Từ trận play-off, ngẫm về công tác hội cổ động viên

VietTimes- - Mặc dù trận play-off được tổ chức trên sân Vinh “trái nẻo địa lý” cho cả phố Hiến và Thanh Hóa, nhưng điều đó không thể ngăn các cổ động viên đến cỗ vũ cho trận cầu triệu đô này. Khá ngạc nhiên, cổ động viên thành Nam cũng có mặt góp vui cho cả 2 đội.
Tình yêu người xứ Thanh. Ảnh THFC.
Tình yêu người xứ Thanh. Ảnh THFC.

Bóng đá Việt Nam thường làm được những cái trên thế giới không ai làm được. Nếu trận play-off được tổ chức trên sân Thiên Trường, Lạch Tray hay sân Hàng Đẫy sẽ thuận lợi cho cổ động viên Hưng Yên và Thanh Hóa hơn rất nhiều, nhưng rốt cuộc nó lại được ấn định ở sân Vinh. Nhưng điều đó không ngăn được dòng người sẽ đổ về xứ Nghệ để chứng kiến trận đấu được định giá triệu đô.

Có bao “nỗi khát khao”?

Về phần này, có vẻ như Hội cổ động viên Thanh Hóa có nhiều kinh nghiệm tổ chức hơn đội hạng nhất phố Hiến. Mặc dù slogan “Phố Hiến”- nỗi khát khao của người Hưng Yên", nhưng có bao nhiêu cổ động viên xứ nhãn lồng đến Vinh vẫn là điều bí mật. Nhưng chắc chắn một điều, về số lượng họ sẽ ít hơn người xứ Thanh, vốn tiện đường đi hơn rất nhiều. Đến giờ, vẫn chưa có những kế hoạch cụ thể “hành quân” vào Vinh nên chắc chắn số lượng của họ khó lòng áp đảo đối phương.

Đội hình ra sân dự kiến của phố Hiến. Ảnh PHFC.

Đội hình ra sân dự kiến của phố Hiến. Ảnh PHFC.

Có vẻ như “giận thì giận, mà thương lại càng thương”, dành 45 phút cuối của trận đấu với Viettel trên sân Thanh Hóa để thổi điệu kèn bát âm, Hội cổ động viên Thanh Hóa dự định sẽ dùng 40 xe cỡ lớn để đi Vinh cỗ vũ trận play-off, chưa kể anh em ở các địa phương khác cũng sẽ có mặt.

Thực ra đã nhiều năm nay, Hội cổ động viên Thanh Hóa đã có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động cỗ vũ sân khách, chỉ cần có đủ cảm xúc những người xứ Thanh sẽ làm tốt điều này bài bản, chuyên nghiệp.

Tất cả các thành viên tham dự trận play-off này được bao trọn gói ăn uống-vé vào sân-xe cộ, theo tính toán ít nhất cũng có hơn 2.000 người có mặt. Đây thực sự là một món quà động viên quan trọng cho cầu thủ, BHL Thanh Hóa lúc này. Chất Thanh là thế, khi đội bóng khó khăn thì mọi người gác lại chuyện đúng-sai, xúm lại cỗ vũ cho đội bóng, chuyện khác tính sau.

Chia bùi, sẻ ngọt

Ngạc nhiên nhất có lẽ là sự xuất hiện của cổ động viên Nam Định. Diễn đàn của Hội đã chia sẻ: “Trong 2 mùa giải V-LEAGUE 2018-2019 đội bóng Nam Định đã trải qua bao khó khăn gian khổ để trụ lại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam! Đặc biệt: Mùa giải V-LEAGUE 2018 , chúng ta phải trải qua trận  play-off  mới chính thức trụ hạng” . “Trong cuộc chiến trụ hạng khó khăn đó, chúng ta  đã nhận được vô vàn tình yêu, sự ủng hộ to lớn của các Hội CĐV bạn và NHM chân chính cả nước. Hội CĐV Nam Định không bao giờ quên những tình cảm quý báu đó.

Nhằm đáp lại tình cảm của Hội CĐV Phố Hiến và Hội CĐV Thanh Hóa giành cho chúng ta trong 2 năm qua cũng là thể hiện tình yêu bóng đá: Sạch sẽ, đẹp và trong sáng, Hội CĐV Nam định tổ chức chuyến tiếp lửa đường xa, cổ vũ cho 2 đội”.

Đây có lẽ là một hoạt động cỗ vũ có một không ai của sân cỏ Việt Nam, một hội cổ động viên trung lập tổ chức đi tiếp lửa, cổ động cho 2 đội đá play-off dưới sân. Nên lời khen ngợi: "Những CĐV chân chính của Nam Định thực sự rất tuyệt vời, họ yêu đội bóng Nam Định và họ đã tạo cho V.League bầu không khí rất là mới trong mùa giải 2019” của ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) không sai chút nào.

Trận cầu play-off triệu đô giữa Thanh Hóa và Phố Hiến. Ảnh PHFC.

Trận cầu play-off triệu đô giữa Thanh Hóa và Phố Hiến. Ảnh PHFC.

Trước đó, sau trận đấu với Hải Phòng (vòng 25) trong niềm vui trụ hạng thành công, BHL và Hội cổ động viên Nam Định đã tổ chức buổi giao lưu với cổ động viên Hải Phòng với tình thân hữu như những người anh em thân thiết.

Mùa giải năm nay, công tác truyền thông, tổ chức cổ vũ của khán giả thành Nam trên sân Thiên Trường đã được nâng cấp 1 bước. Với chi phí gần 40 triệu đồng, Ban nhạc "Ối giời ơi" của Hội cổ động viên Nam Định đã hoạt động thực sự hiệu quả, nòng cốt trên khắp các khán đài sân nhà lẫn sân khách.

Vẫn còn những lời ra tiếng vào của công tác hội, vụ việc đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy đã để lại hình ảnh xấu của mùa giải, nhưng cổ động viên Nam Định thực sự là điểm sáng. Cổ động viên Nam Định luôn là điểm tựa cho BHL, cầu thủ Nam Định trong những lúc khó khăn. Không có đội bóng nào mà quan hệ giữa Hội cổ động viên và BHL, cầu thủ tốt như đội bóng thành Nam!