Truyền thông Mỹ: địa vị "hùng bá toàn cầu" của Trung Quốc trong 30 năm qua có lẽ sẽ chấm dứt do dịch bệnh COVID-19

VietTimes -- Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 2/3 đã đăng bài nhan đề: "Truyền thông Mỹ: địa vị thống trị của Trung Quốc trên thế giới trong 30 năm qua (雄霸全球近30年一地位: hùng bá toàn cầu cận 30 niên nhất địa vị) có lẽ sẽ chấm dứt do dịch bệnh COVID-19", viết, theo giới truyền thông Mỹ, dịch bệnh viêm phổi do Coronavirus chủng mới (COVID-19) sẽ đẩy nhanh tốc độ dịch chuyển doanh nghiệp khỏi Trung Quốc và thời đại Trung Quốc là “nhà máy của thế giới” sẽ sớm biến mất.
Công nhân Trung Quốc khử trùng máy móc sau khi phục hồi sản xuất sau hơn 1 tháng nghỉ do COVID-19 (Ảnh: Tân Hoa xã)
Công nhân Trung Quốc khử trùng máy móc sau khi phục hồi sản xuất sau hơn 1 tháng nghỉ do COVID-19 (Ảnh: Tân Hoa xã)

Đa Chiều cho biết, tạp chí Forbes của Hoa Kỳ số ra ngày 1/3 đã đăng một bài, nói rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 sẽ trở thành màn cuối cùng của việc Trung Quốc chiếm giữ vị thế của một quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo trong gần 30 năm qua.

Ông Vladimir Signorelli, người đứng đầu Bretton Woods Research, một công ty nghiên cứu đầu tư vĩ mô, cho rằng mô hình “lấy Trung Quốc làm trung tâm” sẽ kết thúc vào tuần này.

Do yếu tố giá thành sức lao động ở Trung Quốc không ngừng gia tăng và các biện pháp giám sát quản chế liên quan đến bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt, ngay từ trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc, bước đi của các công ty các nước tìm kiếm nơi có chi phí sản xuất thấp hơn để chuyển đến đã bắt đầu.

Công nhân một nhà máy nhận khẩu trang phòng hộ trước khi vào nhà máy sản xuất (Ảnh: Tân Hoa xã)
Công nhân một nhà máy nhận khẩu trang phòng hộ trước khi vào nhà máy sản xuất (Ảnh: Tân Hoa xã)

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, bước đi này đã tăng tốc đáng kể. Các công ty không muốn đối mặt với sự không chắc chắn gây ra bởi thuế quan cao đối với hoạt động của họ. Một số dây chuyền sản xuất đang được chuyển đến Việt Nam, Bangladesh và các nơi khác nhau ở Đông Nam Á.

Dịch bệnh COVID-19 đã trở thành “buổi biểu diễn cáo biệt” cuối cùng của Trung Quốc và thời đại là “nhà máy của thế giới” chi phí thấp của Trung Quốc sẽ sớm một đi không trở lại.

Nếu ông Donald Trump thành công trong việc tái đắc cử, sẽ chỉ đẩy nhanh hơn quá trình này, bởi vì các công ty lo lắng rằng giai đoạn thứ hai của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ thất bại.

Tờ Financial Times của Anh ngày 1/3 đã đưa tin, dịch bệnh COVID-19 đang thúc đẩy Google và Microsoft di chuyển khỏi Trung Quốc. Điện thoại Pixel Google và máy tính xách tay Surface Microsoft “Made in Vietnam” dự kiến sẽ có mặt vào năm 2020.

Các nhân viên một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh xếp hàng chờ đo nhân nhiệt trước khi vào ca làm việc (Ảnh: Tân Hoa xã)
Các nhân viên một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh xếp hàng chờ đo nhân nhiệt trước khi vào ca làm việc (Ảnh: Tân Hoa xã)

Bài báo dẫn nguồn hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã của Trung Quốc hco biết, Trung tâm Khảo sát nghiệp vụ, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc và Hội liên hiệp Logistic và Mua hàng Trung Quốc ngày 29 tháng 2 đã công bố dữ liệu cho thấy, tháng 2, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, chỉ số quản lý thu mua hàng sản xuất của Trung Quốc (PMI) là 35,7 %, giảm 14,3 điểm phần trăm so với tháng trước.

Tờ Financial Times bình luận về sự sụt giảm mạnh của PMI Trung Quốc trong tháng 2, cho rằng sự sụp đổ của các hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã vượt quá sự sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Điều này cho thấy chính phủ Trung Quốc đang phải đối mặt với thử thách nghiêm trọng trong việc khởi động lại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Vào ngày 23/2, ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đã có bài phát biểu trong khi tham dự một hội nghị để điều phối sự tiến bộ của công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh viêm phổi mới và phát triển kinh tế và xã hội; đưa ra yêu cầu 8 điểm về phục hồi công tác và sản xuất.