Trung Quốc tuyên bố cắt giảm lãi suất

VietTimes -- Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ sớm cắt giảm lãi suất theo chỉ thị từ một cuộc họp của hai người đứng đầu đất nước.
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Trong một thông báo vào hôm thứ Tư vừa qua, các nhà lãnh đạo của đất nước đông dân nhất thế giới nhấn mạnh sự cần thiết phải của việc hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị virus Corona làm ảnh hưởng, trong đó bao gồm giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ bắt buộc (RRR) mà mỗi ngân hàng cần có.

"Các chỉ thị này của Thủ tướng sẽ được thực hiện gần như ngay lập tức, vì vậy chúng tôi hy vọng ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ công bố cắt giảm RRR trong vài ngày tới", 
Ting Lu , nhà kinh tế học của Trung Quốc tại Nomura cho biết.

"Chúng tôi hy vọng mức cắt giảm RRR sẽ là 50 điểm cơ bản cho sáu ngân hàng quốc doanh lớn nhất và 100 điểm cơ bản cho các ngân hàng khác bao gồm ngân hàng cổ phần, ngân hàng thương mại thành phố và nông thôn, quỹ tín dụng nông thôn".

Virus corona xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối tháng 12. Kể từ đó đến nay, virus này đã giết chết hơn 3.100 người ở nước này. Căn bệnh viêm phổi cấp đã lan rộng đến hơn 110 quốc gia trên thế giới và giết chết hơn 1.100 người trong vài tuần qua.

Các công ty lớn đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà, trong khi nhiều buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao lớn trên toàn thế giới đã bị hoãn hoặc hủy bỏ.

Ngân hàng nhân dân Trung Quốc sẽ sớm cắt giảm tỷ lệ lãi suất.
Ngân hàng nhân dân Trung Quốc sẽ sớm cắt giảm tỷ lệ lãi suất.

Nỗi lo về tác động của virus Corona đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và các quốc gia khác đã khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo.

Các nhà lãnh đạo tài chính từ các nền kinh tế lớn thuộc nhóm G-7 tuần trước đã kêu gọi hợp tác để tìm ra giải pháp chống lại tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19.

Ngay sau đó, Fed đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi cắt giảm lãi suất khẩn cấp lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Ngân hàng Anh vào thứ Tư vừa qua đã trở thành ngân hàng trung ương mới nhất cắt giảm lãi suất trong một động thái khẩn cấp tương tự.

Tuy nhiên, những động thái này đã không khiến nhà đầu tư tin tưởng. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đóng cửa qua đêm với mức giảm hơn 20% so với mức đóng kỷ lục của nó vào tháng trước.

"Việc cắt giảm lãi suất của Fed khiến PBOC mất nhiều thời gian hơn để thực hiện việc cắt giảm lãi suất ở Trung Quốc mà không khiến dòng vốn chảy ra quá nhiều, do đó, việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ xảy ra", chuyên gia kinh tế Benn Steil cho biết. Song, cũng theo vị chuyên gia này, PBOC sẽ không phối hợp cùng với Fed hoặc các ngân hàng trung ương khác.

Các nhà hoạch định chính sách PBOC đã phát đi tín hiệu rằng lãi suất sẽ giảm xuống giống như các nhà đầu tư đã dự đoán trong thời gian gần đây. Nhưng cho đến nay, PBOC đã tỏ ra tương đối bảo thủ so với các ngân hàng trung ương khác.

Theo một thông báo bằng tiếng Anh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ được đưa ra nhanh nhất có thể.

Viêc cắt giảm thêm cho các ngân hàng cổ phần này sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho vay nhiều hơn từ các ngân hàng thương mại đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ./.

Theo CNBC