Trước họp ĐHCĐ Eximbank: Tổng giám đốc ngân hàng là ai?

Các tờ trình của HĐQT trong tài liệu họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) 2019 vẫn được ký bởi ông Lê Minh Quốc. Trong khi đó, tên tổng giám đốc trên tờ trình của Ban điều hành bị bỏ ngỏ.

Tên của CEO trong tờ trình bị bỏ ngỏ

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - HoSE: EIB) mới công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019. Đáng chú ý, tờ trình Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của Eximbank lại không đề tên tổng giám đốc.

Các tờ trình còn lại như Báo cáo của Ban kiểm soát (BKS), Kinh phí hoạt động và thù lao của BKS do ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng BKS, ký. Các tờ trình Thù lao và ngân sách hoạt động HĐQT, Phân phối lợi nhuận 2018, dự thảo Nghị quyết ĐHĐCĐ đề tên Chủ tịch là ông Lê Minh Quốc.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, thành phần Ban tổng giám đốc Eximbank có ông Lê Văn Quyết làm Tổng giám đốc và 8 phó tổng giám đốc. Ông Quyết được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT Eximbank vào ngày 15/12/2015 và làm Tổng giám đốc từ ngày 5/4/2016 đến nay.

Trước họp ĐHCĐ Eximbank: Tổng giám đốc ngân hàng là ai? ảnh 1

Tổng giám đốc Eximbank Lê Văn Quyết. Ảnh: EIB.

Tại họp ĐHCĐ Eximbank tháng 4/2018, Tổng giám đốc Lê Văn Quyết có ý kiến với HĐQT về việc ngân hàng nên tìm kiếm tổng giám đốc mới để phù hợp với chiến lược phát triển. Ông Quyết cho biết khi được nhận nhiệm vụ CEO, ông đã cam kết sẽ đưa hoạt động ngân hàng trở lại bình thường, và nhiệm vụ ấy đã hoàn thành.

Theo thông tin từ Báo Thanh Niên, tại cuộc họp HĐQT ngày 22/3/2019 (7 trong số 10 thành viên HĐQT tham gia, ủy quyền họp), ông Quyết lại đề nghị HĐQT bố trí nhân sự để đảm bảo hoạt động liên tục ngân hàng. Tuy nhiên các thành viên HĐQT đã đề nghị ông Quyết giữ “ghế nóng” này thêm 1 năm nữa trong khi tìm người mới. Đây cũng là cuộc họp mà HĐQT Eximbank ra Nghị quyết 112/2019 bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch HĐQT thay cho ông Lê Minh Quốc.

Không bàn chuyện nhân sự cấp cao

Tuy nhiên, trong các tài liệu mới nhất trước phiên họp ĐHĐCĐ, vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng, theo các tờ trình, vẫn ký tên ông Lê Minh Quốc.

Trước đó, vào tháng 3, một câu chuyện liên quan đến vấn đề nhân sự ở Eximbank xảy ra, là "lùm xùm" quanh vị trí chủ tịch HĐQT ngân hàng này. Đến nay, vụ việc vẫn chưa có kết quả cụ thể song trong các nội dung của cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 26/4 sắp tới, ngân hàng không đề cập đến nội dung nào về thay đổi nhân sự cấp cao.

"Lùm xùm" trong câu chuyện nhân sự cấp cao ở HĐQT Eximbank bắt đầu khi ông Lê Minh Quốc có "tâm thư" gửi truyền thông, chia sẻ thông tin về các "hiện tượng" diễn ra tại ngân hàng. "Tâm thư" của ông Quốc xuất hiện ít ngày sau khi Eximbank họp vào ngày 22/3, ra Nghị quyết 112/2019 có nội dung miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Minh Quốc, bầu bà Lương Thị Cẩm Tú lên thay.

Sau đó, ông Lê Minh Quốc có phản ứng gửi đơn lên tòa án. Tòa quyết định “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” buộc các đồng bị đơn phải tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 112/2019 ngày 22/3/2019 của HĐQT Eximbank cho đến khi giải quyết xong vụ án.

Eximbank xác nhận thông tin tòa án tạm dừng thi hành Nghị quyết thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn nhấn mạnh cuộc họp của HĐQT ngày 223 và ban hành Nghị quyết số 112 bầu Chủ tịch mới là đúng quy định và điều lệ của ngân hàng.

Trước họp ĐHCĐ Eximbank: Tổng giám đốc ngân hàng là ai? ảnh 2

Ông Lê Minh Quốc và bà Lương Thị Cẩm Tú. Ảnh: EIB.

Rắc rối nhân sự được cho là bước cản đối với một số hoạt động của Eximbank. Ngân hàng cho biết vẫn chưa hoàn tất việc chỉnh sửa các kiến nghị của Thanh tra NHNN do một số khuyến nghị cần có sự phối hợp từ các thành viên HĐQT, BKS các nhiệm kỳ trước, chưa nhận được sự phối hợp đầy đủ từ các cá nhân có liên quan…

Theo tờ trình của Ban điều hành, năm 2018, lợi nhuận trước thuế của Eximbank thực tế đạt 1.731 tỷ đồng. Tuy nhiên ngân hàng trích lập dự phòng trái phiếu VAMC 900 tỷ đồng nên lợi nhuận báo cáo còn 827 tỷ đồng. Một số chỉ tiêu khác năm 2018 thực hiện là vốn huy động cả liên ngân hàng tăng 1,7%, tổng tài sản tăng 2,2%, dư nợ cho vay tăng 2,7%.

Đến 2019, Eximbank đặt mục tiêu lãi trước thuế 1.077 tỷ đồng, tăng 30% so với 2018. Trong số các ngân hàng đã công bố mục tiêu kinh doanh 2019, Eximbank là đơn vị hiếm hoi "dám" đặt chỉ tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế lên đến 30%.

Chia sẻ với Người Đồng Hành, ông Lê Văn Quyết cho biết hiện tại ông vẫn là Thành viên HĐQT của Eximbank. Còn việc không có tên với cương vị tổng giám đốc trong các báo cáo, tờ trình hay đề xuất thôi làm CEO trước đó từng đề cập, ông không có bình luận.

Về các mục tiêu của Eximbank năm nay, ông Lê Văn Quyết cho biết hoàn toàn có cơ sở đạt được. "Tất nhiên lợi nhuận sau thuế ghi lại cũng còn trên dưới 1.000 tỷ thôi nhưng phần đạt trước dự phòng bổ sung là 2.000 tỷ thì hoàn toàn đạt được. Năm 2018, lợi nhuận đưa ra cũng đạt hơn 800 tỷ rồi sau khi trích lập dự phòng cho một số khoản không lường trước được, cái này báo cáo tài chính có nêu đầy đủ", ông nói.

Theo NDH

Link gốc: http://ndh.vn/truoc-hop-dhcd-eximbank-tong-giam-doc-ngan-hang-la-ai--20190418011758274p149c165.news