Tuần từ 24/6 - 28/6, các ngân hàng công bố kết quả huy động cả nghìn tỷ đồng từ trái phiếu

VietTimes -- Trong tuần từ ngày 24 - 28/6, một số ngân hàng đã công bố kết quả phát hành trái phiếu với giá trị theo mệnh giá lên tới 4.700 tỷ đồng. Điểm chung của các đợt phát hành này là các trái chủ đều xuất hiện dưới những cái tên khá chung chung, mang tính phiếm chỉ.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Căn cứ thông tin phát hành trái phiếu được công bố tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tuần từ 24/6 - 28/6/2019, Ngân hàng TMCP Á Châu (Mã CK: ACB) đã phát hành thành công tới 3.000 tỷ đồng trái phiếu.

Trong đó, ngày 24/6, ACB đã công bố kết quả việc phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 2 năm. Mức lãi suất cố định cho lô trái phiếu này là 6,7%/năm. Đây là các trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không phải là nợ thứ cấp và không có tài sản đảm bảo.

Kết quả phát hành trái phiếu cho thấy chỉ có một nhà đầu tư tổ chức, được phiếm chỉ là “Doanh nghiệp A” thực hiện mua vào toàn bộ. Thương vụ được diễn ra vào ngày 18/6/2019. Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) đóng vai trò là tổ chức tư vấn, đại lý phát hành, đại lý đăng ký lưu ký và đại lý thanh toán.

Tới ngày 26/6, ACB tiếp tục công bố thông tin về 2 đợt phát hành trái phiếu có tổng giá trị theo mệnh giá là 2.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này có nhiều tương đồng về loại hình nhưng có kỳ hạn tới 3 năm và lãi suất cố định là 6,75%/năm.

Các đợt phát hành này đều thu hút được 3 nhà đầu tư tổ chức tham gia song danh tính cụ thể cũng không được tiết lộ.

Danh sách các trái chủ được ngân hàng ACB công bố (Nguồn: HNX)
Danh sách các trái chủ được ngân hàng ACB công bố (Nguồn: HNX)

Được biết, các đợt phát hành trái phiếu này của ACB đều nằm trong kế hoạch phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 2 đã được Hội đồng quản trị nhà băng này thông qua vào cuối tháng 5/2019.

Theo đó, ACB sẽ thực hiện phát hành tổng cộng 5.500 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn từ 2-3 năm và được chia làm 5 đợt. Các trái phiếu sẽ áp dụng lãi suất cố định, mức độ cụ thể tùy theo điều kiện thị trường, nhu cầu của nhà đầu tư, nhưng tối đa không quá 6,75%/năm đối với kỳ hạn 3 năm và 6,7%/năm đối với kỳ hạn 2 năm.

Nhà băng này cho biết mục đích phát hành trái phiếu nhằm tăng quy mô vốn hoạt động để phục vụ cho nhu cầu cấp tín dụng dài hạn.

Cũng trong tuần từ 24/6 - 28/6, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã công bố kết quả phát hành riêng lẻ 700 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 2 năm.

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản bảo đảm, không kèm theo chứng quyền. Mức lãi suất áp dụng là 6,7%/năm. Nhà đầu tư tổ chức đã mua trọn lô trái phiếu này, thông tin cụ thể không được tiết lộ.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - Mã CK: LPB) cũng đã công bố thông tin về việc phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 2 năm. Mức lãi suất áp dụng cũng chỉ ở mức 6,7%/năm. Nhà băng này cho biết “Công ty chứng khoán” là nhà đầu tư đã mua lại số trái phiếu này.

Kể từ đầu năm tới nay, các đợt phát hành trái phiếu của các ngân hàng đều diễn ra khá thuận lợi dù có mức lãi suất kém cạnh tranh hơn nhiều so với trái phiếu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, danh sách các trái chủ trong những đợt phát hành này thường không được tiết lộ quá chi tiết./.