Tú “ngựa”- cầu thủ quá vô duyên với đội tuyển quốc gia

VietTimes – Đến thời điểm này có thể khẳng định Nghiêm Xuân Tú là cầu thủ vô duyên với đội tuyển. Ông Park Hang-seo luôn rộng mở cánh cửa với cầu thủ của Than Quảng Ninh, nhưng anh cứ lỡ hẹn.
Nghiêm Xuân Tú là cầu thủ khá vô duyên với đội tuyển quốc gia. Ảnh Than QN
Nghiêm Xuân Tú là cầu thủ khá vô duyên với đội tuyển quốc gia. Ảnh Than QN

Sinh năm 1988, nhưng đến giờ Tú “ngựa” vẫn chưa một lần khoác áo đội tuyển quốc gia, như thế là quá muộn. Muộn hơn cả Vũ Công Tuyền trong màu áo Thể Công, phải đến ngưỡng 30 tuổi tiền đạo sinh năm 1969 mới được triệu tập lên ĐTQG. Anh cũng chỉ “trụ” lại một thời gian ngắn, sau Tiger Cup 2000 đã phải giã từ ĐTQG.

4 ngày, 5 phút

Là con nhà nòi, thân sinh Nghiêm Xuân Tú là HLV Hòa Phát Nghiêm Xuân Mạnh (khi còn cầu thủ ông thi đấu cho Tổng cục đường sắt) nhưng con đường đến với bóng đá của anh khá vất vả. Tú “ngựa” khá “mỏng cơm” nhưng đã đóng góp lớn cho V&V Hòa Phát ở giải Hạng Nhì năm 2011, giúp đội bóng lên hạng năm đó. Sau khi đội V&V Hòa Phát chuyển giao cho bầu Thụy cùng với xuất chơi hạng Nhất, Xuân Tú bị gạt khỏi kế hoạch của ông chủ người Ninh Bình.

Bao giờ thì Xuân Tú ra mắt đội tuyển? Ảnh VFF
Bao giờ thì Xuân Tú ra mắt đội tuyển? Ảnh VFF

Đó chưa phải là nỗi thất vọng lớn nhất, bởi chỉ một thời gian ngắn sau anh phải chống chọi với căn bệnh ung thư đại tràng. “Bệnh tật đã lấy đi của tôi tất cả, đến sống còn chưa biết thì chuyện quay trở lại với bóng đá là điều hết sức viển vông. Sáu tháng nằm trên giường bệnh hồi đó là quãng thời gian thực sự kinh khủng. Rất may là ông trời đã cho tôi nghị lực sống và bóng đá luôn thôi thúc tôi càng phải chữa bệnh thật nhanh để sớm trở lại với nó”, Nghiêm Xuân Tú nhớ lại.

Để chống chọi với bệnh tật, Tú “ngựa” tham gia các đội bóng phủi cùng để thỏa mãn niềm đam mê. Với đôi chân nhanh nhẹn, lối đi bóng đảo người liên tục khiến đối phương liên tục bị vặn sườn, Nghiêm Xuân Tú nhanh chóng nổi lên trong phong trào bóng phủi Hà Nội cùng Cường Quốc FC.

Tiếng tăm Tú “ngựa” sớm bay đến tai HLV Mai Đức Chung, khi đó đang cầm quân Thanh Hóa, tháng 5/2013 ông được đồng nghiệp của bố mời vào xứ Thanh thử việc. Chỉ mất 4 buổi tập, Nghiêm Xuân Tú đã được Thanh Hóa ký hợp đồng và chỉ mất 5 phút, anh đã ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Thanh Hóa trong trận gặp SLNA (ngày 11/5/2013). Một màn ra mắt đầy ấn tượng cho cầu thủ có số phận đầu đời khá long đong.

Phong độ ổn định

25 tuổi mới đá trận V.League đầu tiên, nhưng 7 năm qua ngoài trừ mùa bóng đầu tiên gia nhập Thanh Hóa từ vòng 9 nên chỉ góp mặt 13 trận, kể từ mùa giải 2014 đến nay, Xuân Tú đều đá trên 20 trận tại V.League. Tú “ngựa” đang trở thành trụ cột không thể thiếu cho Than Quảng Ninh ở vị trí tiền vệ cánh với lối đá như cơn lốc.

Tú là nhân tố quan trọng giúp Than Quảng Ninh đoạt Cúp quốc gia 2016, trước đó tiền vệ số 7 này đã đoạt được những danh hiệu cá nhân Vua kiến tạo, lọt vào Đội hình tiêu biểu V.League, hay Cầu thủ xuất sắc nhất CLB. Lối đá đơn giản nhưng đầy hiệu quả của cầu thủ này đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch CLB Kaiserslautern (Đức) vào cuối năm 2016.

Xuân Tú và Văn Toàn (HAGL) là những cầu thủ đá biên có tốc độ tại V.League. Ảnh TQN
Xuân Tú và Văn Toàn (HAGL) là những cầu thủ đá biên có tốc độ tại V.League. Ảnh TQN

Đây là thời điểm HLV Hữu Thắng gọi Tú “ngựa” lên đội tuyển quốc gia, nhưng một chấn thương lãnh xẹt ở trận chung kết Cúp Quốc gia năm đó đã khiến anh phải lỡ hẹn với đội tuyển. Đây có thể xem là một kỷ niệm buồn trong sự nghiệp quần đùi áo số của tiền vệ có lối đi bóng tốc độ này. Nhiều người nói nếu thời điểm 2016, nếu Tú có mặt trên đội tuyển quốc gia thì sự nghiệp của cầu thủ của Tú sẽ phát triển hơn nữa.

Không nản chí, về CLB anh tiếp tục giúp Than Quảng Ninh giành siêu Cúp 2017 trước Hà Nội (4-3) trong trận đấu chuẩn bị cho V.League 2017. Nhưng thời điểm đó, đội tuyển có khá nhiều tiền vệ có chất lượng nên tuyển thủ 29 tuổi này không có cơ hội ra sân. Năm 2018, Tú với những quả tạt trứ danh tiếp tục giành giải Vua kiến tạo tại V.League với kỷ lục 17 đường chuyền thành bàn trong một mùa giải, lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải. Đây cũng là kỷ lục của V.League mà không biết bao giờ mới có người có thể phá được.

Mùa giải năm ngoái, Tú đá 25/26 trận và là cầu thủ góp phần quan trọng giúp Than Quảng Ninh giành được tấm huy chương Đồng đầu tiên từ ngày lên chơi ở V.League. Cá nhân Tú còn được giành được danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất mùa. 8 mùa giải chơi chơi ở V.League, Nghiêm Xuân Tú đã kinh qua 160 trận đấu với thời lượng 11.377 phút anh đã có cho mình 18 bàn thắng, 53 pha kiến tạo.

Với những người yêu thích Nghiêm Xuân Tú, nhất là cổ động viên Than Quảng Ninh, họ vẫn mong một lần chứng kiến nhà kiến tạo hàng đầu sân cỏ Việt Nam được khoác áo đội tuyển quốc gia.