Trường học đầu tiên ở Mỹ triển khai hệ thống camera nhận diện khuôn mặt

Lockport City School District, trường học tại New York (Mỹ) sẽ bắt đầu thử nghiệm hệ thống camera nhận diện khuôn mặt mang tên "Aegis" từ ngày 3/6 sắp tới.

Theo Engadget, đây sẽ là nơi đầu tiên tại Mỹ triển khai hệ thống camera nhận diện khuôn mặt cho học sinh và giáo viên. Toàn bộ camera và phần mềm điều khiển đã được lắp đặt từ tháng 9 năm ngoái với chi phí 1,4 triệu USD, là số tiền được tài trợ từ chương trình trường học thông minh của thành phố New York. Thông thường khoản tiền này được dùng để mua những thiết bị công nghệ hỗ trợ học tập như iPad hay laptop, nhưng trường học này lại dùng cho mục đích khác.

Hệ thống này có khả năng báo cáo đến cơ quan chức năng nếu phát hiện kẻ xấu từng phạm tội tình dục lẻn vào trường hoặc các phần tử có thể gây nguy hiểm dựa trên thông tin được cung cấp. Aegis cũng sẽ nhận diện những học sinh và nhân viên bị đuổi tạm thời. Dữ liệu được xóa sau 60 ngày và sẽ không lưu lại hành động của những người không cần theo dõi. Điều đó nghĩa là hệ thống cần phân tích chính xác khuôn mặt để xác định ai là người cần theo dõi. Cuối cùng, Aegis còn có thể phát hiện 10 loại súng khác nhau, tính năng rất cần thiết để phòng tránh những vụ xả súng tại trường học.

Camera nhận diện khuôn mặt vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi khi thông tin được ghi lại hoàn toàn có thể bị lợi dụng để bán kiếm tiền, chúng cũng thường xuyên xác định nhầm phụ nữ và người da màu. Trên thực tế, khi New York thử nghiệm camera nhận diện kẻ khủng bố trên đường từ năm 2018, hệ thống đã không nhận ra bất cứ ai.

Stefanie Coyle, cố vấn giáo dục của Liên đoàn Tự do Dân sự New York cho biết đã yêu cầu Bộ Giáo dục Mỹ ngăn chặn dự án này. Trước đó, thành phố San Francisco với rất nhiều hãng công nghệ cũng đã cấm triển khai các hệ thống tương tự.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư

https://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2838006/truong-hoc-dau-tien-o-my-trien-khai-he-thong-camera-nhan-dien-khuon-mat