Trung Quốc: Tàu sân bay Type 001A quay về, tàu tiếp theo bắt đầu chế tạo

VietTimes -- Type 001A đã hoàn thành chạy thử trên biển lần đầu tiên, tập trung vào kiểm tra hệ thống động cơ, chưa cho bay thử máy bay chiến đấu. Tàu sân bay tự chế thứ hai có thể đã bắt đầu chế tạo, sẽ sử dụng máy phóng điện từ.
Tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A chạy thử trên biển từ ngày 13 - 18/5/2018. Ảnh: QQ
Tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A chạy thử trên biển từ ngày 13 - 18/5/2018. Ảnh: QQ

Type 001A đã lần đầu tiên chạy thử xong

Theo đài CCTV Trung Quốc ngày 19/5, sau 5 ngày chạy thử trên biển, vào sáng ngày 18/5, tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A của Trung Quốc đã hoàn thành nhiệm vụ chạy thử trên biển lần đầu tiên, đã quay trở về bến tàu tại nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Trong thời gian chạy thử, tàu sân bay này đã hoàn thành các nhiệm vụ kiểm tra thiết bị, tính ổn định của các hệ thống con trên tàu sân bay và độ tin cậy của các trang thiết bị kỹ thuật mới tiếp tục được kiểm nghiệm.

Hoạt động chạy thử lần này chú trọng kiểm tra hệ thống động cơ, xem xét khả năng chạy nhanh, quán tính, khả năng “phanh, hãm” ở các tốc độ khác nhau, bán kính xoay về, thiết bị kiểm soát động cơ và sự cố.

Theo trang tin Sina, những hình ảnh công bố chính thức lần này cho thấy, trong lần đầu tiên chạy thử trên biển, tàu sân bay Type 001A đã không tiến hành thử nghiệm cất, hạ cánh máy bay chiến đấu.

Sau khi hoàn thành những kiểm tra cơ bản này, trọng điểm chạy thử tàu sân bay sẽ tập trung vào thử nghiệm máy bay như kiểm tra tính năng các phương tiện, thiết bị phục vụ cho cất, hạ cánh máy bay trên tàu sân bay, sự phối hợp giữa chúng với máy bay, thông tin liên lạc giữa máy bay với tàu sân bay và giữa máy bay với máy bay, khả năng dẫn đường.

Ngoài ra, còn tiến hành kiểm tra chế độ trực ban, mô hình làm việc, khung tổ chức, cơ chế phối hợp của mọi binh sĩ trên tàu sân bay.

Tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A chạy thử trên biển từ ngày 13 - 18/5/2018. Ảnh: Sohu.

Chạy thử tàu sân bay cần phải trải qua 03 giai đoạn gồm “nhà máy chạy thử”, “chạy thử để nghiệm thu” và “quân đội chạy thử”. Trong tương lai, căn cứ vào các mục đích khác nhau, tàu sân bay Type 001A sẽ tiến hành nhiều hoạt động chạy thử trên biển. Trong đó, cất, hạ cánh máy bay chiến đấu là nội dung quan trọng của chạy thử tàu sân bay.

Tàu sân bay là một công trình hệ thống quân sự tập trung công nghệ cao. Nó không chỉ là tượng trưng về công nghệ quân sự và năng lực quốc phòng của một nước, mà còn thể hiện sức mạnh quốc gia tổng hợp của một nước.

Tàu sân bay tự chế thứ hai sẽ thế nào

Đề cập đến tàu sân bay tự chế thứ hai của Trung Quốc, tờ Nhân Dân Trung Quốc ngày 19/5 dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc Lương Phương cho rằng tàu sân bay tự chế tiếp theo của Trung Quốc có thể là tàu sân bay động cơ hạt nhân trang bị máy phóng điện từ, có thể mang theo các máy bay chiến đấu J-31, J-20.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình cho rằng quy luật phát triển vũ khí trang bị của quân đội Trung Quốc là “trang bị một thế hệ, nghiên cứu chế tạo một thế hệ, nghiên cứu trước một thế hệ”. Hiện nay, tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc đã bắt đầu chạy thử, có nghĩa là tàu sân bay tự chế thứ hai có thể đã hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu, sẽ bắt đầu chế tạo.

Theo Tống Trung Bình, nhìn vào thứ tự thời gian, hiện nay bắt đầu chế tạo tàu sân bay thứ ba là hoàn toàn bình thường. Tàu sân bay thứ ba có thể sẽ áp dụng phương thức phóng máy bay, đường băng bằng, thẳng. Thậm chí có thể lập tức sử dụng phương thức phóng điện từ. Ngoài ra, trọng tải sẽ lớn hơn, ít nhất là 80.000 tấn trở lên.

Máy bay chiến đấu J-15 huấn luyện cất, hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh, hải quân Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Chuyên gia Lương Phương cho rằng tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc có lượng giãn nước 80.000 tấn là hoàn toàn có khả năng. Trung Quốc có thể bỏ qua giai đoạn sử dụng máy phóng hơi nước, đi thẳng lên sử dụng máy phóng điện từ cho tàu sân bay, hệ thống động cơ của tàu sân bay có thể từ động cơ thông thường chuyển sang sử dụng động cơ hạt nhân. Nếu tàu sân bay tiếp theo sử dụng máy phóng điện từ thì tốc độ cất cánh, số lượng máy bay chiến đấu và khả năng tác chiến của biên đội tàu sân bay sẽ tăng mạnh.

Theo chuyên gia này, Trung Quốc sẽ ứng dụng những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất cho tàu sân bay tương lai. Khi có tàu sân bay trọng tải lớn hơn thì nó sẽ mang theo máy bay chiến đấu tiên tiến hơn, bay xa hơn, lượng đạn nhiều hơn, khả năng tác chiến mạnh hơn, chẳng hạn máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn, máy bay tác chiến điện tử cỡ lớn, máy bay không người lái cỡ lớn. Các máy bay chiến đấu J-31, J-20 đều có thể trang bị cho tàu sân bay. Khi đó biên đội tàu sân bay sẽ “nhìn xa hơn, đánh chuẩn hơn, khả năng tác chiến sẽ nhảy vọt về chất”.