Trung Quốc sẽ đưa “tư tưởng Tập Cận Bình” vào điều lệ đảng

VietTimes -- Sau lễ khai mạc đại hội đảng Trung Quốc lần thứ 19, Tân Hoa Xã thông báo đảng cộng sản Trung Quốc sẽ chính thức đưa vào điều lệ đảng "tư tưởng Tập Cận Bình". Điều lệ cũng đưa khái niệm "thời đại mới" gắn với tầm nhìn của ông Tập đến năm 2050.
Ông Tập Cận Bình có bài phát biểu dài tới 30.000 chữ, phác thảo tầm nhìn trong nhiều năm tới cho Trung Quốc
Ông Tập Cận Bình có bài phát biểu dài tới 30.000 chữ, phác thảo tầm nhìn trong nhiều năm tới cho Trung Quốc
Như vậy, bên cạnh "tư tưởng Mao Trạch Đông", điều lệ đảng cộng sản Trung Quốc sắp tới còn có "tư tưởng Tập Cận Bình". Tương tự như cố chủ tịch Mao, tên tuổi của ông Tập cũng được ghi rõ bên cạnh khái niệm "Thời đại mới" trong điều lệ đảng.

AFP trích dẫn Tân Hoa Xã ngày 19/10/2017 thông báo: "Đảng cộng sản Trung Quốc sáng lập ra "Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội theo mô hình Trung Quốc trong một thời đại mới". Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Lưu Vân Sơn nêu rõ: "Tất cả các đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc sẽ phải học tập tư tưởng Tập Cận Bình về thời đại mới".

"Thời đại mới" là khái niệm đã được chủ tịch Trung Quốc đề cập đến trong bài diễn văn dài ba tiếng rưỡi đồng hồ trước gần 2.300 đại biểu trong buổi khai mạc đại hội đảng ngày 18/10. Theo AFP, lãnh đạo Trung Quốc đã gắn liền tư tưởng "thời đại mới" mà ông đề cập đến với "Tư tưởng của Mao Trạch Đông", cùng với "Lý luận của Đặng Tiểu Bình", cha đẻ của mô hình "kinh tế tư bản theo định hướng xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc" và Thuyết "Ba đại diện" của ông Giang Trạch Dân.

Theo đó, tư tưởng này bao gồm 14 nguyên tắc cơ bản, từ đảm bảo đảng lãnh đạo toàn diện cho tới thúc đẩy xây dựng một xã hội hài hòa chia sẻ tương lai tốt đẹp cho tất cả mọi người...