Truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong vụ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

VietTimes – Cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 thuộc cấp bị cáo buộc phạm hai tội, gồm cố ý làm trái và tham ô tài sản tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) ban hành.
Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Tuổi trẻ
Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Tuổi trẻ

Được biết, Viện KSNDTC đã phân công Viện KSND thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án này tại Toàn án Nhân dân thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Theo VKSNDTC, năm 2010, ông Đinh La Thăng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) - đã gửi văn bản đề nghị Thủ tướng đưa dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào danh mục các dự án PVN sẽ triển khai thực hiện và được phép lựa chọn nhà thầu.

Sau đó, ông Đinh La Thăng đã chỉ định PVN thực hiện gói thầu EPC, đồng thời chỉ đạo PV Power (Tổng công ty điện lực Dầu khí Việt Nam) ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC (Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam) do ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT và Vũ Đức Thuận làm Tổng giám đốc.

Việc chỉ đạo này bị cáo buộc là trái quy định.

VKSNDTC khẳng định hành vi của ông Đinh La Thăng đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong quá trình điều tra, ông Đinh La Thăng thừa nhận có sai phạm trong chỉ đạo thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu PVN.

Đối với ông Phùng Đình Thực - nguyên Tổng Giám đốc PVN – đã có sai phạm khi đồng ý cấp tạm ứng cho PVC, để dẫn tới việc bị Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm khác sử dụng không đúng mục đích, làm thiệt hại cho Nhà nước.

Cáo trạng cũng cáo buộc ông Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho PVC để thực hiện hợp đồng 33 giữa PV Power và PVC.

Nhận được tiền, ông Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm đã sử dụng hơn 1.100 tỷ đồng sai mục đích, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận hành vi phạm tội, quanh co chối tội, gây khó khăn cho công tác điều tra

Theo cáo trạng, có 6 pháp nhân chính có liên quan trong vụ án này gồm PVN, PV Power, BQL dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2, PVC, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch và Công ty THHH MTV Quỳnh Hoa.

Các bị can Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận. Ảnh: Dân tríCác bị can Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận. Ảnh: Dân trí

Cáo trạng thể hiện, từ năm 2008 đến năm 2012, PVC đã thi công 67 công trình.

Trong số 20 công trình do công ty mẹ PVC trực tiếp thi công có đến 12 công trình dòng tiền bị mất cân đối do chi phí phát sinh ngoài hợp đồng.

Năm 2010, PVC góp vốn đầu tư vào 46 công ty, tổng mức đầu tư tài chính vượt gần 1000 tỷ đồng so với vốn điều lệ, làm mất cân đối dòng tiền của PVC, khiến doanh nghiệp này phải trích lập dự phòng cho các khoản đầu tư vào các công ty con.

Cũng theo cáo trạng của VKSNDTC, ông Trịnh Xuân Thanh cũng đã đề ra chủ trương cùng ông Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập hồ sơ khống để rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó, ông Trịnh Xuân Thanh được chia 4 tỷ đồng, chịu trách nhiệm cùng Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển trong sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Hành vi này của các bị can nêu trên đã phạm vào các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.

12 bị can bị đề nghị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm:

1. Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT PVN, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương;

2. Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Tổng giám đốc;

3. Phạm Tiến Đạt - nguyên Kế toán trưởng PVC;

4. Trần Văn Nguyên - Kế toán trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN.

5. Lê Đình Mậu - nguyên Phó trưởng Ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN;

6. Nguyễn Ngọc Quý - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC;

7. Vũ Hồng Chương - nguyên Trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2;

8. Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN;

9. Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó tổng giám đốc PVN;

10. Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó tổng giám đốc PVN;

11. Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc PVN;

12. Trương Quốc Dũng - nguyên Phó tổng giám đốc PVN

8 bị can bị đề nghị truy tố tội tham ô tài sản gồm:

13. Lương Văn Hòa -nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch;

14. Nguyễn Lý Hải, nguyên trưởng Phòng Kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch; L

15. Lê Xuân Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế - kế hoạch;

16. Nguyễn Thành Quỳnh, Giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng;

17. Lê Thị Anh Hoa - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa;

18. Bùi Mạnh Hiển - Giám đốc PVC;

19. Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó tổng giám đốc PVC;

20. Nguyễn Đức Hưng - nguyên trưởng phòng Tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

Hai ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận bị truy tố cả hai tội nói trên.