TTCP: Chưa chuyển mục đích sử dụng đất, Sakura Tower đã khởi công xây dựng

VietTimes -- Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn đã cho khởi công xây dựng dự án Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng khi chưa được UBND TP Hà Nội cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất; công trình còn xây dựng vượt 02 tầng căn hộ; tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán hàng không đúng hồ sơ cấp phép.
Nhiều sai phạm phát hiện tại dự án Sakura Tower, 47 Vũ Trọng Phụng/ Ảnh: Tiền Phong
Nhiều sai phạm phát hiện tại dự án Sakura Tower, 47 Vũ Trọng Phụng/ Ảnh: Tiền Phong

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra liên quan đến việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp có vị trí đắc địa sang mục đích khác. Trong đó có dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng - Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng do Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư.

Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 2.668m2, tổng mức đầu tư 314,4 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý IV/2009 đến Quý III/2013, tiền sử dụng đất phải nộp là 43,916 tỷ đồng. Tại thời điểm thanh tra dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng.

Trước khi chuyển mục đích sử dụng đất diện tích đất do Công ty Thức ăn chăn nuôi Trung ương thuộc Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam thuê để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Tháng 01/2007, Công ty Thức ăn chăn nuôi Trung ương thanh lý tài sản trên đất cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn.

Tháng 11/2007, UBND TP Hà Nội cho phép Công ty Hùng Tiến Kim Sơn thuê đất làm trụ sở và cơ sở kinh doanh.

Mãi đến năm 2010, UBND TP Hà Nội mới cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên chủ đầu tư đã tiến hành khởi công công trình dự án vào Quý IV/2009, như vậy là trước khi UBND TP Hà Nội có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Thanh tra Chính phủ cho biết, chủ đầu tư xây dựng công trình 28 tầng vượt 02 tầng căn hộ ở so với phương án kiến trúc và hồ sơ xin phép xây dựng, diện tích mỗi tầng căn hộ xây vượt 1.012m/tầng, diện tích sử dụng là 839,5m2

Chủ đầu tư đã xây 02 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật: tầng kỹ thuật giữa tầng 2 và tầng 3 cao 4,5m, hiện đang cho thuê làm văn phòng; tầng kỹ thuật giữa tầng 11 và tầng 12 cao 3m, hiện tại đã chia phòng thành 14 căn hộ ở.

Theo hồ sơ xin phép xây dựng được chấp thuận, diện tích xây dựng công trình không bao gồm tầng kỹ thuật là 23.624m2 nhưng thực tế chủ đầu tư đã cho thi công là 26.531m2 vượt 2.906m2; còn tầng kỹ thuật là 25.849m2, thực tế thi công 28.808m2 vượt 2.958m2.

Dự án có tổng số 239 căn hộ để bán, trong đó 161 căn hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Còn lại 78 căn hộ sai phép đã bán cho các hộ dân, số căn hộ này chủ đầu tư chưa làm việc với cơ quan chức năng để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, gây bức xúc đối với các hộ dân đang sử dụng.

Ngoài ra, liên ngành sở Tài chính, Tài nguyên & Môi trường, Xây dựng và Cục thuế trình UBND TP phê duyệt tiền sử dụng đất nhưng đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phies phát triển để giảm trừ khi xác định giá tiền sử dụng đất hông đúng với quy định với số tiền 34,413 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật đối với chủ đầu tư do xây sai quy hoạch, không phép 02 tầng căn hộ, tự ý chuyển công năng 02 tầng kỹ thuật sang bán căn hộ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Kiến nghị căn cứ kết quả xử lý, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho 78 hộ dân đã mua căn hộ xây dựng không đúng hồ sơ cấp phép, nhằm chấm dứt khiếu kiện./.