Trung Quốc xây dựng trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới

VietTimes -- Trung Quốc đang xây dựng trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới trên một hồ nước từng là nơi khai thác mỏ than. Trung Quốc đang đặt cược lớn vào năng lượng mặt trời để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí trong nước và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
Trang trại điện mặt trời nổi trên mặt nước. Nguồn: Futurism
Trang trại điện mặt trời nổi trên mặt nước. Nguồn: Futurism

Trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới được đặt tại một hồ nước từng là nơi khai thác mỏ than. Đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để thể hiện cam kết của mình đối với vấn đề năng lượng tái tạo. Theo South China Morning Post, với 166.000 tấm pin năng lượng và tổng công suất 40 MW, trang trại năng lượng mặt trời này có thể cung cấp đủ năng lượng sạch cho 15.000 hộ gia đình.

Mặc dù vẫn là quốc gia tiêu thụ nhiều dầu, than và khí tự nhiên, Trung Quốc đang có sự bùng nổ năng về lượng mặt trời lớn chưa từng có. Tính đến tháng 11/2017, năng lượng điện mặt trời chiếm 126 GW, tăng 67% so với cùng thời điểm năm 2016. Chính phủ cũng đang cố gắng giảm thiểu tối đa các nguồn năng lượng gây ô nhiễm cao (ước tính đã gây ra 366.000 ca tử vong vào năm 2013).

Xét tổng quan về thị trường năng lượng thế giới, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận thấy rằng Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn phát triển kinh tế mới , thoát khỏi những ngành công nghiệp nặng và các ngành công nghiệp xả thải các-bon khác. Các khoản đầu tư đầy tham vọng vào các dự án năng lượng sạch như trang trại năng lượng mặt trời nổi ở tỉnh An Huy chỉ là một phần trong nỗ lực chung để cải thiện môi trường và tăng cường kinh tế của Trung Quốc.

An Huy vốn là tỉnh trước đây chuyên khai thác than ở Trung Quốc. Việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời trên mặt nước có lợi ích là không can thiệp tiêu cực vào các hệ sinh thái trên cạn, bảo vệ động vật hoang dã và thực vật địa phương. Những tấm pin mặt trời ở đây được tùy chỉnh để có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện có độ ẩm cao, đồng thời giúp giảm sự bốc hơi của nước.

Người phát ngôn của Chính phủ Trung Quốc cho biết: “Nhà máy điện ở Hải Nam không chỉ tận dụng được diện tích mà còn giúp giảm nhu cầu về đất đai, đồng thời cải thiện sự phát triển do tác động làm mát từ bề mặt”.

Trung Quốc là một trong những quốc gia đang phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhất hành tinh. Với dân số gần 1,4 tỷ người, việc từ bỏ hoàn toàn than đá là một nhiệm vụ to lớn và sẽ mất nhiều năm để thực hiện. Hiện nay, Trung Quốc đang trở thành quốc gia đi đầu trong ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo để hướng đến một tương lai xanh và bền vững hơn. Việc xây dựng trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới ở tỉnh An Huy sẽ là động lực phát triển trong sản xuất năng lượng tái tạo của quốc gia này.