Trung Quốc sẽ bán chiến cơ Kiêu Long giá cao hơn máy bay Nga cho Sri Lanka?

VietTimes -- Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc ngày 20/5 dẫn các nguồn tin cho hay, Trung Quốc và Pakistan đang phối hợp thúc đẩy bán máy bay chiến đấu JF-17 Thunder/FC-1 Kiêu Long (do Trung Quốc-Pakistan hợp tác nghiên cứu phát triển) cho Sri Lanka.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ JF-17 Thunder/FC-1 Kiêu Long do Trung Quốc và Pakistan hợp tác phát triển.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ JF-17 Thunder/FC-1 Kiêu Long do Trung Quốc và Pakistan hợp tác phát triển.

Sau khi Tân Chính phủ Sri Lanka lên nắm quyền, Chính phủ Sri Lanka đã hủy bỏ giao dịch này do sức ép của Ấn Độ. 

Nhưng, nguồn tin tiết lộ, Tân Chính phủ Sri Lanka đã quyết định vượt qua sức ép này, sẵn sàng mua sắm máy bay chiến đấu JF-17 Thunder. 

Các quan chức Sri Lanka trong đó có cựu sĩ quan cao cấp đang thúc đẩy nước này mua sắm máy bay chiến đấu Kiêu Long, nhưng giá cả rẻ hơn so với trước đây. 

Ấn Độ cho rằng, Kiêu Long có khiếm khuyết nghiêm trọng, giá cả bán cho Sri Lanka cao hơn 29 triệu USD/chiếc. Trong khi đó, mua máy bay chiến đấu cùng loại của Nga chỉ cần bỏ ra 20 - 25 triệu USD.

Theo tuyên truyền của báo chí Trung Quốc, Ấn Độ chỉ trích chất lượng máy bay của Pakistan-Trung Quốc có nguyên nhân rất đơn giản, do họ muốn xuất khẩu vũ khí trang bị cho các nước trong khu vực như Sri Lanka, Bhutan, Nepal Bangladesh Bangladesh và Maldives.

Chính phủ Ấn Độ coi trọng bán máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas cho Sri Lanka. Các chuyên gia Ấn Độ cho rằng, Sri Lanka phải cân nhắc đến vấn đề an ninh của mình, vì vậy, máy bay chiến đấu Ấn Độ thích hợp nhất với Sri Lanka. 

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ JF-17 Thunder/FC-1 Kiêu Long.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ JF-17 Thunder/FC-1 Kiêu Long.

Không quân Sri Lanka muốn mua sắm 8 máy bay chiến đấu mới, không muốn bỏ ra chi phí đắt đỏ 3 triệu USD/chiếc để nâng cấp máy bay chiến đấu hiện có. 

Trước đó, Tân Chính phủ Sri Lanka cho biết sẽ hủy bỏ mua sắm máy bay chiến đấu Kiêu Long, chuyển sang mua của Nga.

Nhưng, nguồn tin tiết lộ, cựu Tư lệnh Không quân Sri Lanka, tướng Jayalath Weerakkody đang thúc đẩy chính phủ nước này thay đổi quyết định, ông và Tư lệnh Không quân Sri Lanka đương nhiệm Kolitha Gunatilleke đã nhiều lần đến Pakistan bàn mua máy bay chiến đấu Kiêu Long.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ JF-17 Thunder/FC-1 Kiêu Long.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ JF-17 Thunder/FC-1 Kiêu Long.

Nhưng, Ấn Độ cho rằng Kiêu Long là máy bay chiến đấu sản xuất ở Pakistan, Sri Lanka không nên đầu tư lớn vào loại máy bay còn chưa rõ về chất lượng này.

Tân Chính phủ Sri Lanka còn chưa phê chuẩn mua máy bay chiến đấu, nhưng nguồn tin giấu tên cho biết, Chính phủ nước này đã bất chấp lời khuyên của Ấn Độ, quyết định sẵn sàng mua sắm máy bay chiến đấu Kiêu Long.