TTCK tuần 27 – 31/8: Khối ngoại mua ròng trở lại, xu hướng “sideway – up” sẽ còn tiếp diễn?

VietTimes -- Thị trường chứng khoán tuần 27 - 31/8/2018 đã thử nghiệm vượt qua các ngưỡng kháng cự mạnh nhưng kết quả không khả quan và cần thêm thời gian tích lũy.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ngay từ phiên giao dịch đầu tuần ngày 27/8/2018, chỉ số VN-Index và VN30 – Index đã tăng điểm tích cực, chạm vào các ngưỡng kháng cự mạnh lần lượt ở ngưỡng 990 – 1000 điểm và 970 – 980 điểm. Kết thúc phiên các chỉ số này đã không giữ được đà hưng phấn, biên độ tăng điểm đã suy giảm về cuối phiên. Điều này hàm ý các chỉ số này có thể kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ đã được tích lũy tốt trong thời gian vừa qua.

Các chỉ số VN-Index và VN30 – Index tiếp tục thử sức công phá các vùng kháng cự ở phiên giao dịch tiếp theo ngày 28/8, với mức tăng điểm khá thuyết phục. Dòng tiền tập trung vào các nhóm cổ phiếu Ngân hàng (VCB, CTG, BID), Chứng khoán (SSI) và Thép (HPG). Trước đó, dòng tiền cũng đã từng hỗ trợ rất tốt cho đà tăng của nhóm cổ phiếu Dầu khí và Bất động sản. Các tín hiệu trên cho thấy dấu hiệu vận động liên tục giữa các nhóm ngành và chưa bị rút ra khỏi thị trường, góp phần nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư trong thời gian này.

Diễn biển chỉ số chính trong các phiên giao dịch tiếp theo trong tuần thể hiện rõ sự khó khăn khi chinh phục các ngưỡng kháng cự mạnh. Trạng thái "vừa tích lũy vừa tăng điểm" hay còn được giới đầu tư trong nước gọi là "sideway - up" đã khiến cho các chỉ số này chưa tích lũy đủ các yếu tố cần thiết để có được sự bứt phá thành công.

Bên cạnh đó, dòng tiền tiếp tục xoay vòng giữa các nhóm ngành cổ phiếu chính, đây là trạng thái thị trường đòi hỏi nhà đầu tư có sự tập trung và “nhanh nhạy” với diễn biến thị trường mới có thể tìm kiếm lợi nhuận.

Một tín hiệu khả quan khác là khối ngoại đã quay trở lại mua ròng trong tuần qua, hỗ trợ tích cực cho dòng tiền trong nước.

Trong tuần từ 27/8 – 31/8, nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu mua ròng trở lại. Cụ thể, khối ngoại mua ròng 55,68 tỷ đồng trên sàn HNX và 272,1 tỷ đồng trên sàn HSX.

Kết thúc tuần, các chỉ số VN-Index và VN30 – Index đều điều chỉnh giảm. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 8,53 điểm, đóng cửa ở mức 989,54 điểm. Chỉ số VN30 – Index giảm 6,2 điểm, đóng cửa ở mức 969,23 điểm.

Ngoài ra, phiên giao dịch cuối tuần còn bị ảnh hưởng bởi tâm lý nghĩ lễ kéo dài 3 ngày nên nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn. Diễn biến các chỉ số chính cho thấy thị trường cần có thời gian tích lũy thêm trước khi chinh phục các vùng kháng cự mạnh trong tuần tới. Dòng tiền được dự báo vẫn sẽ tập trung xoay quanh các nhóm ngành chính như Ngân hàng – Bất động sản – Chứng khoán./.