Trung Quốc tiếp tục lệ thuộc vào chip nước ngoài

Năm thứ ba liên tiếp, Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu ít nhất 300 tỷ USD thiết bị bán dẫn, cho thấy sự lệ thuộc của quốc gia này vào nước ngoài, bất chấp mọi nỗ lực nâng cao năng lực trong nước.

Tại Hội thảo Bán dẫn thế giới diễn ra hôm 26/8, Wei Shao Jun – Phó Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Trung Quốc – cho biết Trung Quốc là nhà nhập khẩu chip lớn nhất thế giới. Sau năm 2013, giá trị chip nhập khẩu của Trung Quốc đã vượt 200 tỷ USD, năm 2018 vượt 300 tỷ USD và năm 2019 cũng vậy.

Nếu không có điều gì bất thường, năm 2020 Trung Quốc sẽ nhập khẩu ít nhất 300 tỷ USD. Theo ông Wei, trong số này, khoảng một nửa sẽ được xuất khẩu sau khi được lắp ráp vào sản phẩm khác.

Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD để nỗ lực tăng tốc ngành công nghiệp chip nội địa. Chiến dịch này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi Washington đang gây sức ép lên các công ty Trung Quốc như Huawei.

Đầu tháng này, chính quyền Donald Trump mở rộng lệnh cấm hồi tháng 5 lên Huawei và cấm các nhà cung ứng chip bán chip cho hãng nếu sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất. Động thái mới nhất của Mỹ chặn đứng Huawei tiếp cận với các con chip tiêu chuẩn, đe dọa việc kinh doanh của công ty và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nỗ lực phát triển ngành chip độc lập của Trung Quốc được dẫn dắt bởi các nhà sản xuất lớn như SMIC. Tuy dự định tăng mạnh chi phí đầu tư, SMIC vẫn đối diện nhiều khó khăn như thiếu hụt tài sản sở hữu trí tuệ. Ông Wei nhận định ngành bán dẫn về cơ bản đã mang tính toàn cầu và những hành động nhằm chia tách nó sẽ gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của toàn ngành.

Theo ICTNews