Trung Quốc tự tin không còn cần tới các hãng điện tử Hàn Quốc

Thời kỳ vàng son của các hãng điện tử Hàn Quốc tại thị trường Trung Quốc đang dần qua đi. Theo số liệu thống kê gần đây, doanh thu của các hãng điện tử Hàn Quốc đã giảm tới hơn 50% trong giai đoạn 2015-2017.
Trung Quốc tự tin không còn cần tới các hãng điện tử Hàn Quốc - Ảnh 1

Dữ liệu thống kê từ Hiệp hội thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) hồi tháng 2/2018 tiết lộ, doanh thu bán các sản phẩm điện tử của Hàn Quốc tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã giảm mạnh từ mức 1,6 tỷ USD xuống chỉ còn 757 triệu USD chỉ trong vòng hai năm từ 2015 tới 2017.

Các mặt hàng điện tử của các công ty Hàn Quốc như Samsung và LG từng thống trị trên các kệ hàng tại Trung Quốc một thời gian dài. Tuy nhiên từ cuối những năm 2000, các nhà sản xuất nội địa như Xiaomi hay Huawei đã nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh thị phần nhờ đẩy mạnh cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Samsung Electronics, công ty điện tử lớn nhất Hàn Quốc và cũng là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đang ngày càng chịu sức ép nhiều hơn từ các đối thủ Trung Quốc. Dữ liệu thống kê vài quý trở lại đây cho thấy, Samsung liên tục gặp khó tại Trung Quốc và mảnh đất màu mỡ Ấn Độ.

Năm 2017, Samsung Electronics chỉ chiếm 2,2% thị phần smartphone tại Trung Quốc, trong khi các hãng sản xuất nội địa nước này như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo nhanh chóng tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm tới 2/3 thị trường.

Từ vị thế dẫn đầu, các công ty như Samsung, LG đang phải chen chân, thậm chí bị chèn ép tại những nơi từng là "lãnh địa" của mình. Nhưng không chịu thất thế, các công ty Hàn Quốc đang tính đến giải pháp chuyển hướng đặt nhà máy sang các quốc gia xung quanh, ví dụ như Việt Nam để thúc đẩy lượng hàng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc tự tin không còn cần tới các hãng điện tử Hàn Quốc - Ảnh 2

Theo KoreaExpose, nhóm thiết bị điện gia dụng của Hàn Quốc chiếm 10,4% thị phần tại Trung Quốc trong năm 2016. Tuy nhiên nhà phân tích Mun Byung-ki tại KITA chia sẻ, lượng xuất khẩu TV, máy giặt sang Trung Quốc đã giảm tới 60,9% và 36,6% trong năm 2017.

Đặc biệt, Samsung và LG đang chiếm ít hơn 10% thị phần TV tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Chiếm phần lớn thị phần nơi đây là các hãng sản xuất nội địa như TCL và Hisense.

Một yếu tố khác khiến doanh số của nhiều công ty Hàn Quốc sụt giảm mạnh tại Trung Quốc liên quan đến lòng tin của người tiêu dùng. Có khá nhiều người dân nước này tỏ vẻ không thích, thậm chí bài xích các sản phẩm của các công ty Hàn Quốc.

Nguyên nhân một phần do quân đội Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) tại Hàn Quốc vào năm 2017. Vụ việc đã dấy lên tranh cãi và phản đối mạnh mẽ của chính phủ lẫn người dân Trung Quốc.

Thật khó để cho rằng, các hãng sản xuất Trung Quốc giờ đây đã "đủ lông đủ cánh" và vượt mặt các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực điện tử tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, ở những quốc gia mang nặng tính chủ nghĩa dân tộc như Trung Quốc, người dân cũng như chính phủ chắc chắn sẽ muốn thoát ly các hãng điện tử Hàn Quốc càng sớm càng tốt.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/2446140/trung-quoc-tu-tin-khong-con-can-toi-cac-hang-dien-tu-han-quoc