Trung Quốc và Mỹ đẩy nhanh hợp tác chống tham nhũng, sẽ dẫn độ 5 quan chức

VietTimes -- Trong 5 quan chức đang chạy trốn sang Mỹ có 2 kẻ bị "truy nã đỏ", hiện đã có ý quay về Trung Quốc nhận tội, những người này bị tình nghi lần lượt tham ô và biển thủ 250 triệu và 483 triệu nhân dân tệ.
Một quan chức bị truy nã vì buôn lậu, hối lộ quan chức tham nhũng, bị dẫn độ về Bắc Kinh.
Một quan chức bị truy nã vì buôn lậu, hối lộ quan chức tham nhũng, bị dẫn độ về Bắc Kinh.

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc dẫn tờ Deutsche Welle Đức ngày 26/10 cho hay cơ quan tư pháp Trung Quốc và Mỹ đã đẩy nhanh đàm phàn dẫn độ 5 quan chức chạy ra nước ngoài bị truy nã và thỏa thuận "chia sẻ tài sản tịch thu".

Trong 5 người này có các kẻ đào tẩu hàng đầu như Dương Tú Châu - nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang và Hứa Siêu Phàm - cựu Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Khai Bình - Quảng Đông, Ngân hàng Trung Quốc, những người  này nằm trong "lệnh truy nã đỏ".

Bài viết dẫn lời quan chức cấp cao của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho hay mặc dù Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa ký kết hiệp định dẫn độ song phương, nhưng hai nước đã "đạt được tiến triển" về sử dụng các kênh tư pháp và ngoại giao trong một số vụ án quan trọng.

Trong đó, Dương Tú Châu tham ô 250 triệu nhân dân tệ và di cư bất hợp pháp, còn Hứa Siêu Phàm bị tình nghi ăn cắp 483 triệu USD.

Trên báo chí Trung Quốc, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho hay Dương Tú Châu đã rút lại yêu cầu bảo vệ chính trị với Mỹ để thuận lợi thả về, trong khi đó Hứa Siêu Phàm sẵn sàng quay lại nhận tội.

Hình ảnh nhắc nhở đảng viên không được tham nhũng trên báo Trung Quốc. Ảnh: Cankao
Hình ảnh nhắc nhở đảng viên không được tham nhũng trên báo Trung Quốc. Ảnh: Cankao

Từ năm 2012 đến nay, Trung Quốc triển khai cuộc chiến chống tham nhũng rất mạnh mẽ. Kế hoạch "săn cáo" và "lưới trời" nhằm vào các quan chức chính phủ và doanh nhân chạy ra nước ngoài là một phần của cuộc chiến này.

Đối với các nghi phạm tham nhũng chạy ra nước ngoài, Mỹ, Canada và Australia đều là điểm đến chủ yếu. Hãng tin Reuters Anh cho hay Trung Quốc luôn tìm cách thúc đẩy các hiệp định dẫn độ, nhưng các nước phương Tây không nhiệt tình với vấn đề này.

Ngày 26/9/2016, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã ký kết 79 hiệp định tương trợ tư pháp với gần 60 nước, đã ký kết hiệp định dẫn độ với 46 nước, đồng thời đã triển khai tương trợ tư pháp và hợp tác dẫn độ với rất nhiều nước.

Tuy nhiên, phía Mỹ chưa có phản hồi nào ề báo cáo trên của truyền thông Trung Quốc.