Trung Quốc xử hơn 250 quan tham nhận tiền để giảm án sai luật

Tổng cộng 252 nhân viên tư pháp tại Trung Quốc đã bị đưa ra xét xử trước tội danh vi phạm đạo đức nghề nghiệp hoặc giảm án trước thời hạn cho phạm nhân sai luật.
Nhiều phạm nhân Trung Quốc đã được ra tù trước hạn do hối lộ các nhân viên tư pháp và trại giam.
Nhiều phạm nhân Trung Quốc đã được ra tù trước hạn do hối lộ các nhân viên tư pháp và trại giam.

Hôm 9/3, tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin trong chiến dịch điều tra từ tháng 3 – 12/2014, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc đã phát hiện 213 trường hợp sai phạm liên quan tới các nhân viên tư pháp như lạm dụng chức vụ, giảm án sai luật cho phạm nhân trước nhiều lý do như sức khỏe yếu hay mang thai. 

Trong những năm qua, dư luận Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng về việc một số phạm nhân vốn xuất thân từ các gia đình giàu có hoặc quyền lực thường chỉ thi hành án trong khoảng thời gian ngắn hơn so với bản án phải nhận. Những người này được ra tù trước hạn với lý do cải tạo tốt hoặc sức khỏe yếu nhưng đây đều là thông tin sai sự thật. 

Một trong những trường hợp đặc biệt được ra tù trước hạn là cựu Chủ tịch một tập toàn kinh doanh đồ uống lớn tại Trung Quốc, ông Zhang Hai. Theo bản án ban đầu hồi năm 2007, ông Zhang phải ngồi tù 15 năm vì tội biển thủ công quỹ. Tuy nhiên, bằng nhiều thủ đoạn phi pháp như hối lộ các nhân viên tư pháp và trại giam, trong phiên xét xử sơ thẩm lần thứ 2, ông Zhang đã được giảm 5 năm tù. Tiếp đó, trong quá trình thi hành án, ông Zhang còn được ra tù trước hạn hơn 4 năm. 

Do đó, trong chiến dịch điều tra năm 2014, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc đã chú trọng nghiên cứu hồ sơ thi hành án của các cựu quan chức, các thành viên thuộc băng nhóm tội phạm bị kết tội tham ô. 

Trong số, 252 nhân viên tư pháp bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc đưa ra xét xử có 111 người bị xử tội nhận hối lộ, 66 người xử tội gian lận, 29 trường hợp lơ là trách nhiệm, 17 người đưa hối lộ và 9 trường hợp lạm dụng quyền lực. Ngoài ra, 20 trường hợp còn lại bị khép vào nhiều tội danh khác nhau. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc không công bố hình phạt mà những đối tượng vi phạm phải nhận.

Theo: InfoNet