'Tuổi trẻ 4.0' và tương lai của thế giới

Sự thay đổi đến chóng mặt của xã hội hiện đại mang đến cho người trẻ cả cơ hội và thách thức. Họ phải học thích nghi để bắt nhịp được với những cuộc đua ngày càng khốc liệt.

Rocky Scopelliti là nhà tương lai học nổi tiếng thế giới. Trong những năm gần đây, ông đi sâu vào nghiên cứu về sự thay đổi của nhân khẩu học và mối tương quan giữa con người và công nghệ trong thời đại số.

Bằng những diễn giải rất cặn kẽ và xúc tích, tác giả vẽ ra cho thế hệ trẻ thấy bức tranh tương lai của họ qua cuốn sách Tuổi trẻ 4.0.

Ngoài những quan điểm về thế hệ trẻ được đưa ra dưới góc nhìn mang tính xã hội học, tác giả Rocky Scopelliti còn đem tới cho độc giả, nhất là các nhà quản lý doanh nghiệp, những giải pháp để phát triển bền vững trong thời đại công nghệ số.

Làm sao để khai thác hết tiềm năng của con người, mà vẫn tạo nên được những giá trị nhân văn? Đó luôn là bài toán khó!

Sách Tuổi trẻ 4.0 của Rocky Scopelliti. Ảnh: Best Books.

Dân số trẻ và sự hoàng kim của thế giới


Ngay từ phần mở đầu của cuốn sách, tác giả Rocky Scopelliti đã đưa ra thuật ngữ rất quan trọng, đó là “thế hệ Millennials”.

Thuật ngữ này dùng để chỉ những người trong độ tuổi từ 18-34. Theo các nghiên cứu xã hội học, nhóm tuổi này đang chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới. Nhất là ở các nước đang phát triển, cơ cấu dân số đang dịch chuyển và nhường chỗ cho người trẻ.

Điều đáng mừng là nhóm người này đều nằm trong độ tuổi lao động, họ là đối tượng chính để sản xuất ra của cải vật chất.

Đến năm 2025, thế hệ Millennials sẽ chiếm 75% lực lượng lao động. Vậy nên, khoảng thời gian này là giai đoạn “vàng” để phát triển kinh tế. Bởi vì 50 năm sau, mọi chuyện sẽ rất khác, cơ hội này sẽ không đến với chúng ta lần thứ hai.

Áp lực của cuộc sống hiện đại và những thay đổi trong quan niệm về đời sống sẽ dẫn đến tỷ lệ sinh ngày càng giảm, trong khi tuổi thọ ngày một tăng, do sự phát triển vượt bậc của ngành y.

Theo Rocky Scopelliti, 50% dân số trong thế hệ Millennials có cơ hội sống tới 100 tuổi. Tình trạng già hóa dân số sẽ là áp lực với bất kỳ quốc gia nào trong vào ba thập niên tới.

Ngoài ra, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự tối ưu hóa của máy móc, cũng như sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, sẽ khiến tình trạng dư thừa lao động ngày một nhiều.

Vậy đâu sẽ là giải pháp cho vấn đề này? Bởi không giải quyết được vấn đề việc làm, những bất ổn trong xã hội sẽ ngày càng tăng.

Thế hệ Millennials và bài toán về con người toàn năng


Đầu tư cho giáo dục chính là chìa khóa để phát triển con người trong xã hội hiện đại. Máy móc có thể thay thế được cơ bắp của chúng ta, nhưng bộ não của con người vẫn là sản phẩm ưu việt nhất của tạo hóa.

Để điều khiển và cải tiến máy móc, chúng ta vẫn cần những con người ưu tú. Do vậy, giáo dục đang là lĩnh vực được thế hệ trẻ quan tâm hàng đầu.

Những người trẻ dưới 40 tuổi có rất nhiều lợi thế để phát triển bản thân. Họ có tư duy linh hoạt và óc quan sát nhạy bén, thêm vào đó là khả năng thích ứng nhanh trước mọi hoàn cảnh.

Không chỉ có vậy, họ còn nắm giữ lượng tài sản khổng lồ do được thừa kế từ thế hệ trước. Bởi vậy, theo Rocky Scopelliti, ngoài việc đào tạo, chúng ta nên quan tâm đến việc trao quyền cho thế hệ trẻ, để họ có thể “tự quyết” trong công việc của mình.

Việc làm này sẽ hạn chế được các xung đột về thế hệ. Đây không chỉ là cách giải quyết vấn đề trong quy mô “gia đình” hay “dòng tộc”. “Giáo dục” và “trao quyền” còn là công thức có thể áp dụng trong các doanh nghiệp có đội mũ nhân viên trẻ, giàu sức sáng tạo.

Thay vì việc bắt họ làm theo những công thức có sẵn, hãy mạnh dạn để nhân viên của bạn thử sức với những mô hình mới, do chính họ lên ý tưởng và vận hành. Điều đó sẽ tạo nên những con người độc lập và tự tin. Đây mới chính là “sản phẩm” mà xã hội 4.0 cần.

Với Tuổi trẻ 4.0, tác giả Rocky Scopelliti đã mang đến cho người đọc một cuốn sách thú vị. Ấn phẩm này là sự kết hợp thú vị giữa xã hội học và kinh tế.

Dựa trên hệ thống số liệu, cùng những nghiên cứu rất chi tiết, tác giả đã cho chúng ta thấy được một bức tranh toàn cảnh của con người trong tương lai. Ở đó, thế hệ trẻ được đòi hỏi phải quyết liệt trong việc hoàn thiện mình để không bị bỏ lại phía sau.

Theo Zing