Truyền thông phương Tây: Tên lửa Kalibr Nga đe dọa các thành phố Mỹ và châu Âu

VietTimes -- Tên lửa hành trình Kalibr có 2 tính năng kỹ chiến thuật gây căng thẳng cho lực lượng hải quân phương Tây. Kalibr phiên bản chống hạm có khả năng bay rất thấp trên mặt nước, dưới chân sóng radar và có thể lắp đặt trên các chiến hạm nhỏ. Phiên bản nâng cấp Kalibr lại có thêm tính năng nguy hiểm hơn nữa...
Hải quân Nga phóng tên lửa Kalibr trên biển Caspian. Ảnh minh họa: The National Interest.
Hải quân Nga phóng tên lửa Kalibr trên biển Caspian. Ảnh minh họa: The National Interest.

Khả năng bay thấp và thay đổi quỹ đạo đường bay của Kalibr cho phép tên lửa gần như lướt trên mặt sóng biển, khiến các radar phòng không phát hiện được mục tiêu ở khoảng cách không thể phản ứng. Hơn thế nữa, Kalibr có thể lắp đặt trong container, trên các chiến hạm nhỏ. Do đó, không thể đoán được đòn tấn công sẽ xuất phát từ phương nào.

Bình luận viên quân sự Michael Peck trong một bài viết trên trang The National Interest nhấn mạnh những tính năng kỹ chiến thuật mà Kalibr có được gây khó khăn cho các chiến hạm Mỹ. Tác giả cũng cho biết: Hải quân Nga đang phát triển phiên bản mới tên lửa hành trình Kalibr phóng từ trên biển với tầm bắn tăng gấp đôi.

Hãng thông tấn Nga TASS, dẫn nguồn tin từ Liên hiệp Công nghiệp Quốc phòng Nga cho biết: Phiên bản đang trong biên chế của Kalibr có phạm vi khoảng 1.900 km, tùy thuộc vào các phiên bản khác nhau. “Nhưng tên lửa hành trình phiên bản nâng cấp Kalibr-M mới nhất có tầm bắn tối đa hơn 4.500 km đang được phát triển cho Hải quân Nga” . Tên lửa mới đang trong giai đoạn nghiên cứu khoa học bằng nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng.

Theo nguồn tin của TASS, tên lửa hành trình mới có chút khác biệt với các tên lửa Kalibr về tầm bắn, có kích thước dài hơn. “Tên lửa sẽ lớn hơn, trọng lượng đầu đạn có thể lên tới 1 tấn”. Tên lửa trước tiên sẽ được biên chế cho các khu trục hạm, sau đó là những hộ tống hạm và tàu ngầm hạt nhân tấn công mang tên lửa. Kalibr-M được thiết kế để phá hủy các căn cứ trên đất liền, có thể trang bị đầu đạn thông thường và hạt nhân.

Nguồn tin nói thêm rằng, dự án phát triển tên lửa Kalibr-M là một phần cấu thành của chương trình mua sắm vũ khí trang bị hiện đại hóa quân đội cấp nhà nước đến năm 2027, tên lửa phiên bản mới phải được chuyển giao cho hạm đội trước khi kết thúc chương trình, có nghĩa là sẽ được đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2027.

Kalibr là tên lửa hành trình đa năng Nga, chính xác hơn là một chủng loại tên lửa hành trình, trong đó có tên lửa mặt đất, tên lửa chống hạm và ngư lôi tên lửa chống ngầm (các phiên bản xuất khẩu của Kalibr được biết đến với tên gọi Klub và được co nhỏ thùng nhiên liệu để tên lửa chỉ có thể bay được trên khoảng cách đến 300km). Loạt tên lửa 3M-14 (định danh NATO là SS-N-30) được coi là thành công nhất là tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ chiến hạm và  và tàu ngầm, tương tự như tên lửa Tomahawk Mỹ.

Cơ quan tình báo Hải quân Mỹ năm 2015 cho biết, tên lửa 3M-14 mang đầu đạn nổ phá mảnh thông thường nặng 450kg, được điều khiển bằng hệ thống dẫn đường quán tính và định vị vệ tinh Glonass, có tầm bắn đến 300km. Tên lửa hành trình 3M-14E (phiên bản xuất khẩu) có thể phóng từ chiến hạm, tàu ngầm, máy bay chiến đấu, phóng từ giá phóng trên đất liền. Phạm vi tấn công hiệu quả của các loại Kalibr 3M14 (định danh NATO SS-N-30 LACM) của Nga có thể kéo dài từ 300 đến 1.500/2.500 km.

Theo trang Washington Free Beacon, trong khu vực Á-Âu, Nga trang bị tên lửa hành trình Kalibr cho các hạm tàu, hoạt động trên các vùng nước biển Na Uy, biển Đen, biển Caspian và biển Barents, tương đối an toàn cho các chiến hạm do hoạt động gần lãnh thổ Nga. Phạm vi tấn công hiệu quả của các tên lửa này bao trùm một khu vực đến tận Pháp, Iran và Kazakhstan. Ngoài ra, các chiến hạm và tàu ngầm Nga, trang bị tên lửa Kalibr đang tuần tiễu ở Đại Tây Dương, có thế tấn công tất cả các thành phố trên bờ đông nước Mỹ.

Việc các tên lửa hành trình siêu âm Kalibr có thể được trang bị lên hầu hết các chiến hạm khác nhau của hải quân Nga khiến sức mạnh trên biển của Hải quân được tăng cường đáng kể trong khả năng răn đe và ngăn chặn những cuộc tấn công bất ngờ của các thế lực thù địch.

Theo tác giả bài viết, hiệu quả tác chiến của một chiến hạm phụ thuộc vào không chỉ là tên lửa, mà còn là hệ thống radar hiện đại, hệ thống điều khiển tên lửa và rất nhiều các trang thiết bị khác. Những trang thiết bị này, nền công nghiệp quốc phòng phương Tây vẫn đang dẫn đầu.

Nhưng việc có thể trang bị tên lửa hành trình tầm xa lên các chiến hạm có lượng giãn nước nhỏ sẽ khiến các hạm đội Nga và các quốc gia đồng minh có sức mạnh chiến đấu mới, chấm dứt thời kỳ thống trị của tên lửa Tomahawk.

Hạm đội biển Caspian phóng tên lửa hành trình Kalibr vào mục tiêu khủng bố ở Syria. Video: Bộ quốc phòng Nga.