và chế độ Syria dựng lên những chiến dịch thông tin "đặc biệt hung hăng", truyền bá những thông tin đánh lạc hướng và bóp méo các tường thuật trên mạng xã hội nhằm định hình bức tranh chiến lược khi cuộc chiến chống ISIS bắt đầu tới hồi kết.

Ông Gedney dẫn ra các hình ảnh lính Nga cung cấp viện trợ nhân đạo và cẩn thận đặt ảnh của tổng thống Vladimir Putin bên cạnh tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông nói toàn bộ "những chiến dịch quân sự được thực hiện với mục đích duy nhất là đưa ra hình ảnh hay video mà những người này muốn", đồng thời những hình ảnh này được lan truyền hiệu quả hơn mức mà liên minh do Mỹ dẫn đầu có thể ngăn chặn.

Trung tướng Felix Gedney, phó chỉ huy Chiến dịch Nhổ tận gốc tại Syria và Iraq.
 Trung tướng Felix Gedney, phó chỉ huy Chiến dịch Nhổ tận gốc tại Syria và Iraq.

Trong Hội nghị thường niên của Hiệp hội Lục quân Hoa Kỳ, tướng Gedney nói rằng: "Người Nga thực sự giỏi việc này. Giỏi hơn chúng ta... Chúng ta chứng kiến rõ ràng một chiến dịch thông tin chuyên cần nhắm vào việc gay mất uy tín cho liên minh. Và tôi phải chỉ rõ rằng trong rất nhiều thủ đô thuộc những nước của chúng ta, chúng ta không nhận ra mình đã bị đùa giỡn".

Tại Mỹ, những nhà hoạch định chính sách vẫn khăng khăng cáo buộc Kremlin có những nỗ lực gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016. Một vài đảng viên Dân chủ quy vụ tấn công này là "hành động gây chiến" trong khi tổng thống Trump và những đồng minh của ông mô tả đó là một trò chơi khăm.

Nhưng với quan niệm rộng hơn về một chiến dịch thông tin - bao gồm mọi thứ từ những cuộc tấn công mạng để sử dụng những thông tin sai lệch với chiến thuật ngắn hạn đạt được trên chiến trường để đẩy mạnh tuyên tuyền - vốn vẫn là không gian không ổn định nơi các lực lượng và quốc gia đều muốn sử dụng các kỹ thuật tuyên truyền để chiếm lợi thế. Ông Gedney cũng chỉ ra năng lực phát đi những thông điệp tuyên truyền ở nước ngoài và tại địa phương của ISIS. Nhìn chung, ông mô tả đây là một mức độ hoạt động thông tin chưa từng có xung quanh nhiệm vụ lớn hơn.

Gedney nói: "Trong lĩnh vực thông tin, sự tự do hoạt động của chúng ta thường bị kìm nén thường bởi nhưũng vấn đề chiến lược ở cấp cao hơn... Nhưng tác động của nó trong thời gian tôi thực hiện Chiến dịch Nhổ tận gốc đã khiến có những khoảng trống về các câu chuyện khiến cho các địch thủ của chúng ta có thể lợi dụng".

Nói chung chính phủ Mỹ gặp khó khăn trong việc ngăn chặn thông tin đánh lạc hướng của Nga. Văn phòng trong Bộ Ngoại giao chịu trách nhiệm phản tuyên truyền và các hình thức làm sai lệch thông tin toàn cầu thông báo gặp khó khăn trong việc tiếp cận toàn bộ ngân sách do Quốc hội phân bổ để đáp trả trong vụ bầu cử năm 2016. 

"Đây không phải là một trận chiến có thể đánh bằng những dòng chữ công vụ viết trên một dải băng... Nó phải được tính toán một cách đích thực trong một cuộc chiến nhiều lĩnh vực".