Trung Quốc tiếp tục 'tung chiêu' bình ổn thị trường chứng khoán

Các nhà quản lý Trung Quốc vừa quyết định hạn chế việc bán khống cổ phiếu, đóng băng các giao dịch trong ngày. Đây là động thái mới nhất nhằm bình ổn thị trường chứng khoán lớn thứ nhì thế giới.
Trung Quốc vừa có động thái mới nhằm ngăn biến động mạnh trên thị trường chứng khoán - Ảnh: AFP
Trung Quốc vừa có động thái mới nhằm ngăn biến động mạnh trên thị trường chứng khoán - Ảnh: AFP

Theo Bloomberg hôm nay 4.8, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến vừa công bố quy định mới sau khi kết thúc phiên giao dịch hôm 3.8. Theo đó, các nhà đầu tư vay mượn cổ phiếu từ bây giờ phải chờ thêm một ngày mới có thể trả lại những gì đã "mượn tạm".

Theo thông báo từ sàn giao dịch Thâm Quyến, quy định mới sẽ ngăn chặn trường hợp giới đầu tư bán và mua lại cổ phiếu trong cùng một ngày, nguyên nhân có thể làm “gia tăng mức biến động bất thường của giá cổ phiếu, ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường chứng khoán”.

Theo quy tắc cũ T+0, “nhà đầu tư có thể bán khống buổi sáng và mua bù trước khi thị trường đóng cửa trong cùng một ngày, sau đó, chốt lời nếu họ cược đúng. Hiện giờ, quy tắc T+1 không cho phép nhà đầu tư mua bù cùng khối lượng giao dịch trong cùng một ngày, mà ít nhất phải chờ đến hôm sau”, Xian Liang, nhà quản lý danh mục đầu tư tại U.S. Global Investors nói.

Việc áp dụng quy tắc T+1 để ngăn chặn bán khống sẽ không tác động đến các giao dịch ký quỹ hay hoạt động cấp vốn chứng khoán.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp chưa từng có tiền lệ mà chính quyền Trung Quốc áp dụng nhằm ngăn chặn biến động đã thổi bay 4.000 tỉ USD giá trị thị trường kể từ giữa tháng 6.

Các sàn giao dịch Đại lục đã đóng băng 38 tài khoản khi nước này thăm dò xem liệu các nhà đầu tư có làm gián đoạn thị trường hay không. Sáng 3.8, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã cảnh báo 2 tài khoản giao dịch do “đặt lệnh bán khổng lồ, ảnh hưởng đến giá cả và khối lượng các cổ phiếu”.

Theo Thanh Niên