Từ 1/7, ứng dụng công nghệ 4.0 ngăn chặn cuộc gọi “rác“

VietTimes – Đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ 4.0 ngăn chặn cuộc gọi "rác" là tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), bắt đầu từ ngày 1/7/2020.
Từ 1/7, ứng dụng công nghệ 4.0 ngăn chặn cuộc gọi "rác". Ảnh: Internet
Từ 1/7, ứng dụng công nghệ 4.0 ngăn chặn cuộc gọi "rác". Ảnh: Internet

Thông tin từ tờ Dân trí và An ninh thủ đô, theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có Công văn số 2568/CVT-TNTK về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi "rác" gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo đó, các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam bắt đầu triển khai các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi "rác" diễn ra tràn lan, mất kiểm soát, khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu trong thời gian vừa qua.

Đại diện một nhà mạng lớn tại Việt Nam cho hay công nghệ được áp dụng ở đây là phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning). Các nhà mạng xây dựng một hệ thống tự nhận diện các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi "rác", và tiến hành chặn thuê bao này.

Với các trường hợp chưa chắc chắn, AI tiếp tục phân tích mối quan hệ giữa thuê bao của khách hàng với thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác", kiểm tra đặc điểm hành vi tương tác.

Quá nhiều cuộc gọi "rác" làm khách hàng thấy khó chịu. Ảnh: Internet
Quá nhiều cuộc gọi "rác" làm khách hàng thấy khó chịu. Ảnh: Internet

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đưa ra 5 tiêu chí xác định cuộc gọi "rác", gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; Đặc điểm hành vi sử dụng.

Những cuộc gọi có tần suất dày đặc, đến nhiều thuê bao khác nhau trong cùng một thời gian ngắn, thời lượng đàm thoại không cao sẽ bị hệ thống tự động đưa vào dạng nghi ngờ là cuộc gọi "rác".

Ngoài ra, để tăng thêm tính chính xác, nhà mạng sẽ triển khai nhiều cách khác nhau để thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi "rác". Phương pháp này thường được thực hiện qua hệ thống tin nhắn, khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.

Một thuê bao hội tụ tất cả các yếu tố trên, cộng thêm nhiều phản hồi tiêu cực từ khách hàng sẽ bị chặn chiều gọi đi. Đây là biện pháp xử lý thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác" trong thời gian tới.

Theo Cục Viễn thông, hầu như tất cả các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đều đã có kế hoạch triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn cuộc gọi "rác". Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai ngăn chặn cuộc gọi "rác" từ ngày 1/7/2020; Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (Vinaphone) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1/8/2020; 6 công ty cổ phần bao gồm Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT, thông báo sẽ triển khai trước ngày 1/10/2020.

Việc xử lý căn bản các loại "rác" viễn thông (SIM "rác", tin nhắn "rác", cuộc gọi "rác") là trách nhiệm của người đứng đầu các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông. Doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi "rác" có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.