Trung Quốc và Syria nhất trí 3 nguyên tắc cho hòa bình Syria

Ngày 24/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem. Theo đó, Trung Quốc và Syria đã thống nhất 3 nguyên tắc cho tiến trình hòa bình giữa chính phủ và lực lượng đối lập Syria.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (ảnh: Reuters).
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (ảnh: Reuters).

Phát biểu sau cuộc hội đàm, ông Vương Nghị cho biết, điều quan trọng nhất của thỏa thuận đó là tuân theo 3 nguyên tắc giải quyết cuộc khủng hoảng. Trước tiên, đó là theo đuổi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Thứ 2, đó là tương lai của Syria phải do chính người dân Syria quyết định và thứ 3 là Liên Hợp Quốc nên đóng vai trò dẫn đầu như là một nhà hòa giải giữa các bên tại Syria. 

Những nguyên tắc quan trọng này cần được giám sát chặt chẽ trong tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh.

Về phía Syria cũng cho biết, chính phủ sẵn sàng xem xét việc giới thiệu các cơ chế ngừng bắn tại một số khu vực để thúc đẩy tiến trình hòa bình với nhóm đối lập. Syria  sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong vấn đề nhân đạo.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem đến Bắc Kinh trong chuyến thăm 3 ngày. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, chuyến thăm là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc thúc đẩy tiến trình hòa bình và đối thoại chính trị giữa chính phủ và lực lượng đối lập Syria.

Phạm Hà - Theo Tass, VOV