Tự cứu mình, đại lý ôtô giảm giá cả trăm triệu đồng ngoài “chính sách”

Trong khi các hãng chỉ tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá nhỏ giọt thì tự thân các đại lý phải tung ra các chương trình của riêng mình hòng tìm kiếm khách hàng trong giai đoạn khó khăn này.
Chưa bao giờ thị trường ôtô Việt Nam lại có giai đoạn khó khăn như hiện nay.
Chưa bao giờ thị trường ôtô Việt Nam lại có giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Chính sách giá bán xe đều do các hãng đưa ra cho mỗi sản phẩm, tuy nhiên vào thời điểm thị trường ôtô đang lao dốc không chỉ tại Việt Nam mà với quy mô toàn thế giới, không còn cách nào khác các đại lý bán xe buộc phải thực hiện các chính sách “thắt lưng buộc bụng”, chấp nhận cắt bớt lãi, thậm chí bán hòa vốn để đẩy những phiên bản cũ và đạt doanh số theo kế hoạch.

Nếu như trong tháng 5 này, Toyota Việt Nam chỉ thực hiện việc khuyến mại “một phần” phí trước bạ cho mẫu Fortuner 2.4L 4x2 AT/MT thì tại các đại lý, hàng loạt chương trình giảm giá chưa từng thấy được liên tục tung ra.

Đầu tiên là mẫu sedan Toyota Vios E MT/CVT phiên bản có 3 túi khí được giảm khoảng 20 triệu đồng, khiến mẫu xe này chỉ còn khởi điểm từ 450 triệu đồng. Tương tự các phiên bản Vios E CVT cũng có mức giảm tương tự, xuống còn từ 500 – 520 triệu đồng.

Tương tự, với mẫu sedan hạng C – Toyota Altis, việc chuẩn bị có phiên bản nâng cấp khiến các đại lý phải tung ra nhiều chương trình hỗ trợ mong đẩy sớm các phiên bản cũ còn tồn kho để nhanh đón nhận các mẫu xe mới. Và đương nhiên, việc giảm giá bán phương cách nhanh nhất để thực hiện chiến dịch này; Altis V từ 889 triệu đồng được giảm 25 triệu đồng, phiên bản 1.8 G CVT có mức giảm giá dao động trong khoảng 40 - 50 triệu đồng, thậm chí có đại lý tại Khách Hòa còn giảm hẳn 90 triệu đồng.

Ngoài ra mẫu Avanza hiện cũng đang được các đại lý của Toyota giảm giá khá nhiều, với mức 30 – 35 triệu đồng cho phiên bản 1.5L và 15 – 20 triệu đồng cho phiên bản 1.3L.

Các đại lý của các hãng xe lớn phải tự tìm cách
Các đại lý của các hãng xe lớn phải tự tìm cách "cứu mình" trong bối cảnh Toyota luân phiên khuyến mại một số dòng xe, Hyundai giữ nguyên giá bán...

Với các đại lý của Hyundai, việc duy trì sự quan tâm của người tiêu dùng đối với Grand i10 đã giúp mẫu xe này giữ được giá bán ổn định, một vài đại lý có những chương trình riêng dành cho mẫu xe đô thị này thì cũng với các mức ưu đãi không nhiều; với mức giảm từ 3 – 7 triệu đồng tùy phiên bản.

Đối với mẫu Elantra – nằm ở phân khúc sedan hạng C có nhiều cạnh tranh, các đại lý tập trung hỗ trợ nhiều cho các phiên bản cao cấp; 2.0L AT và 1.6L Sport T-GDI (giá công bố 749 triệu đồng) được giảm ngay 20 triệu đồng cùng các gói phụ kiện kèm theo, trong khi đó phiên bản 1.6L (bao gồm cả số tự động và số sàn) có mức giảm ít hơn, từ 10 – 20 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Trong khi đó, nếu như mẫu Ecosport được nhà máy giảm từ 50 – 75 triệu đồng để xuống mức khởi điểm còn 465 triệu đồng, thì tại các đại lý của Ford Việt Nam, mức giảm này còn lớn hơn nhiều; bản Ambiente MT giảm thêm hơn 30 triệu để còn 430 triệu đồng, phiên bản Titanium 1.5L giảm thêm 20 triệu (chỉ còn xấp xỉ 600 triệu đồng), bải Titanium 1.0L giảm thêm 30 triệu đồng (chỉ còn xấp xỉ 630 triệu đồng)…

Mẫu SUV Trailblazer thực sự tạo nên một
Mẫu SUV Trailblazer thực sự tạo nên một "cơn địa chấn" về giảm giá, cho dù số lượng trên toàn quốc chỉ khoảng 100 xe.

Kể từ sau “sự kiện” Chevrolet Trailblazer được giảm gần 300 triệu đồng cho phiên bản được sản xuất năm 2018, giờ đây đến lượt các đại lý của Isuzu nối gót với việc giảm giá mẫu Mu-X, với mức giảm khá lớn; Mu-X 1.9L MT 4x2 giảm 70 – 85 triệu đồng (xuống còn 730 triệu đồng) kèm các gói phụ kiện, phiên bản 1.9L AT 4x2 giảm từ 960 triệu xuống còn 830 – 840 triệu đồng. Tương tự, phiên bản cao cấp nhất là chiếc Mu-X 3.0L 4x4 có giá bán khởi điểm từ 1,12 tỷ đồng nay đã giảm xuống còn 970 triệu đồng…

Với Mitsubishi, các đại lý hiện đang có chương trình trợ giá cho mẫu Pajero Sport; phiên bản diesel 2.4L 4x2 AT/MT được giảm khoảng 100 triệu đồng so với giá bán công bố (bản AT từ 1,062 tỷ đồng giảm xuống còn 960 – 980 triệu đồng, bản MT từ 980 xuống còn 880 triệu đồng, giảm nhiều nhất là tại một số đại lý phía nam). Tương tự, phiên bản xăng 3.0G 4x2 Premium 2019 cũng được giảm từ 1,16 tỷ đồng xuống còn 1,06 tỷ đồng, trong khi phiên bản 3.0L G 4x2 chỉ được giảm khoảng 50 – 60 triệu đồng.

Dự báo trong thời gian tới đây, thị trường ôtô Việt Nam bao gồm cả phân khúc xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu sẽ còn nhiều chương trình khuyến mại nữa khi mà các lô hàng mới và các phiên bản nâng cấp mới đang rục rịch ra mắt, trong khi số lượng các mẫu xe tồn kho kể từ đầu năm đến nay vẫn còn nhiều…

Theo Dân trí