Trung Quốc sẽ không chặn hết các mạng VPN

VietTimes – Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết các mạng riêng ảo VPN sẽ vẫn được phép hoạt động nếu được Chính phủ cấp phép.
Trung Quốc là quốc gia có sự kiểm duyệt rất chặt chẽ các hoạt động trên mạng Internet
Trung Quốc là quốc gia có sự kiểm duyệt rất chặt chẽ các hoạt động trên mạng Internet

Hồi đầu tuần này, hãng tin Bloomberg cho biết chính phủ Trung Quốc có thể yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn người dùng truy cập vào các mạng VPN. Tuy nhiên, một thông tin đăng trên tờ The Paper (Trung Quốc) và được Engadget dịch lại cho thấy chính phủ Trung Quốc có thể nới lỏng lệnh cấm này.

Theo thông báo từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, các mạng VPN “được cấp phép” có thể hoạt động bình thường, chính phủ Trung Quốc chỉ chặn truy cập vào các mạng VNP chưa được cấp phép hoạt động. Chính sách này đã được ban hành từ tháng 1/2017.

Tuy nhiên, thông tin trên tờ The Paper không nói rõ cá nhân hay công ty phải tuân thủ những quy định như thế nào thì mới được cấp phép mở VPN. Trung Quốc là quốc gia kiểm soát rất chặt chẽ các hoạt động trên mạng Internet. Google và Facebook chưa được phép hoạt động tại nước này.

VPN - Virtual Private Network (mạng riêng ảo) là một mạng dành riêng để kết nối các máy tính lại với nhau thông qua Internet công cộng. Những máy tính tham gia mạng riêng ảo sẽ "nhìn thấy nhau" như trong một mạng nội bộ LAN (Local Area Network). VPN cho phép các máy tính truyền thông với nhau thông qua một môi trường chia sẻ như mạng Internet nhưng vẫn đảm bảo được tính riêng tư và bảo mật dữ liệu. Mạng VPN thường được các công ty thiết lập để các nhân viên của mình có thể truy cập vào hệ thống máy tính của công ty từ xa phục vụ cho mục đích công việc.