Trung Quốc ra mắt ứng dụng cảnh báo người dùng khi tiếp xúc với người nhiễm virus corona

VietTimes -- Một ứng dụng được chính phủ và một công ty công nghệ nhà nước Trung Quốc phát triển được cho là giúp cảnh báo người dùng khi họ chịu rủi ro nhiễm virus corona chủng mới, hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 900 người.
Một người dùng Trung Quốc kiểm tra bằng ứng dụng xem ông có ở gần những người bị nhiễm virus corona hay không (Ảnh: Reuters)
Một người dùng Trung Quốc kiểm tra bằng ứng dụng xem ông có ở gần những người bị nhiễm virus corona hay không (Ảnh: Reuters)

"Ứng dụng phát hiện tiếp xúc" đã nhanh chóng trở nên phổ biến với người dùng Trung Quốc khi chỉ yêu cầu đăng ký tên tuổi, số điện thoại và căn cước là có thể lắp đặt; Tân Hoa Xã đưa tin ngày 10/2. Ứng dụng này sẽ báo cho người dùng nếu họ từng tiếp xúc với một người được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới, hay 2019-nCoV.

Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) và tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc (CETC) đã phối hợp để phát triển ứng dụng trên.

Hiện chưa rõ chi tiết về cách vận hành cũng như độ chính xác của ứng dụng này. NHC chỉ nói rằng "tiếp xúc" ở đây có nghĩa rằng một người - không có biện pháp bảo vệ - ở chung một phòng làm việc, lớp học hay nhà ở với một bệnh nhân được xác nhận là nhiễm virus corona, hay di chuyển cùng với bệnh nhân trên cùng chuyến bay, cùng một khoang tàu kín có máy điều hòa nhiệt độ.

Đây không phải là giải pháp trực tuyến đầu tiên được phát triển nhằm bảo vệ người dùng trong bối cảnh viurs corona chủng mới lan rộng.

Trước đó, Qihoo 360, công ty an ninh mạng lớn nhất Trung Quốc, cũng cho ra mắt một ứng dụng cho phép người dùng kiểm tra xem họ có di chuyển trên cùng một chuyến bay hay tàu hỏa có người nhiễm virus corona hay không.

Hãng Baidu trước đó cũng cho ra mắt một add-on trên ứng dụng bản đồ Baidu Map của họ, giúp người dùng định vị các trường hợp được xác nhận hoặc nghi nhiễm virus corona ở các thành phố đã bị phong tỏa. Bản đồ này cũng cập nhật dữ liệu về virus corona theo thời gian thực, bao gồm dữ liệu cập nhật về tình hình giao thông hay các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh.