Trung Quốc sẽ cấm những người có 'nhân cách xã hội' thấp đi máy bay, tàu hỏa

Theo phát biểu của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia, bắt đầu từ tháng 5, những công dân Trung Quốc bị xếp hạng thấp trong hệ thống 'đánh giá nhân cách xã hội' có nguy cơ bị cấm mua vé máy bay hoặc vé tàu hỏa trong vòng một năm.
Trung Quốc sẽ cấm những người có 'nhân cách xã hội' thấp đi máy bay, tàu hỏa - Ảnh 1

Trong hệ thống đánh giá nhân cách xã hội này, chính phủ Trung Quốc sẽ đánh giá các công dân dựa trên những thứ như hành vi phạm tội, những hành động sai trái liên quan đến tài chính, và cả những thứ như họ mua gì, nói gì và làm gì. Những người có "điểm số" thấp phải đối phó với những hình phạt và những hạn chế. Trung Quốc đã và đang làm việc để đưa ra một phiên bản đầy đủ của hệ thống này vào năm 2020, nhưng một số phiên bản đầu tiên đã được áp dụng.

Trước đây, chính phủ Trung Quốc từng hạn chế việc đi lại của những người dính nợ nần khổng lồ như nhà sáng lập công ty LeEco và Faraday Future, Jia Yueting, người đã bị đưa vào danh sách đen của Tòa án Nhân dân tối cao vào cuối năm ngoái.

Những chính sách hạn chế đi lại mới này là sự bổ sung mới nhất mà Trung Quốc đã đặt ra đối với người dân. Theo hãng tin Reuters, các công dân lan truyền "thông tin sai lệch về chủ nghĩa khủng bố", gây ra "rắc rối" trên các chuyến bay, sử dụng vé đã hết hạn, hoặc hút thuốc lá trên tàu hỏa đều có thể bị cấm đi lại.

Nhưng hệ thống đánh giá vẫn có những điểm không rõ ràng; chẳng hạn các công dân dường như vẫn bị "đánh dấu" vì những vi phạm nhỏ như đỗ xe đạp không đúng nơi quy định hoặc đưa ra những lời xin lỗi được coi là "không chân thành". Maya Wang, nhà nghiên cứu cao cấp của tổ chức phi lợi nhuận Human Rights Watch, hồi tháng 12/2017 đã viết rằng: "Các nhà chức trách Trung Quốc hy vọng tạo ra một thực tế xã hội, trong đó những lúng túng và sự quan liêu có thể hạn chế đáng kể quyền của người dân".

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2434174/trung-quoc-se-cam-nhung-nguoi-co-nhan-cach-xa-hoi-thap-di-may-bay-tau-hoa