Truyền thông quân đội Mỹ kêu gọi tái triển khai quân ở Đài Loan, Trung Quốc phản ứng quyết liệt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Quân đội Mỹ đã xuất bản một loạt các bài báo đề xuất triển khai quân đội và thiết bị hạng nặng ở Đài Loan, gây sự chú ý của thế giới bên ngoài. Phía Trung Quốc đã có phản ứng.
Bài viết trên tạp chí Military Review số mới nhất của quân đội Mỹ kêu gọi tái triển khai quân Mỹ tới Đài Loan đang gây nên sóng gió (Ảnh: VOA).
Bài viết trên tạp chí Military Review số mới nhất của quân đội Mỹ kêu gọi tái triển khai quân Mỹ tới Đài Loan đang gây nên sóng gió (Ảnh: VOA).

Đài Loan bàn tán sôi nổi

Theo VOA, tạp chí Military Review của quân đội Mỹ số mới nhất đã đăng loạt bài về chủ đề Trung Quốc sử dụng vũ lực xâm phạm Đài Loan. Một bài báo của Đại úy Thủy quân lục chiến Mỹ Walker D. Mills đã chỉ ra rằng cán cân quyền lực ở eo biển Đài Loan ngày càng nghiêng về phía Bắc Kinh. Nếu muốn thực hiện cam kết bảo vệ chủ quyền của Đài Loan, Mỹ nên xem xét việc tái triển khai lực lượng mặt đất ở Đài Loan.

Bài báo này cũng cho rằng việc triển khai các binh lính Mỹ được trang bị nặng ở Đài Loan sẽ không chỉ giúp đẩy lùi lực lượng PLA xâm phạm Đài Loan mà còn khiến Bắc Kinh phải suy nghĩ lại về việc phát động một cuộc tấn công phải trả giá rất đắt.

Về điều này, Viện trưởng Hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương hôm 23/9 nói, các hành động quân sự của Trung Quốc đã gây ra căng thẳng quốc tế. Ông tôn trọng ý kiến của tất cả các bên, nhưng ông cũng kêu gọi Trung Quốc hãy đặt việc phòng chống dịch lên hàng đầu và chịu trách nhiệm duy trì hòa bình khu vực.

Hình ảnh được cho là máy bay ném bom H-6 vào rất gần đảo Đài Loan (Ảnh: Đa Chiều).
Hình ảnh được cho là máy bay ném bom H-6 vào rất gần đảo Đài Loan (Ảnh: Đa Chiều).

Ông La Trí Chính, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng Đài Loan và nhà lập pháp của DPP, cho biết trong một cuộc phỏng vấn truyền thông chung hôm thứ 23/9 rằng quân đội Mỹ trong quá khứ từng đóng quân tại Đài Loan dựa trên Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ - Đài. Tuy nhiên, trong chiến tranh hiện nay, không nhất định cần quân đội Mỹ vào đóng ở Đài Loan mới tạo ra được sức mạnh răn đe.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng hoạt động quân sự của quân đội Mỹ thể hiện ở nơi này là rất rõ ràng; đó là, không cho phép Trung Quốc phá hoại sự ổn định và an ninh của bất kỳ khu vực nào ở đây”.

Ông cũng cho rằng “Đường trung tuyến giữa eo biển Đài Loan là nền tảng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan trong mấy chục năm qua, mọi người đều ngầm thừa nhận, không nên phá bỏ hiện trạng; vì vậy đường trung tuyến tương đương với hiện trạng. Nếu bờ bên kia (Đại Lục) không chỉ nói không có đường trung tuyến mà còn có những hành động cụ thể để phá hủy và thách thức thì càng đi ngược lại thái độ cơ bản của các nước láng giềng liên quan đối với hòa bình và ổn định khu vực”.

Máy bay Mirage-2000 của Đài Loan cất cánh khẩn cấp (Ảnh: VOA).
Máy bay Mirage-2000 của Đài Loan cất cánh khẩn cấp (Ảnh: VOA).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 21/9 tuyên bố, Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc không thể tách rời và không tồn tại cái gọi là “Đường trung tuyến eo biển”. Phát biểu này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ ở Đài Loan.

Trước khi cắt đứt quan hệ ngoại giao,  giữa Mỹ và Đài Loan đã ký kết “Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ - Đài Loan” vào năm 1954. Số lượng binh sĩ Mỹ đóng tại Đài Loan lên tới hơn 2.000 người. Mỹ ngoài cung cấp vũ khí còn giúp quân đội Đài Loan cải cách biên chế, đề ra chiến thuật phòng ngự, cách đánh...

Hồng Mạnh Khải, ủy viên lập pháp của Quốc Dân Đảng, đảng đối lập lớn nhất của Đài Loan, tuyên bố quân đội Đài Loan hoàn toàn có khả năng và trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ cũng như hòa bình và an ninh của eo biển Đài Loan và không muốn có bất kỳ hình thức quấy rối hoặc đe dọa nào đối với Đài Loan.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng nó sẽ khiến 23 triệu người Đài Loan cảm thấy lo lắng ở một mức độ nào đó và những phát biểu như vậy cần phải bị lên án”. Ông cũng chỉ ra rằng Bộ Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh quyền tự vệ và phản công, điều này thể hiện quân đội Đài Loan sẽ tự bảo vệ mình và sẽ không tấn công hoặc xâm lược các nước khác bằng vũ lực.

Lý Đức Duy, một nhà lập pháp khác của Quốc dân đảng cho rằng dựa trên kinh nghiệm giao lưu giữa Đài Loan và Mỹ trong hơn ba thập kỷ qua, Mỹ sẽ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng khả năng đưa quân đến đóng là khó xảy ra.

Trung Quốc tuyên bố không thừa nhận Đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan và gần đây liên tục cho máy bay vượt qua con đường này (Ảnh: Đa Chiều).
Trung Quốc tuyên bố không thừa nhận Đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan và gần đây liên tục cho máy bay vượt qua con đường này (Ảnh: Đa Chiều).

Trang United Daily News Đài Loan đưa tin, trong bài phát biểu “Mối quan hệ đôi bờ và an ninh eo biển Đài Loan” tại Đại học Trung Chính hôm 22/9, cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu nói ông không đồng ý với tuyên bố của Đại Lục rằng “Đường trung tuyến Eo biển không tồn tại” vì đường này vẫn có ý nghĩa của nó. Ban đầu nó được Mỹ vạch ra để giúp phòng vệ Đài Loan. Vào năm 1999, khi cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy công bố “Thuyết hai nhà nước”, Trung Quốc đã đưa quân ra cách bờ 15 hải lý, nhưng về cơ bản vẫn tôn trọng đường trung tuyến, việc họ vượt qua đường trung tuyến mới được bắt đầu sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử năm nay.

Ông Mã Anh Cửu cũng lo lắng về việc Trung Quốc thường xuyên cho máy bay quân sự quấy rối Đài Loan gần đây và cho rằng cả hai bên đều không muốn lâm vào tình trạng chiến tranh, nhưng một khi súng nổ, e rằng khó có thể dừng lại.

Ông Mã Anh Cửu cũng một lần nữa nhấn mạnh “Đồng thuận 1992” mà ông kiên trì có thể giải quyết chủ quyền và địa vị của Đài Loan. Ông nói: “Một khi chính sách sai lầm, hàng nghìn người sẽ ngã xuống”.

Bài viết với giọng điệu quyết liệt của Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến trên Weibo (Ảnh: Đa Chiều).
Bài viết với giọng điệu quyết liệt của Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến trên Weibo (Ảnh: Đa Chiều).

Trung Quốc phản ứng quyết liệt

Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu – cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc, ngày 24/9 viết bài đăng trên Weibo nói, Mỹ và Đài Loan phải từ bỏ mọi ảo tưởng về việc tái triển khai quân đội Mỹ ở Đài Loan, bởi vì điều đó có nghĩa là chiến tranh. “Luật Chống ly khai” của Trung Quốc đã đưa ra ba điều kiện để sử dụng các biện pháp quân sự giải quyết vấn đề Đài Loan; trong đó, điều thứ Hai là khi xảy ra một sự kiện lớn tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc; điều thứ Ba là khả năng thống nhất hòa bình hoàn toàn mất đi. Việc tái triển khai quân Mỹ ở Đài Loan phù hợp với hai điều kiện này. “Tôi tin rằng đến lúc đó PLA nhất định sẽ có hành động quân sự để bắt đầu cuộc chiến tranh chính nghĩa nhằm giải phóng Đài Loan”; ông viết.

Hồ Tích Tiến viết: “Mỹ hiện muốn biến eo biển Đài Loan thành trận địa chính để ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc, bởi vì ở đó có chính quyền của đảng DPP đã hoàn toàn dựa vào Mỹ và họ có thể tùy ý sử dụng. Vì vậy, đặc biệt cần cảnh cáo các nhà chức trách DPP không được để đầu óc u mê và đừng nghĩ rằng sự ủng hộ và che chở của Mỹ là một sự bảo đảm an toàn để họ chia rẽ Trung Quốc mà không bị trừng phạt”.

Ông cũng viết, Thời báo Hoàn cầu đã nhiều lần dự đoán các máy bay chiến đấu của PLA sẽ bay qua đảo Đài Loan. “Tôi muốn cảnh cáo các nhà chức trách DPP rằng nếu sự câu kết Mỹ-Đài Loan tiếp tục tăng thêm, cảnh tượng này chắc chắn sẽ xảy ra”, “Nếu các nhà chức trách DPP vẫn tin rằng việc trao đổi các chuyến thăm các quan chức cấp cao của Mỹ và Đài Loan có thể sử dụng phương thức “cắt xúc xích” để liên tục đẩy lên cấp độ cao hơn, thì họ đang thực hiện một canh bạc tất yếu sẽ thua khuynh gia bại sản”.

Về tình hình hiện tại, ông Hồ Tích Tiến nhấn mạnh một lần nữa ở cuối bài viết: “Việc Mỹ đóng quân ở Đài Loan đồng nghĩa với việc bắt đầu một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan. ‘Luật chống ly khai’ còn đó và 1,4 tỷ người dân Trung Quốc cùng PLA kiên định quyết tâm thực hiện luật. Nếu Mỹ và Đài Loan muốn vượt qua ranh giới đỏ nào, họ hãy chuẩn bị trước việc đón nhận quyết tâm đối kháng cường độ cao”. Ông ta còn viết: “Có một câu thông dụng trên mạng Internet đại lục là ‘bất tác bất tử’ (không làm thì không chết). Tôi muốn gửi câu này đến chính quyền Thái Anh Văn”.