Trung Quốc: Tranh cãi xung quanh việc xử lý vụ treo biểu ngữ “chúc mừng dịch bệnh” ở Mỹ và Nhật

VietTimes -- Theo trang web Thepaper ngày 25/3, Văn phòng đường phố Thái Nguyên, quận Hòa Bình, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh thông báo Huệ X., chủ sở hữu của Cửa hàng cháo Dương Mama ở phố Thái Nguyên đã bị cảnh sát bắt giữ hành chính vì treo biểu ngữ chúc mừng dịch bệnh ở nước ngoài, rằng gây nên rắc rối; cửa hàng đã bị cơ quan quản lý và giám sát thị trường địa phương đình chỉ kinh doanh để chỉnh đốn.
Vòm hơi mang khẩu hiệu chúc mừng dịch bệnh ở Mỹ, Nhật gây tranh cãi (Ảnh: Thepaper).
Vòm hơi mang khẩu hiệu chúc mừng dịch bệnh ở Mỹ, Nhật gây tranh cãi (Ảnh: Thepaper).

Trước đó, một hình ảnh biểu ngữ với nội dung “Chúc mừng dịch bệnh  ở Mỹ, chúc dịch bệnh ở Nhật Bản thông suốt lâu dài” được treo trên một cổng vòm  bơm hơi lớn được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý và gây nên cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng cư dân mạng Trung Quốc.

Ngày 23/3, Văn phòng đường phố Thái Nguyên, Thẩm Dương đã xác nhận bức ảnh được chụp từ cửa một cửa hàng cháo trong khu vực và biểu ngữ được treo vào tối ngày 22/3, bị chính quyền chú ý và yêu cầu gỡ bỏ ngay đêm hôm đó.

Chiều ngày 23/3, Dương Hải Anh, đại diện pháp nhân của Công ty TNHH Quản lý phân phối dịch vụ ăn uống Dương Mama (Thẩm Dương), đã đưa ra một tuyên bố công khai nói rằng vào lúc 18h00 ngày 22/3, Huệ X., người quản lý cửa hàng cháo của công ty ở Đường Thái Nguyên để thu hút khách hàng, trong khi không có sự đồng ý của công ty, đã treo banner có nội dung không đúng về tình trạng dịch bệnh ở bên ngoài cửa hàng. Vào lúc 19h30, cảnh sát đã tới hiện trường   tháo gỡ biểu ngữ, tiến hành phê bình giáo dục Huệ X. và đưa về cơ quan công an điều tra.

Trong tuyên bố, Dương Hải Anh nói công ty kiên quyết lên án hành vi cá nhân của Huệ X. và quyết định chấm dứt ngay hợp đồng lao động với anh ta. “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc và làm tốt việc quản lý giáo dục nhân viên; đồng thời xin lỗi vì gây nên tác động xã hội tiêu cực”.

Vụ việc xảy ra giữa lúc giữa các quan chức hai nước Trung – Mỹ đang diễn ra cuộc đấu khẩu tuyên truyền về nguồn gốc dịch bệnh đã gây nên tranh cãi gay gắt trên mạng giữa hai luồng ý kiến ủng hộ và phản đối hành động này. Phần lớn các comment dưới các tin bài trên các báo đều phản đối, cho rằng đây là hành vi quảng cáo kiếm tiền “vô lương tri”, “kích động thù hận”, gây nên rắc rối không cần thiết về chính trị và ngoại giao cho đất nước và chính phủ. Trong khi một bộ phận khác lại ủng hộ, cho rằng hành vi của chủ cửa hàng này là yêu nước, “không vi phạm pháp luật, chỉ gây ảnh hưởng xấu, gỡ biểu ngữ là được, không nên làm to chuyện”; “đây là ví dụ cho thấy Trung Quốc thực sự có tự do ngôn luận, không nên xử phạt”. Thậm chí có ý kiến, viết: “hãy thông báo số tài khoản, tôi sẽ chuyển tiền ủng hộ!” và kêu gọi tới ăn uống ủng hộ cửa hàng này...

Cũng có ý kiến cho rằng đây là hậu quả của kiểu tuyên truyền thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc cực đoan, giống như các hành động chống Mỹ, chống Nhật, chống Hàn Quốc đã diễn ra mấy năm trước.