Trung Quốc tố Mỹ “khủng bố kinh tế”, tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại

VietTimes -- Một quan chức cấp cao của Trung Quốc hôm 30/5 đã cáo buộc Mỹ có hành động "khủng bố kinh tế trần trụi" và nói rằng Trung Quốc "không sợ" lao vào một cuộc chiến thương mại, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ đang tăng nhiệt.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui nói trước báo giới tại Bắc Kinh rằng cuộc chiến thương mại sẽ gây ra "ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển và đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu", nhưng khẳng định rằng nước này sẽ không nhượng bộ khi phải đối mặt với hàng rào thuế quan mà Mỹ áp đặt với lượng hàng xuất khẩu có giá trị lên tới hàng trăm tỷ USD của họ.

"Chúng tôi phản đối một cuộc chiến thương mại, nhưng cũng không sợ nó" - ông Zhang nói - "Kiểu tranh khuấy động chấp thương mại như vậy là hành động khủng bố kinh tế trần trụi, bá quyền kinh tế và bắt nạt kinh tế".

Bình luận mà ông Zhang đưa ra xuất hiện trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm chính thức tới Nga vào tháng tới. Tại đây, ông Tập sẽ tham dự một diễn đàn kinh tế lớn và tăng cường quan hệ thương mại với Moscow, một trong những đồng minh chiến lược của họ.

Nói về quan hệ với Nga, ông Zhang cho rằng Trung Quốc đã sẵn sàng đối diện với mọi "thách thức từ bên ngoài" có thể đe dọa tới mối quan hệ thân thiết của họ.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ đương đầu với mọi thách thức từ bên ngoài, phát triển kinh tế và tiếp tục nâng cao mức sống của người dân hai nước" - ông Zhang nói - "Cùng lúc, chúng tôi có đủ sự tự tin, quyết tâm và khả năng bảo vệ chủ quyền, an ninh, sự tôn trọng và các lợi ích phát triển, an ninh của chúng tôi".

Tranh chấp thương mại Mỹ-Trung đã tăng nhiệt trong tháng này, sau khi các vòng đàm phán giữa giới chức thương mại hai bên không thể đạt được một thỏa thuận, và hậu quả là làm dấy lên hàng loạt đòn thuế giữa hai nước.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nâng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng xuất khẩu 200 tỷ USD của Trung Quốc, cáo buộc nước này từ bỏ các cam kết mà họ đưa ra trước đó. Trung Quốc phản ứng bằng cách nâng thuế đối với lượng hàng xuất khẩu 60 tỷ USD của Mỹ bắt đầu từ 1/6 tới.

Căng thẳng cũng gia tăng giữa các công ty lớn của Mỹ và Trung Quốc, khi mà cuộc chiến thương mại ảnh hưởng tới lĩnh vực công nghệ - một lĩnh vực tối quan trọng của cả hai bên.

Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi (Ảnh: Fortune)
Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi (Ảnh: Fortune)

Tổng thống Trump mới đây tăng cường hành động nhằm vào tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei và cho rằng công ty này có thể được sử dụng như con bài ngã giá trong các vòng đàm phán thương mại.

Năm ngoái, chính quyền Trump đã ra lệnh cấm các cơ quan Chính phủ nước này mua hoặc sử dụng trang thiết bị của Huawei, chỉ ra các mối quan ngại rằng công nghệ của tập đoàn này có thể bị lợi dụng để tạo lỗ hổng do thám cho Chính phủ Trung Quốc. Để đáp trả, Huawei đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ, tuyên bố rằng Mỹ không đưa ra được bằng chứng cho các mối quan ngại của họ.

Tranh chấp giữa chính quyền Trump và Huawei còn tăng nhiệt trong tháng này sau khi Bộ Thương mại Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen của họ, từ đó ngăn chặn công ty này mua các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ mà không được sự cho phép của Chính phủ.

Việc Huawei bị liệt vào danh sách đen thương mại của Mỹ còn khiến nhiều công ty công nghệ và các nhà cung ứng lớn của Mỹ - bao gồm Google - cắt đứt quan hệ và ngừng cung cấp phần mềm quan trọng cho Huawei.

Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi đã đưa ra phản ứng của mình, nói với giới truyền thông Trung Quốc rằng công ty ông "đã sẵn sàng" cho cuộc xung đột công nghệ với Mỹ. Vị Giám đốc điều hành thêm rằng ông sẽ phớt lờ lời kêu gọi của Tổng thống Trump rằng sẽ cố gắng đàm phán một thỏa thuận thương mại với Huawei.

"Ngay cả khi Mỹ muốn mua các sản phẩm của chúng tôi trong tương lai, chúng tôi cũng không thèm bán cho họ nữa" - ông Nhậm nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV - "Không cần phải đàm phán".