Trung Quốc sẽ thuê bao máy bay đưa người Hồ Bắc và Vũ Hán ở nước ngoài về nước

VietTimes -- Theo Tân Hoa xã, ngày 31/1, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã tuyên bố: xét thấy những ngày gần đây, các công dân Trung Quốc quê tỉnh Hồ Bắc, nhất là người thành phố Vũ Hán ở nước ngoài gặp phải những khó khăn thực tế, chính phủ Trung Quốc đã quyết định thuê bao máy bay dân sự đón họ trực tiếp trở về Vũ Hán trong thời gian sớm nhất có thể.
Chính phủ Trung Quốc sẽ thuê máy bay đón các công dân quê Hồ Bắc và Vũ Hán về nước (Ảnh: sd.iqilu.com)
Chính phủ Trung Quốc sẽ thuê máy bay đón các công dân quê Hồ Bắc và Vũ Hán về nước (Ảnh: sd.iqilu.com)

Được biết, trong thời gian qua, sau khi dịch bệnh Viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới bùng phát ở Vũ Hán và lây lan ra khắp Trung Quốc cùng nhiều quốc gia, nhiều người Vũ Hán đi du lịch hay làm việc ở các nơi đã bị tẩy chay, kỳ thị; một số nơi thậm chí không cho những người quê Hồ Bắc hay Vũ Hán lên máy bay khiến họ không thể về nước. Động thái này của chính phủ Trung Quốc có lẽ nhằm giải quyết vấn đề này.

Xảy ra ẩu đả trên công trường xây dựng bệnh viện ở Vũ Hán

Dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán vẫn lây lan nhanh và chính quyền thành phố Vũ Hán đang đẩy mạnh xây dựng gấp Bệnh viện Hỏa Thần Sơn (1.000 giường) và Bệnh viện Lôi Thần Sơn (1.600 giường) để giải quyết vấn đề thiếu giường bệnh. Tuy nhiên, các cảnh video quay trực tiếp phát trên các cơ quan truyền thông cho thấy tối 30/1 tại công trường xây dựng Bệnh viện Hỏa Thần Sơn đã xảy ra ẩu đả giữa các công nhân xây dựng, thu hút sự chú ý của công chúng. Cục Xây dựng Nông thôn và Đô thị Vũ Hán sau đó giải thích  rằng vụ việc phát sinh từ sự hiểu lầm và xin lỗi vì vụ việc này.

Hình ảnh về vụ ẩu đả giữa các tốp công nhân tại công trường tối 30/1 (Ảnh: Đông Phương)
Hình ảnh về vụ ẩu đả giữa các tốp công nhân tại công trường tối 30/1 (Ảnh: Đông Phương)

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8 giờ tối. Có thể thấy từ video trực tuyến hàng chục công nhân liên tục la hét và ẩu đả với nhau, bên cạnh lá cờ của Cục xây dựng số Ba Trung Quốc. Các nguồn tin chính thức dẫn lời những người thạo tin về vấn đề này nói, vụ việc bắt nguồn từ việc “gấp rút chạy đua thời gian” của bệnh viện nên va chạm giữa các đơn vị khác nhau. Sự cố này cho thấy lỗ hổng trong việc chỉ huy phối hợp tại hiện trường.

Cục Xây dựng Nông thôn và Đô thị Vũ Hán thông báo rằng đêm đó, một đơn vị xây dựng chuẩn bị đào đường và đặt ống nước thải, nhưng việc đào đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xây dựng nhà lắp ghép kiểu hộp của đơn vị khác nên ban quản lý đơn vị đó đã tiến hành ngăn chặn; Do hai bên hiểu lầm về thời gian đào đường, dẫn đến tranh chấp và va chạm. Sau đó, vụ ẩu đả đã bị các nhân viên xung quanh ngăn cản, không ai bị thương. Sau sự cố, công trường đã hoạt động bình thường trở lại.

Phần lớn người chết vì viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới là người già trên 80 tuổi

Theo Đông Phương, ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), chuyên gia dịch tễ học hàng đầu tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới lần này không nghiêm trọng như tưởng tượng, một chỉ số quan trọng trong việc đo lường bệnh dịch là tỷ lệ tử vong.

Hiện tại, tỷ lệ chết của bệnh nhân cao tuổi bị bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới lên tới 18%. (Ảnh: Đa Chiều)
Hiện tại, tỷ lệ chết của bệnh nhân cao tuổi bị bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới lên tới 18%. (Ảnh: Đa Chiều)

Trong phân tích hơn 7.000 bệnh nhân được xác nhận trên cả nước, người ta thấy rằng những người dưới 30 tuổi về cơ bản không chết và tỷ lệ tử vong của những người từ 40 đến 59 tuổi chỉ là 0,2%, tử vong chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, vì vậy đừng quá lo lắng.

Ông cũng chỉ ra rằng phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra ở những bệnh nhân trên 80 tuổi và tỷ lệ tử vong của những người bị nhiễm bệnh ở độ tuổi này tương đối cao, tới 18%.

Nhật Bản dự định tuyên bố không cho người bị bệnh nhập cảnh từ 1 tháng 2

Trước tình hình bệnh viêm phổi ở Vũ Hán bùng phát mất kiểm soát, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Sáu (31/1) nói, ông dự định công bố thời gian thực hiện coi căn bệnh này là “Chứng lây nhiễm được chỉ định” và cấm người bị bệnh nhập cảnh nước này.

Chính phủ Nhật Bản trước đó đã tuyên bố bệnh viêm phổi Vũ Hán được liệt kê là “Chứng lây nhiễm được chỉ định”, khi đó đã lên kế hoạch thực hiện từ ngày 7/2. Tuy nhiên, ngày 31/1 ông Shinzo Abe nói muốn thực thi lệnh này từ ngày 1/2 và tất cả những người bị nhiễm bệnh Viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới (còn gọi là Viêm phổi Vũ Hán) sẽ bị từ chối nhập cảnh.

Người Nhật thường xuyên mang khẩu trang để đề phòng dịch bệnh (Ảnh: Getty)
Người Nhật thường xuyên mang khẩu trang để đề phòng dịch bệnh (Ảnh: Getty)

Trung Quốc đã cho Hàn Quốc di tản một phần công dân khỏi Vũ Hán

Dịch Viêm phổi Vũ Hán tiếp tục lan rộng và chính phủ Hàn Quốc đã công bố vào sáng thứ Sáu (31/1) trường hợp người bệnh thứ 7 được xác nhận. Cùng lúc, chuyến bay thuê bao đầu tiên của Hàn Quốc di tản công dân khỏi Vũ Hán đã bay trở lại Seoul, với 368 công dân Hàn Quốc trên máy bay.

Cơ quan phòng chống dịch bệnh trung ương Hàn Quốc tuyên bố, bệnh nhân mới là một công dân Hàn Quốc 28 tuổi, đến sân bay Incheon từ Vũ Hán qua ngả Thanh Đảo trên chuyến bay QW9901 của hãng hàng không Thanh Đảovề Incheon vào thứ Năm tuần trước (23/1). Từ ngày 26/1 người này thấy khó chịu như bị cảm cúm, các triệu chứng nghi ngờ rõ ràng xuất hiện vào ngày hôm sau, bao gồm sốt và ho có đờm. Ngày thứ Năm (30/1) người này được cách ly và điều trị sau khi chẩn đoán đã mắc bệnh.

Chuyến bay thuê bao di tản công dân đầu tiên của chính phủ Hàn Quốc đã về đến sân bay Gimpo Seoul từ sân bay Thiên Hà Vũ Hán. Đây là một chiếc Boeing 747 của Korean Air số hiệu KE9884, trên máy bay có hơn 20 thành viên của đội phản ứng khẩn cấp của chính phủ. Sau khi rời khỏi máy bay, các hành khách được vào lối ra cách ly chuyên dụng. Những người không có triệu chứng bị bệnh sẽ bị cách ly trong hai tuần tại Viện Phát triển Tài năng Dịch vụ Dân sự Quốc gia ở Jincheon-gun, Chungcheongbuk-do và Viện Phát triển Tài năng Cảnh sát Thành phố Asan, Chungcheongnam-do. Những ai đã bị bệnh sẽ được chuyển tới bệnh viện được nhà nước chỉ định để điều trị cách ly.

Chuyến bay đầu tiên do chính phủ Hàn Quốc thuê bao di dản công dân từ Vũ Hán về nước về đến sân bay Gimpo, Seoul (Ảnh: Đông Phương)
Chuyến bay đầu tiên do chính phủ Hàn Quốc thuê bao di dản công dân từ Vũ Hán về nước về đến sân bay Gimpo, Seoul (Ảnh: Đông Phương)

Hiện vẫn còn 350 công dân Hàn Quốc vẫn đang ở Vũ Hán chờ đợi một chuyến bay thuê bao khác của chính phủ để về nước. Chính phủ Hàn Quốc đang tích cực đàm phán với Trung Quốc về đợt di tản thứ hai.

Đồng thời, phía Triều Tiên, nơi thực hiện đóng cửa biên giới để đối phó dịch bệnh, hôm 30/1 đã thông báo cho Hàn Quốc tạm thời gác lại việc tháo dỡ các cơ sở của Hàn Quốc tại khu vực Núi Kumgang để tập trung nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh từ Trung Quốc lan sang Triều Tiên.