Từ ngày 5/12/2017, “sổ đỏ” được ghi tên các thành viên trong gia đình

VietTimes – Quy định mới này quy định tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ TNMT, có hiệu lực thi hành từ 5/12/2017. Và là thay đổi lớn, có tính căn bản, trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) – tài sản thương là giá trị nhất, lớn nhất của phần lớn các hộ gia đình tại Việt Nam.
Hình minh họa. Nguồn: Báo TNMT
Hình minh họa. Nguồn: Báo TNMT

Cụ thể, tại điều 6, chương 3, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nội dung tại các khoản 4 và 5 sửa đổi như sau:

“4. Sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 1 Điều 5 như sau:

“a) Cá nhân trong nước thì ghi “Ông” (hoặc “Bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Giấy tờ nhân thân là Giấy chứng minh nhân dân thì ghi “CMND số:…”; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi “CMQĐ số:…”; trường hợp thẻ Căn cước công dân thì ghi “CCCD số:…”; trường hợp chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi “Giấy khai sinh số…”;”

5. Sửa đổi, bổ sung Điểm c Khoản 1 Điều 5 như sau:

“c) Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại Điểm a Khoản này; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với … (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).”

Quy định, như vậy, được kỳ vọng sẽ tôn trọng quyền tài sản của các thành viên trong gia đình với tài sản chung. Và là một biện pháp để ngăn ngừa tình trạng tranh chấp đất đai hay lừa đảo mua bán đất có sổ đỏ. Thực tế, quy định hiện hành yêu trong một số trường hợp thế chấp ngân hàng, mua bán tài sản phải được sự đồng ý, chấp thuận của các thành viên trong hộ gia đình ngoài chủ hộ.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giấy tờ tài sản chung không thể hiện tên mọi thành viên trong gia đình. Nên phát sinh tranh chấp khi xuất hiện giao dịch.

Bên cạnh sửa đổi quan trọng liên quan tới sổ đỏ, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT cũng sửa đổi bổ sung, hướng dẫn chi tiết thực hiện một số nội dung quy định về diện tích sàn căn hộ phải đảm bảo quy định pháp luật về nhà ở, Hướng dẫn hồ sơ đăng ký biến động đối với trường hợp cá nhân đưa quyền sử dụng đất vào DN, Hướng dẫn việc sử dụng đất đối với trường hợp chuyển đổi công ty, chuyển DNTN thành công ty TNHH...quy định tại các thông tư sau:

- Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính;

- Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định về bản đồ địa chính;

- Thông tư 30/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thu hồi đất;

- Thông tư 36/2014/TT-BTNMT quy định chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất, định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất;

- Thông tư 37/2014/TT-BTNMT quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

- Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 44/2014/NĐ-CP.