TT Trump nói sẽ công bố biện pháp mạnh tay với Trung Quốc ngay trong tuần này

VietTimes – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho hay Mỹ đang chuẩn bị đưa ra biện pháp phản ứng mạnh mẽ trước dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đối với Hong Kong và quyết định quan trọng có thể được đưa ra ngay trong tuần này.
Tổng thống Trump nói sẽ công bố biện pháp phản ứng trước dự luật an ninh của Trung Quốc trong tuần này (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump nói sẽ công bố biện pháp phản ứng trước dự luật an ninh của Trung Quốc trong tuần này (Ảnh: Reuters)

Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ thông qua một dự luật an ninh với Hong Kong trong hôm thứ Năm, làm dấy lên câu hỏi về hiện trạng kinh tế đặc biệt mà đặc khu này đang được hưởng theo luật pháp Mỹ.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã được hỏi rằng liệu ông có kế hoạch áp lệnh trừng phạt Trung Quốc liên quan tới dự luật an ninh này hay không và liệu ông có định áp hạn chế thị thực với sinh viên, các nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc hay không.

"Chúng tôi đang thảo luận về điều đó. Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy nó rất thú vị...Tôi sẽ nói về điều đó trong vài ngày tới" - ông Trump trả lời.

Khi được hỏi thêm rằng liệu phản ứng của Mỹ có bao gồm các lệnh trừng phạt hay không, ông Trump nói: "Đó là điều các bạn sẽ được thông báo trước thời điểm cuối tuần này, tôi nghĩ nó rất mạnh mẽ".

Phía Trung Quốc đã đưa ra phản ứng trước bình luận của ông Trump, cảnh báo rằng họ sẽ trả đũa trước bất kỳ biện pháp mới nào của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhật bất cứ sự can thiệp nào của nước ngoài và những hành động sai trái của các thế lực bên ngoài nhằm can thiệp vào Hong Kong. Chúng tôi sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả cần thiết" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói.

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói ông không hài lòng trước dự luật an ninh Hong Kong và nhận thấy rằng "giờ Hong Kong khó có thể duy trì vị thế một trung tâm tài chính" nếu Trung Quốc thông qua dự luật.

"Sai lầm lớn"

Cố vấn kinh tế của ông Trump, Lary Kudlow, đã gọi hành động của Bắc Kinh là "rất đáng ngại". "Trung Quốc đang gây ra một sai lầm lớn, nói thẳng ra là vậy"; ông nói.

Ông Kudlow nói rằng Washington sẽ khuyến khích các công ty Mỹ rút khỏi Hong Kong hoặc Trung Quốc đại lục. "Chúng tôi sẽ làm điều mà chúng tôi có thể, bất chấp cái giá của việc di dời (các công ty) nếu họ mang chuỗi cung ứng và các sản phẩm của mình trở về Mỹ" - ông Kudlow cho hay.

Giới chính chính quyền Trump và các nhà lập pháp Mỹ hiện đang thảo luận về những cách thức khuyến khích công ty Mỹ di dời các chuỗi cung ứng sản phẩm quan trọng từ Trung Quốc trở về nước; trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang trở nên căng thẳng do đại dịch COVID-19.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - sắp phải đưa ra bản đánh giá về mức độ tự trị của Hong Kong để xem đặc khu này còn được hưởng diện ưu đãi kinh tế đặc biệt của Mỹ hay không - hồi tuần trước nói rằng dự luật mới của Trung Quốc sẽ là "hồi chuông báo tử" đối với quyền tự trị của Hong Kong.

Nếu Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối gia hạn diện ưu đãi kinh tế đặc biệt với Hong Kong, Tổng thống Trump sẽ là người quyết định sẽ tạm ngừng một phần hoặc toàn phần những ưu đãi mà Hong Kong đang được hưởng.

Ông Trump trước đó từng cảnh báo sẽ phản ứng mạnh tay, trong khi cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien nói rằng dự luật của Trung Quốc có thể khiến Mỹ áp lệnh trừng phạt với nước này.

Ngoài ra, Hạ viện Mỹ trong tuần này dự kiến sẽ thông qua một dự luật nhằm tăng cường phản ứng của Washington với Trung Quốc liên quan tới vấn đề người thiểu số Duy Ngô Nhĩ; theo Reuters.