Trung Quốc: sẵn sàng cho cuộc cách mạng xe tự lái trị giá hàng nghìn tỷ USD

VietTimes -- Trung Quốc đang mong muốn phát triển các thành phố thông minh để phục vụ cho cuộc cách mạng xe tự lái. Gần 300 khu vực của Trung Quốc đã được lập dự án phát triển các thành phố thông minh được kiểm soát bởi AI nhằm tối ưu hóa cho phương tiện không người lái. 
Ảnh minh họa. Nguồn: Business Insider
Ảnh minh họa. Nguồn: Business Insider

Theo South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị các chương trình và các thành phố cho một cuộc cách mạng xe tự lái dự kiến sẽ tạo ra 1 nghìn tỷ đô la doanh thu trên toàn cầu.

Gần 300 thành phố và khu vực của Trung Quốc, bao gồm Tân Cương và Nam Kinh đã được giới thiệu các dự án "thành phố thông minh" được kiểm soát bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo để cải thiện cuộc sống thường ngày.

Theo tờ China Daily, các thành phố thông minh sẽ sử dụng công nghệ đám mây để tích hợp vào một số ngành công nghiệp, bao gồm giao thông vận tải, chăm sóc sức khỏe và an ninh công cộng.

Theo SCMP, 93 trong số các dự án thành phố thông minh tập trung vào giao thông vận tải và có thể sử dụng cơ sở hạ tầng được kết nối để phát triển số lượng xe không người lái xe và mô hình Car-Sharing trên đường. Ngoài những chiếc xe không người lái, việc sử dụng các dịch vụ thuê xe sẽ tạo ra cho các nhà cung cấp trên toàn cầu doanh thu khoảng 1 nghìn tỷ USD vào năm 2040.

Trung Quốc - thị trường xe ôtô điện lớn nhất thế giới đang tham vọng đứng vào vị trí mũi nhọn trong ngành công nghiệp xe hơi tự lái tương lai.

Giám đốc điều hành của IHS Markit, Jim Burkhard nói: "Sư ảnh hưởng kết hợp của các dịch vụ di động, công nghệ không người lái, sự phát triển của xe điện và chính sách của chính phủ sẽ thúc đẩy một sự thay đổi mang tính quốc gia về cách di chuyển cá nhân”.

Theo CNBC, Trung Quốc đã sẵn sàng thành lập một thị trường xe tự lái nhanh hơn các nước khác do khả năng ra quyết định tự điều chỉnh nhanh chóng. Michael Dunne, giám đốc công ty tư vấn Dunne Automotive Ltd tại Hong Kong cho biết: "Chính phủ Trung Quốc có thể và sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho lái xe tự lái sớm hơn chúng tôi ở Mỹ".

Trong tháng Sáu, Thượng Hải mở vùng thí điểm xe thông minh đầu tiên và tiến hành thử nghiệm khoảng 200 xe trên chín dặm (15 km) đường thử nghiệm trong một khu vực khép kín. Khu thử nghiệm sử dụng máy ảnh và hệ thống radar để giúp các xe thông minh tự lái xe trong gần 30 môi trường mô phỏng.

Thượng Hải dự kiến sẽ xây dựng một mạng lưới giao thông cho xe thông minh bao gồm khoảng 62 dặm (100 km vuông) vào năm 2020. Chính phủ cũng cho biết thêm rằng Thượng Hải sẽ khám phá những khả năng kết nối với nút giao thông vận tải lớn trong thành phố.

Vào tháng 9 vừa qua, hãng công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc đã công bố một sáng kiến trị giá 1,52 tỷ USD (10 tỷ NDT) mang tên “Quỹ Apollo”. Đây được xem như một phần trong kế hoạch mở rộng sự tiến bộ công nghệ của các loại xe tự vận hành.

Baidu cho biết, Quỹ Apollo sẽ đầu tư vào 100 dự án xe tự lái trong vòng ba năm tới.

Nguồn: Business Insider