Trung Quốc: Smartphone của Huawei “đội giá” thêm 50% do lo ngại thiếu chip

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nhiều người dân Trung Quốc đã đổ xô đi mua những chiếc smartphone Huawei được trang bị chip Kirin cao cấp trong bối cảnh lo ngại lệnh cấm của Mỹ sẽ sớm cắt đứt quá trình sản xuất những mẫu điện thoại cao cấp này.
Việc nhiều người Trung Quốc đổ xô đi mua điện thoại cao cấp Huawei khiến mặt hàng này tăng giá chóng mặt. (Ảnh: Reuters)
Việc nhiều người Trung Quốc đổ xô đi mua điện thoại cao cấp Huawei khiến mặt hàng này tăng giá chóng mặt. (Ảnh: Reuters)

Các nhà cung cấp điện thoại ở Hoa Cường Bắc - nơi được coi là chợ điện tử lớn nhất thế giới nằm ở phía Nam thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc - cho biết giá các chiếc điện thoại Huawei mới hoặc đã qua sử dụng đã tăng dần trong vài tháng nay, trung bình khoảng 400-500 NDT (khoảng 1,3 triệu đồng).

Một đơn vị cung cấp cho hay, mẫu Porsche Design Mate 30 của Huawei đang được bán với giá 14.000 NDT (gần 48 triệu đồng), tăng từ 10.000 NDT vào tháng 1/2020. Chiếc điện thoại này cũng có giá tương tự trên trang thương mại điện tử Taobao.

Được biết, người dùng Trung Quốc ngày càng lo lắng về nguồn cung cấp linh kiện cho các thiết bị di động mới.

Điện thoại Huawei đang trở nên đắt đỏ nhưng đó là quy luật cung cầu” - một người bán hàng Trung Quốc cho biết.

Năm 2019, chính phủ Mỹ đã ra lệnh cấm hầu hết các công ty Mỹ kinh doanh với Huawei với lý do nhà sản xuất thiết bị viễn thông di động cũng như smartphone lớn nhất thế giới này là gián điệp cho chính phủ Bắc Kinh. Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Vào tháng 8/2020, Hoa Kỳ đã thắt chặt hơn các hạn chế thương mại nhằm chặn đứng nguồn cung chip của công ty Trung Quốc. Điều này đã khiến nhà sản xuất chip TSMC buộc phải ngừng cung cấp các tấm vi mạch cho Huawei.

Richard Yu - CEO bộ phận Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei - cho biết công ty ngừng sản xuất chip Kirin từ ngày 15/9/2020 do các biện pháp hạn chế của Mỹ đã khiến đơn vị sản xuất chip HiSilicon của công ty không thể tiếp cận với nhiều công nghệ quan trọng.

HiSilicon phụ thuộc vào phần mềm của các công ty Hoa Kỳ như Cadence Design Systems hay Synopsys để có thể thiết kế những con chip của riêng mình và bàn giao việc sản xuất cho TSMC.

Ảnh: FPT
Chiếc Porsche Design Mate 30 của Huawei đã tăng hơn 13 triệu đồng chỉ trong vòng 9 tháng kể từ tháng 1/2020. (Ảnh: FPT)

Các thương nhân tại chợ điện tử cho biết tháng trước, họ đã rất bận rộn vì nhu cầu các đơn hàng online và giá những chiếc điện thoại cao cấp tăng lên từng giờ. Họ thậm chí còn không chắc chắn về số lượng hàng còn lại của các nhà phân phối.


Huawei không tiết lộ thông tin về lượng hàng tồn kho. Trong khi nhà phân tích Will Wong tại công ty tư vấn IDC dự đoán số lượng chip còn trong kho sẽ đủ để đáp ứng đến nửa đầu năm sau.

Tuần trước, Huawei đã thông báo hãng có kế hoạch đưa hệ điều hành “nhà làm” - Harmony vào smartphone trong năm tới. Đây được coi là nỗ lực nhằm đối phó với việc mất quyền truy cập vào hệ điều hành Android do ảnh hưởng từ lệnh cấm của Mỹ.

Tuy nhiên, nhà phân tích Mo Jia tại Canalys cho rằng việc tung ra HarmonyOS sẽ chỉ là một "sự đổi mới mang tính biểu tượng" trong trường hợp Huawei không còn nguồn cung chip để sản xuất điện thoại cao cấp.

Theo Reuters