Truyền 4.200ml máu cứu người bị tai nạn giao thông khỏi "lưỡi hái tử thần"

VietTimes – Trong cơ thể của người bình thường có từ 5.000 tới 6.500 ml máu, thì bệnh nhân này phải truyền tới 4.200 ml máu để thoát khỏi cửa tử.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện E chăm sóc cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện E chăm sóc cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Chiều 21/5, Bệnh viện E cho biết vừa cấp cứu một nam bệnh nhân 30 tuổi (Hoàng Mai, Hà Nội) bị thương nặng do tai nạn giao thông trên đường Võ Chí Công, Hà Nội.

Khi đến Bệnh viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng huyết áp tụt, đau ngực dữ dội, khó thở, đồng tử giãn, đa chấn thương vùng ngực, xuất hiện bầm tím trước thân xương ức, dọa tử vong.

Bác sĩ Ngô Thành Hưng (công tác tại Bệnh viện, người trực tiếp tham gia cấp cứu) cho biết, bệnh nhân có dịch ngoài màng tim, gây ép tim, làm tim ngừng đập, đồng thời, mất quá nhiều máu. Bên cạnh đó, trong khi cấp cứu, các bác sĩ cũng phát hiện nhiều tổn thương khác như vết thương thấu ngực gây thủng phễu thất phải ngay dưới động mạch phổi với đường kính 2 cm, đang phun máu xối xả…

“Nếu không được cấp cứu kịp thời, có thể bệnh nhân đã chết vì mất quá nhiều máu” – Bác sĩ Ngô Thành Hưng cho biết.

Để cứu sống bệnh nhân, kíp mổ phải huy động một lượng máu rất lớn, tới 4.200 ml, tương đương 2/3 số lượng máu trong cơ thể người bình thường và áp dụng nhiều kỹ thuật phức tạp để xử trí vết thương. 

Sau nhiều giờ căng thẳng phẫu thuật giành giật sự sống, ca mổ kết thúc. Hiện, bệnh nhân tiên lượng tốt, tình trạng bệnh ổn định, đang tiếp tục được chăm sóc tại Bệnh viện E và sẽ được ra viện khi sức khỏe hồi phục.