Truyền thông “việt vị” với 2 nhà cầm quân

VietTimes -- Có khoảng gần 100 nhà báo Malaysia và Việt Nam đã có mặt ở Mỹ Đình để theo dõi, đưa tin các hoạt động của 2 đội tuyển. Khá nhiều người đã “việt vị” khi quan sát đội hình tập luyện của các học trò ông Tan Cheng-hoe và Park Hang-seo.
Ông Tan cũng tranh thủ ngắm nghía chân giò cầu thủ Việt Nam. Ảnh VT.
Ông Tan cũng tranh thủ ngắm nghía chân giò cầu thủ Việt Nam. Ảnh VT.

Truyền thông Malaysia và Việt Nam vừa quan sát đội tuyển 2 nước tập luyện và tranh thủ khai thác lẫn nhau. Bầu không khí đã nóng lên trước khi trận đấu chính thức được bắt đầu.

Đỏ mắt tìm “little boy”

Có khoảng 20 nhà báo Malaysia theo chân thầy trò ông Tan Cheng-hoe đổ bộ xuống Hà Nội. Việc không thấy “little boy” Văn Hậu khiến cho các phóng viên Malaysia đoán già, đoán non bởi trong thời gian gần đây sự kiện cầu thủ đội Hà Nội chuyển sang thi đấu cho CLB SC Heerenveen đã được báo chí khu vực Đông Nam Á quan tâm.

Tất cả đã sẵn sàng. Ảnh VF.

Tất cả đã sẵn sàng. Ảnh VF.

Lên công, về thủ toàn diện “little boy” của ĐT Việt Nam đang được đánh giá là một trong những hậu vệ trái hay nhất Đông Nam Á.

Văn Hậu có thể thích hợp cả sơ đồ 3 hay 4 hậu vệ và dù ít tuổi nhưng vẫn có nhiều kinh nghiệm thi đấu bởi được thử sức ở nhiều cấp độ đội tuyển. Báo chí Malaysia còn cho rằng đây là quân bài quan trọng của ông Park tại SEA Games 30.

Sở dĩ tài năng trẻ của ĐT Việt Nam được báo chí Malaysia quan tâm vì trong những lần đối đầu với nhau, Văn Hậu đã kèm chặt được cầu thủ nhập tịch Mohamadou Sumareh. Xem ra chỉ việc trễ máy bay của cầu thủ đang thuộc biên chế CLB SC Heerenveen cũng trở thanh đề tài nóng cho truyền thông Malaysia.

Chiều 9/9, ông Park cũng bất ngờ thay đổi sân tập, bốc cả đội di chuyển lên sân Hàng Đẫy đóng của tập kín. Khá nhiều nhà báo Malaysia, Việt Nam chuẩn bị máy móc, thiết bị đến sân Mỹ Đình đã phải chưng hửng ra về.

Hư chiêu của ông Tan

Trong khi đó cánh phóng viên thể thao Việt Nam khá ngạc nhiên khi nhìn các cầu thủ Malaysia được chính HLV Tan Cheng-hoe thông báo chấn thương lại chạy như gió. Trước khi sang Hà Nội, ông Tan cho biết trước Shahrel, các cầu thủ như Danial Amier, J. Partiban, Shahrul Saad, Azam Azih và Halim Saari cũng bị đau, không thể tập luyện bình thường.

Sở dĩ các nhà báo Việt quan tâm vì cặp trung vệ  Shahrul Saad, Azam Azih và tiền vệ cánh Mohamadou Sumareh là những cầu thủ đá chính 2 trận đấu gặp Indonesia, UAE. Nhưng thực tế, trong trận giao hữu với Sri Lanka trung vệ Shahrul Saad ra sân từ đầu, thi đấu băm bổ và còn ghi bàn.

Như thế, chính xác là chỉ có 3 cầu thủ chấn thương gồm Partiban Janasekaran, Nor Azam Azih và Shahrel Fikri Fauzi. Trong đó duy nhất trung vệ Nor Azam Azih đá chính và đó cũng là lý do vì sao lão tướng 32 tuổi Aidil Zafuan có mặt trong trận giao hữu với Sri Lanka.

Thường xuyên có khoảng gần 100 phóng viên theo dõi 2 ĐT tập luyện. Ảnh VF.

Thường xuyên có khoảng gần 100 phóng viên theo dõi 2 ĐT tập luyện. Ảnh VF.

Theo các nhà báo Malaysia thì Partiban Janasekaran và Shahrel Fikri Fauzi đều là các tiền đạo dự bị. Việc các cầu thủ đá chính như trung phong Norshahrul Idlan Talaha và các tiền vệ Safawi Rasid, Akhyar Rashid, Syafiq Ahmad đang thi đấu khá ấn tượng nên ông Tan không quá lo lắng.

Nhìn hộ công , Syafiq Ahmad (20) đã làm hat-trick vào lưới Sri Lanka, khá nhiều nhà báo Việt nam đã tập trung quan sát cầu thủ này tập luyện. Chắc chắn, BHL và các cầu thủ hậu vệ Việt Nam sẽ phải quan tâm nhiều đến cần thủ này.

Các nhà báo Malaysia nhận định số 14 Saymer Kutty Abba sẽ là người thay thế lão tướng Talaha khoảng 25-30 phút cuối cùng của trận đấu cũng là người đã khá dày dặn kinh nghiệm trận mạc.

Theo quan sát của chúng tôi, khả năng ra sân của Mohamadou Sumareh cầu thủ nhập tịch số 13 chỉ 50/50. Anh ta khó lòng thi đấu với cường độ cao nơi cánh phải suốt 90 trong một trận đấu tốn nhiều sức lực trên sân Mỹ Đình sắp tới.

Gây nhiễu

Việc các cầu thủ ĐT Malaysia tráo áo cũng làm không ít nhà báo Việt Nam nhầm lẫn. Không đơn thuần các cầu thủ nhập tịch ĐT Malaysia lại đổi số áo cho nhau. Ban đầu nhiều nhà báo Việt Nam tưởng tiền vệ trung tâm Brendan Gan lui về đá hậu vệ trái thay cho La'Vere Corbin-Ong, còn cầu thủ này lui vào đá trung vệ.

Ông Tan đã thay đổi khá nhiều số áo của cầu thủ Malaysia. Ảnh VF

Ông Tan đã thay đổi khá nhiều số áo của cầu thủ Malaysia. Ảnh VF

Nhưng sự thật, cầu thủ nhập tịch đá tiền vệ trung tâm Brendan Gan sẽ mặc áo số 15, còn chiếc áo số 6 sẽ được giao cho La'Vere Corbin-Ong. Người mặc áo số 7 vốn thường dành cho các tiền vệ là trung vệ Aidil Zafuan.

Malaysia có ba điểm tại bảng G. Đội thắng 3-2 khi tới làm khách của Indonesia và thua 1-2 khi tiếp đón UAE, được 4 điểm. Trong khi đó Việt Nam mới đá một trận, hòa 0-0 trên sân của Thái Lan, được 1 điểm..

Nếu không giành được 3 điểm, khả năng đi tiếp của 2 đội sẽ bị thu hẹp đáng kể. Điều đó khiến cho cả ông Park lẫn ông Tan đều giấu kín bài và tung các hư chiêu để đối phương không biết đâu mà lần.