Tuấn Hưng và bài học đắng cay "bút sa gà chết"

Showbiz Việt lại được dịp dậy sóng bởi những phát ngôn "chợ búa" của Tuấn Hưng nhằm vào BTC Bài hát yêu thích. Thị phi đó đáng nhẽ đã trôi qua nhanh nếu Tuấn Hưng không đổ thêm dầu vào lửa khi bày tỏ thái độ khó chịu với Huy Tuấn và Mỹ Linh.
Status gây xôn xao đã được nam ca sĩ xóa khỏi trang cá nhân.
Status gây xôn xao đã được nam ca sĩ xóa khỏi trang cá nhân.

Tuấn Hưng là một trong những ca sĩ hàng đầu trong làng giải trí. Không thể phủ nhận những gì Tuấn Hưng đang sở hữu có xuất phát điểm là từ tài năng và sự cố gắng. Vì Tuấn Hưng có vị trí nên không quá khó để những phát ngôn chuyển tải ý nguyện, sự mong muốn của anh tràn ngập trên mặt báo, đặc biệt là báo mạng.

Mọi hoạt động gắn với ca sĩ này từ gây gổ với công an giao thông, yêu ca sĩ A, bị người đẹp B bỏ rơi, quyết định từ bỏ Sài Gòn về Hà Nội lập nghiệp, cưới vợ, khoe con, đi xe siêu sang, nằm viện vì chạy sô quá tải, cạo trọc đầu để cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam... tất tần tật đều được báo mạng chuyển tải đến bạn đọc.

Và rồi sự việc Tuấn Hưng đăng tải trên trang cá nhân những lời nói thiếu văn hóa công kích vào BTC Bài hát yêu thích thậm chí nhằm thẳng vào nhạc sĩ Huy Tuấn - giám đốc âm nhạc chỉ vài tiếng sau khi anh vừa "hừng hực khí thế" hát trực tiếp cho chương trình này khiến nhiều người hết sức ngỡ ngàng.

Tuấn Hưng và bài học đắng cay "bút sa gà chết" ảnh 1
Hình ảnh Tuấn Hưng xuất hiện trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 7.

Lý do dẫn đến sự việc ồn ào này là vì hình ảnh và tên của Tuấn Hưng xếp sau nhiều ca sĩ trẻ khác trên vé chương trình nên Tuấn Hưng cảm thấy mình không được tôn trọng. Phía đại diện BTC chương trình giải thích rằng khi xếp tên và hình ảnh ca sĩ trên poster, vé họ đều dựa theo thứ tự bình chọn. Điều này cũng được chú thích rõ trên vé.

Trước những lời nói thiếu lịch sự trên trang cá nhân của Tuấn Hưng, một số bạn bè đã có lời khuyên can anh nên bình tĩnh. Ca sĩ Mỹ Linh cũng lên tiếng góp ý. Nếu Tuấn Hưng nghĩ đó là những lời nói không có ý đồ xấu chỉ là sự nhắc nhở của một người chị dành cho người em và kiềm chế trước đám đông cộng đồng mạng thì mọi chuyện sẽ chìm đi.

Nhưng chỉ ít phút sau khi hạ status đầu tiên, Tuấn Hưng đăng đàn chĩa sự công kích vào Mỹ Linh và Huy Tuấn. Hành động này của Tuấn Hưng, khiến những người theo dõi sự việc nóng hổi này đi từ bất ngờ đến sốc nặng.

Tuấn Hưng và bài học đắng cay "bút sa gà chết" ảnh 2
Tuấn Hưng gây hấn với Huy Tuấn và Mỹ Linh.

Dư luận đặt câu hỏi Tuấn Hưng đang tỉnh hay say? Liệu anh có gặp vấn đề gì về tâm lý (hay bị kích động gì không) mà chỉ trong vòng 5 giờ đồng hồ liên tục có những cảm xúc lẫn lộn đến thế?

Và dù cuối cùng câu trả lời có là gì đi chăng nữa thì tôi cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi ứng xử nông nổi của Tuấn Hưng ở scandal lần này có lẽ cũng một phần bởi sự "nuông chiều" của showbiz Việt. Bản thân showbiz không tạo ra hành vi ứng xử thiếu văn hóa nhưng ánh hào quang của nó khiến người ta ảo tưởng về bản thân mình.

Không chỉ Tuấn Hưng mà trước đó nhiều nghệ sĩ trẻ Việt cũng có cách ứng xử khó chấp nhận, đơn giản chỉ muốn thể hiện cái "tôi" chưa thực sự trưởng thành. Câu chuyện của ca sĩ Hương Tràm "bốp chát" với người thầy Thu Minh, hay việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lên giọng với Thanh Lam, nhạc sĩ tiền bối Nguyễn Ánh 9... vẫn là bài học lớn về cách ứng xử của ca sĩ.

Ranh giới giữa thẳng thắn bộc trực và vô văn hóa là rất mong manh. Cách ăn nói thể hiện phông văn hoá của người đó. Lời nói có thể thông cảm là nóng nảy nhất thời nhưng đã viết ra thì phải nghĩ kỹ. Không phải tự nhiên ông bà xưa có câu "Bút sa gà chết".

Tuấn Hưng và bài học đắng cay "bút sa gà chết" ảnh 3
Tuấn Hưng trong vai trò HLV.

Scandal của Tuấn Hưng có lẽ cũng là bài học để các nghệ sĩ cân nhắc trong việc phát ngôn, chia sẻ trên các trang cá nhân. Việc ca sĩ Mỹ Tâm không dùng facebook hay mới đây nhất là lời tuyên bố tạm đóng cửa facebook của Hồ Quỳnh Hương với mục đích tập trung cho công việc, tránh những phiền toái từ cộng đồng mạng là hành động rất đáng suy nghĩ.

Không so sánh nghệ sĩ Việt với các nghệ sĩ quốc tế nhưng nhìn sang các nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, chỉ cần dính scandal là nghệ sĩ coi như tiêu tan sự nghiệp bởi công chúng các quốc gia này rất khắt khe với việc bảo vệ các giá trị đạo đức truyền thống.

Còn ở Việt Nam, thật là nực cười khi mỗi lần có scandal các nghệ sĩ nửa mùa với phông văn hóa thủng lỗ chỗ lại có quyền hét giá cát xê cao hơn trước. Vậy thì lỗi do họ hay lỗi cho công chúng đã bỏ lơi cái quyền quay lưng lại với những nghệ sĩ có hành vi phản cảm?

Theo Vietnamnet