TT Trump uống hydroxychloroquine “mỗi ngày” trong suốt 10 ngày qua

VietTimes – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ rằng ông thường xuyên uống loại thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine, thuốc đang được nghiên cứu để điều trị và ngăn ngừa virus corona chủng mới.
Tổng thống Trump tiết lộ ông đã uống thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine suốt 10 ngày qua để ngừa virus corona chủng mới (Ảnh: Business Insider)
Tổng thống Trump tiết lộ ông đã uống thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine suốt 10 ngày qua để ngừa virus corona chủng mới (Ảnh: Business Insider)

Trong một phiên hỏi đáp với các phóng viên, ông Trump nói rằng "mỗi ngày" ông đều uống 1 viên hydroxychloroquine, và từ lúc bắt đầu đến nay đã được hơn một tuần rưỡi.

"Tôi có uống thuốc đó" - ông Trump nói - "Tôi đã muốn nói với các bạn từ cách đây, 3 4 ngày, nhưng chúng ta chưa có cơ hội bởi các bạn chưa từng hỏi tôi câu hỏi đó".

Tổng thống Mỹ thêm rằng ông đã hỏi kỹ bác sĩ Nhà Trắng về loại thuốc này, và sau đó vị bác sĩ cho phép ông uống hydroxychloroquine.

Ông Trump nói rằng mọi cuộc xét nghiệm mà ông thực hiện đều có kết quả âm tính với COVID-19 nhưng thêm rằng ông uống thuốc loại thuốc chống sốt rét trên là vì ông nghe được "rất nhiều điều tốt" về nó.

"Tôi thực sự kỳ vọng rằng các bạn sẽ vui mừng khi nghe tôi nói về điều này, khi tôi công bố điều này" - ông Trump nói.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu thuốc hydroxychloroquine để xem liệu thuốc này có thể giúp điều trị hoặc ngăn chặn virus corona chủng mới hay không. Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới đây càng làm dấy lên sự ngờ vực về tính hiệu quả của nó.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc men (FDA) của Mỹ từng cảnh báo về việc sử dụng hydroxychloroquine "bên ngoài bệnh viện hoặc trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng do có thể gây ra nhiều vấn đề về nhịp tim". Viện Sức khỏe Quốc gia cũng khuyến cáo các bác sĩ hết sức thận trọng khi kê đơn loại thuốc này.

Về phần mình, Tổng thống Trump phản bác lại các bằng chứng cho rằng hydroxychloroquine gây rủi ro, thậm chí còn đưa ra bằng chứng của riêng ông.

"Nó đây - các bạn đã sẵn sàng chưa?" - ông Trump nói - "Đây là bằng chứng của tôi: Tôi nhận được nhiều cú điện thoại kể tích cực về nó. Điều tiêu cực duy nhất tôi nghe về nó là một nghiên cứu mà trong đó họ cho những người không phải fan hâm mộ của Trump uống thuốc".

Ông Trump nói thêm: "Nhưng tôi nhận được rất nhiều thông tin tích cực về hydroxy. Và tôi muốn nói rằng...bạn còn gì để mất?".

Trong buổi hỏi đáp, Tổng thống Trump cũng tiết lộ rằng ông sử dụng loại thuốc chống sốt rét trên cùng với viên kẽm. Ông dẫn chứng một bức thư được một bác sĩ ở Westchester, New York gửi cho ông như bằng chứng về sự kết hợp giữa hai loại thuốc này.