Từ Chechnya đến Syria, đặc nhiệm Nga trang bị "đến tận răng"

Binh sĩ đặc nhiệm Nga SSO chiến đấu ở Syria đã được hai năm: họ ngày đêm trinh sát trong hậu phương phiến quân IS, chỉ điểm mục tiêu cho các máy bay ném bom và cường kích Nga oanh kích, tổ chức các cuộc phục kích nhằm vào các đoàn xe khủng bố, thực hiện các cuộc tập kích chính xác vào những tên trùm khủng bố...
Đặc nhiệm Nga tại chiến trường Syria
Đặc nhiệm Nga tại chiến trường Syria
Có lẽ nổi bật nhất trên báo chí hiện nay là Lực lượng Tác chiến đặc biệt (SSO) của quân đội Nga. Binh sĩ SSO chiến đấu ở Syria đã được hai năm: họ ngày đêm trinh sát trong hậu phương phiến quân IS, chỉ điểm mục tiêu cho các máy bay ném bom và cường kích Nga oanh kích, tổ chức các cuộc phục kích nhằm vào các đoàn xe khủng bố, thực hiện các cuộc tập kích chính xác vào những tên trùm khủng bố, huấn luyện binh sĩ và sĩ quan Syria chiến thuật tác chiến hiện đại. Về trang bị và vũ khí, binh sĩ SSO cũng không thua kém các lực lượng tinh nhuệ nhất của phương Tây.
Theo hình ảnh chính thức của Bộ Quốc phòng Nga và các phóng sự truyền hình, đặc nhiệm Nga ở Syria thường chiến đấu bằng các biến thể súng AK hiện đại. Súng AK được hiện đại hóa đến mức chỉ có thể nhận ra nó nhờ băng đạn cong. Các súng trường tiến công của SSO được lắp các máy ngắm chuẩn trực và quang học do Nga và nước ngoài sản xuất, tay cầm dưới ốp súng, báng rút có tính công thái hơn, các bộ hãm-bù đầu nòng thông minh, các máy chỉ thị laser và nhiều đồ công nghệ cao khác.
Ngoài ra, toàn bộ vũ khí được sơn màu ngụy trang sa mạc. Điều đó cũng được áp dụng với các vũ khí nặng hơn như súng máy PK. Tất cả những “hàng độ” này cho phép cải hoán súng trường tiến công vạn năng theo ý muốn của người lính cụ thể, điều cuối cùng có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chiến đấu của người lính đó. SSO không phải là bộ binh tiến quân thành hàng lên chiến hào địch mà là các chuyên gia hiếm hoi, giải quyết các nhiệm vụ kiểu phẫu thuật.
Một binh sĩ trong cuộc tập trận chiến thuật đặc nhiệm Relief-2017 ở vùng Ngoại Baikal
Một binh sĩ trong cuộc tập trận chiến thuật đặc nhiệm Relief-2017 ở vùng Ngoại Baikal
Ngoài ra, đặc nhiệm Nga còn có các công cụ có tính sáng tạo hơn được thiết kế để giải quyết các “vấn đề” đặc thù. Chẳng hạn, súng giảm thanh: súng trường tiến công AS Val và SR-3M, các súng trường bắn tỉa VSS Vintorez và VSK-94. Các loại súng bộ binh này cho phép tiêu diệt mục tiêu ở tầm gần và trung bình mà không gây tiếng ồn và bụi. 
Ngoài ra, đặc nhiệm Nga còn có các công cụ có tính sáng tạo hơn được thiết kế để giải quyết các “vấn đề” đặc thù. Chẳng hạn, súng giảm thanh: súng trường tiến công AS Val và SR-3M, các súng trường bắn tỉa VSS Vintorez và VSK-94. Các loại súng bộ binh này cho phép tiêu diệt mục tiêu ở tầm gần và trung bình mà không gây tiếng ồn và bụi. Điểm khác biệt ở loại vũ khí này là các loại đạn dưới âm Sp-5 và SP-6 cỡ 9х39 mm được thiết kế riêng cho chúng. Trong tác chiến đô thị và đột kích các tòa nhà, các loại đạn này là không thể thay thế. Ví dụ, SP-6 cho phép tiêu diệt hiệu quả kẻ địch mặc áo giáp có cấp bảo vệ cao nhất ở cự ly 50 m, điều mà không phải loại đạn nào của súng trường tiến công cũng có thể làm được.
Các nhân viên đặc nhiệm OMON
Các nhân viên đặc nhiệm OMON
Không thể bỏ qua súng ngắn đặc nhiệm PSS. Súng này cho phép bắn không kêu, không chớp lửa ở cự ly đến 50 m. Ngoài ra, PSS lại hoạt động tốt mà không cần bộ tiêu thanh cồng kềnh, đồng thời lại có kích thước rất nhỏ gọn, dài chỉ 170 mm. Điểm khác biệt chính của PSS là đạn SP-4 (7,62х41,5 mm) thiết kế riêng cho súng này và có cơ chế hoạt động rất thú vị.
Giữa thuốc phóng và đầu đạn trong vỏ đạn có lắp một piston đặc biệt. Khi bắn, khí thuốc đẩy vào piston để nó đẩy đầu đạn ra khỏi nòng súng rồi bịt kín miệng vỏ đạn. Như vậy, khí thuốc nằm lại trong vỏ đạn, nên gần như triệt tiêu tiếng nổ do bắn. Dung lượng hộp đạn PSS chỉ có 6 viên, đủ để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt như hạ gục lính gác không tiếng động bằng một phát đạn.
Súng ngắn 6P28 PSS Vul
Súng ngắn 6P28 PSS Vul
Có tin, chính bằng súng ngắn này, đặc nhiệm FSB vào tháng 3/2000 đã tiêu diệt các cận vệ của Salman Raduyev, một trong những trùm phiến quân Chechenya trước khi bắt giữ hắn. Tuy nhiên, hiện nay PSS được sử dụng khá ít. SSO ở Syria thích sử dụng các loại súng đã được thời gian kiểm nghiệm như PM (K59), Pya (súng ngắn Yarygin), Glock của Áo… Đặc nhiệm Nga thậm chí đến nay vẫn dùng súng ngắn TT (K54) vốn được đưa vào trang bị vào năm 1930. Loại đạn uy lực 7,62х25 mm cùng với độ tin cậy cao làm cho khẩu súng ngắn huyền thoại này ngày nay vẫn cực kỳ hiệu quả.
Để chiến đấu ở tầm xa hơn, đặc nhiệm Nga sử dụng nhiều loại súng trường bắn tỉa của Nga lẫn của nước ngoài. Trên các đoạn video đã xuất hiện các súng trường bắn tỉa siêu hiện đại Т-5000 do công ty ORSIS sản xuất. Súng được phát triển vào năm 2011 và một năm sau, các xạ thủ bắn tỉa của Biệt đội chống khủng bố Alpha nổi tiếng thuộc Trung tâm Đặc nhiệm FSB Nga đã dùng súng này giành thắng lợi tại cuộc thi bắn tỉa cảnh sát và quân đội quốc tế. Đặc điểm nổi bật  của Т-5000 là độ chính xác cực cao ở tầm xa, cũng như độ chụm bắn cao.
Điều đó đạt được nhờ các công nghệ hiện đại để lắp ráp, xử lý các chi tiết và kết hợp chúng với nhau. Ngoài ra, T-5000 có tính công thái học rất tốt: nó được lắp báng có thể điều chỉnh, báng phụ rất hợp với tay, đế báng bằng hợp kim nhôm nhẹ. Mỗi xạ thủ có thể hiệu chỉnh tay cò cho hợp với mình, tức là lực kéo cò để thực hiện phát bắn. Т-5000 được sản xuất thành mấy biến thể bắn các loại đạn 7,62х51, 7,62х67 và 8,6х70 mm.
Súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000
Súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000
Ngoài ra, đặc nhiệm Nga còn sử dụng nhiều tại các điểm nóng các súng trường bắn tỉa quân dụng SV-98 có thể bắn cả đạn cực mạnh cỡ .338 Lapua Magnum, các loại súng có tính năng tương tự như Sako TRG của Phần Lan, Steyr-Mannlicher SSG-08 của Áo, cũng như súng trường cỡ nòng lớn ASVK cỡ 12,7 mm. ASVK còn có thể tiêu diệt hiệu quả xe thiết giáp hạng nhẹ.
Cần lưu ý rằng, các đơn vị đặc nhiệm gần như luôn sử dụng súng bắn tỉa với khóa nòng kiểu trượt dọc, nạp đạn bằng tay. Súng trường bán tự động kiểu như SVD tiêu hao một phần khí thuốc cho hoạt động của máy tự động. Súng trường lên đạn bằng tay truyền cho đầu đạn toàn bộ năng lượng của phát bắn, nên ảnh hưởng tích cực đến tầm bắn và độ chính xác bắn.
Còn vũ khí lạnh đặc biệt thì đặc nhiệm Nga hiện không có. Thời Liên Xô, công nghiệp quốc phòng Nga đã chế tạo các loại dao khá đặc biệt dành cho đặc nhiệm như dao NRS-2 Vzmakh. Dao này không chỉ dùng để đâm chém mà cả bắn vì trong chuôi dao có lắp cơ cấu có thể bắn 1 viên đạn SP-4 gần như không kêu ở tầm đến 25m. 
Tuy nhiê, dao này không được phổ dụng nên nay đặc nhiệm Nga thường mang theo vào trận đánh chủ yếu các dao đa dụng và dao gấp. Bản thân các binh sĩ thường không chọn chiến đấu tay không và đối với những câu hỏi lỗi thời thường trả lời hài hước là “để phải đánh địch bằng dao thì phải đánh mất súng trường tiến công, súng ngắn, túi lựu đạn và tìm thấy một thằng ngu như thể trên trận địa địch”.
Theo VND