Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo?

VietTimes -- Một báo cáo mới của IEEFA đã xác định Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về đầu tư năng lượng tái tạo. Nước này đã đầu tư 44 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch trên thế giới vào năm 2017. 
Trung Quốc là nhà sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Nguồn: Digital Trends
Trung Quốc là nhà sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Nguồn: Digital Trends

Trung Quốc tiếp tục là một lực lượng hùng mạnh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Một báo cáo mới của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) nghiên cứu cho thấy nỗ lực của Trung Quốc nhằm đứng đầu thế giới và đặt nền móng quốc tế cho việc sản xuất năng lượng tái tạo. Báo cáo nói rằng vào năm 2017, tổng đầu tư của Trung Quốc vào các dự án năng lượng sạch tương ứng với hơn 44 tỷ USD - một sự gia tăng đáng kể so với 32 tỷ USD của năm 2016.

Theo Tim Buckley - Giám đốc Nghiên cứu Tài chính Năng lượng của IEEFA, quyết định rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris của Hoa Kỳ là một chất xúc tác quan trọng cho sự thống trị năng lượng tái tạo của Trung Quốc. “Mặc dù Trung Quốc không nhất thiết sẽ thế chỗ hoàn toàn cho vị trí Lãnh đạo khí hậu do khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris nhưng chắc chắn đất nước này đủ sức để cung cấp khả năng lãnh đạo công nghệ và năng lực tài chính để chiếm lĩnh các lĩnh vực đang phát triển nhanh như năng lượng mặt trời, xe điện và pin”.

Giảm bớt lượng than

Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo?  ảnh 1

Mặc dù cam kết về năng lượng tái tạo là rất ấn tượng, nhưng Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn tách khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Đất nước này vẫn dựa vào than để đáp ứng một phần nhu cầu năng lượng khổng lồ. Tuy nhiên, danh mục năng lượng của quốc gia đang nhanh chóng mở rộng ra ngoài các nhiên liệu hóa thạch khi quốc gia này tập trung nhiều vào nguồn năng lượng tái tạo như thủy điện, gió, mặt trời, năng lượng sinh học và các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Trung Quốc đã đạt được mức tăng trưởng cao trong vài thập kỷ qua, đưa quốc gia này trở thành một cường quốc công nghiệp – tuy nhiên điều đó cũng khiến Trung Quốc đứng trong danh sách các quốc gia gây ra mức độ ô nhiễm báo động. Trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã có những bước tiến quan trọng trong việc thay đổi mức độ ô nhiễm, thậm chí còn đóng cửa 40% các nhà máy vì không tuân thủ các quy định về phát thải.

Các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo rằng sự phụ thuộc vào than của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm và việc đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo trên thế giới sẽ tiếp tục phát triển. Với nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực thực hiện bước nhảy vọt về năng lượng tái tạo, mong muốn trở thành lực lượng lớn mạnh trong cuộc cách mạng năng lượng tái tạo của Hoa Kỳ dường như khá xa vời.