'Tứ trụ' làng công nghệ thế giới đối diện với cuộc điều tra sâu rộng của Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 23/7 cho biết mở cuộc điều tra quy mô vào các hãng công nghệ lớn nhằm xác định họ có tham gia vào các hành vi phản cạnh tranh hay không.

"Tứ trụ" công nghệ: Amazon, Apple, Facebook, Google

Reuters nhận định đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đang tăng cường giám sát các hãng công nghệ lớn hay gọi chung là Big Tech. Cuộc điều tra tìm hiểu “các nền tảng trực tuyến hàng đầu đạt được sức mạnh thị trường như thế nào và có liên quan đến các hành vi giảm cạnh tranh, cản trở đổi mới hay điều gì khác gây hại cho người dùng không”.

Bộ Tư pháp Mỹ không nêu cụ thể tên doanh nghiệp nhưng nhắc đến “tìm kiếm, mạng xã hội và một số dịch vụ bán lẻ trực tuyến”. Đây chính là các lĩnh vực hoạt động của “tứ trụ” Alphabet (công ty mẹ Google), Amazon.com, Facebook và Apple.

Thượng Nghị sỹ Richard Bumenthal của Đảng Dân chủ cho rằng Bộ Tư pháp “phải táo bạo và không e ngại trong việc ngăn chặn Big Tech lạm dụng sức mạnh độc quyền”.

Theo Bộ Tư pháp, cuộc điều tra nhằm đảm bảo người Mỹ được tiếp cận thị trường tự do, nơi các công ty cạnh tranh lành mạnh để cung cấp dịch vụ mà người dùng muốn.

Các nghị sỹ của hai Đảng đều bày tỏ quan ngại về quy mô của các hãng công nghệ lớn nhất cũng như sức mạnh thị trường của họ. Ứng cử viên Tổng thống Elizabeth Warren từng kêu gọi “giải tán” các công ty như Amazon, Apple, Google và Facebook cũng như lật ngược những thương vụ M&A trong quá khứ.

Năm 2018, Quốc hội tổ chức hàng loạt phiên điều trần để xem xét vai trò của Big Tech trong thay thế hoặc nuốt chửng các doanh nghiệp hiện có. Nghị sỹ David Cicilline cho biết các nhà đầu tư mạo hiểm và startup lo sợ về “khu vực chết chóc” xoay quanh “tứ trụ” của làng công nghệ, ngăn cản startup mới gia nhập thị trường với các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo.

Tháng trước, CEO Apple Tim Cook phát biểu trên CBS News rằng việc điều tra là công bằng nhưng khẳng định “táo khuyết” không thống trị thị trường nào cả nếu nhìn vào thị phần. Adam Cohen, Giám đốc chính sách kinh tế Google, nói công ty đã “tạo ra cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực, và áp lực cạnh tranh thường dẫn tới sự lo lắng của đối thủ”.

Big Tech đối diện với làn sóng phản đối tại Mỹ và toàn cầu, phần lớn do lo ngại giữa các đối thủ cạnh tranh, nhà lập pháp, tổ chức vì người tiêu dùng. Tổng thống Trump kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn các công ty mạng xã hội và Google, cáo buộc họ có thành kiến với Đảng Cộng hòa.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/kinh-doanh/tu-tru-lang-cong-nghe-the-gioi-doi-dien-voi-cuoc-dieu-tra-sau-rong-cua-my-185825.ict